Kabanata 37

3 0 0
                                    

Hindi mawala-wala ang ngiti niya ng malamang may donor na siya. Halos araw-araw siyang nananalangin na makakita na siya at heto na nga 'yon. Tinupad na ng Diyos ang hiling niya.

She badly wants to see her family and her son. Gustong-gusto na niya ulit makakita kaya ngayon ay imbes na maiyak siya ay hindi mawala-wala ang ngiti sa labi niya habang nakayakap sa ama niya.

"Thank you! Thank you, daddy!" Ngumiti ang ama niya at hinalikan niya ito sa noo.

"I'm not the right person to hear that, baby. But i'm glad na nakahanap agad ang taong ito para makakita ka ulit." Mabilis na napahiwalay siya sa ama niya at kunot noong nagtanong rito.

"What?"

"It's Cyrus. Siya ang nakahanap ng donor."

Halos matigilan siya ng marinig niya ang pangalan ng lalaking pilit na binubura ng pusot-isip niya.

"Cyrus?" She mumbled.

Why does Cyrus always caring her? Cyrus should stop this. Bakit kung kailan nilalayuan na niya ito tsaka pa ito lumalapit?

"Yes, baby. I'm happy and against to him though." Makahulugang sabi sa kanya ng ama.

"What do you mean, daddy?" She curiously asked.

"Oh nothing. I hope that he did that to you because you're his first love girlfriend. I hope he only did this because of a sibling relationship, not more than that." Halos mamutla siya sa sinabi nito.

Ilang minuto siyang natahimik at hindi siya tanga para hindi maramdaman na ayaw ng pamilya niya kung may namamagitan man sa kanila. Pero wala ng sila. They already broke up at mas maganda na yun para respetuhin ang kakambal niya na ni minsan ay hindi niya nakasama at nakilala.

Halos tatlong oras na naghihintay sa labas ang mga Del Valle halos nakabantay silang lahat sa paglabas nh doctor. They are all excited na muling makakita ang Xandra nila.

Her friends are also here including Cyrus na nakatingin sa pinto katabi ang tahimik na si Evanns.

"Kumain ka na ba Evanns?" Tanong ni Caleb sa kanya at nakaluhod sa harap niya.

Kanina pa niya inientertain ang bata para hindi mag-isip ng kung ano-ano na ikinairita ng mommy ni Xandra.

"Will you please all shut up?! Kung gutom kayo lumabas kayo!"

"Linda, please not now." Mahinahong sabi ng kanyang asawa at napatingin sa kanyang apo na nakatingin sa sahig.

"Come here, Evanns." Nag-aalangan na lumapit sa kanya ang apo at tumingala kay Cyrus na hawak ang kamay niya.

Tumango naman si Cyrus sa kanya at bahagyang ngumiti parang gustong sundin ang utos ng kanyang lolo pero nanatili parin siyang nakatingala.

"Evanns." Malambing na tawag ng kanyang lolo.

Napatingin sa kanya si Evanns pero muling bumalik ang tingin kay Cyrus ng makitang matalim ang tingin ng kanyang ina dito. Mabilis na kumandong ito sa kanya at sumiksik sa leeg niya.

"What's wrong?" Nag-aalalang tanong ni Cyrus sa kanya na halos lahat ay nakatingin na sa kanila.

Marahang umiling ang bata at mas lalong sumiksik sa leeg niya.

"Mommy, stop that. You don't know what you're effect on him. Nat-trauma ang bata sayo." Hindi napigilan ni Michelle ang pagsalita na kaagad na hinawakan ng kanyang asawa na katabi niya lang dahil buntis ito.

"What? I'm not doing anything!" Marahas na sigaw niya sa mga ito.

Napahilot ang ama nila sa sentido at tinignan ng masama ang asawa.

Ghost of the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon