Hindi matanggal ang tingin niya sa lalaking kaharap niya habang kinakabesa ang bawat parte ng mukha nito. May humaplos sa puso niya at tuluyang napaluha. Muli niyang inilibot ang tingin niya. Her family.
Noong bata siya ay lagi niyang pinagdarasal na bigyan siya ng kapatid pero hindi 'yon nangyari. At ngayon nga ay napapatulala siyang pinagmamasdan ang totoong pamilya niya. Lalong-lalo na sa kanyang daddy na para silang pinagbiyak na bato. She is his male version. Bawat anggulo ng mukha ay kuhang-kuha niya dito.
Happiness filled in her heart while staring at them. Ito ang kauna-unahang pagkikita niya sa totoong pamilya niya.
"Stop crying." Malambing na pagpapatahan sa kanya ng kanyang ina na nasa tabi niya.
Imbes na tumahan ay mas lalo siyang napaluha ng sumali ang mga kapatid niya at ang kanyang daddy sa pagkakayakap sa kanya ng kanyang ina.
"Tahan na anak. Makakasama sayo ang pag-iyak. You just undergo your eye surgery. Please." Her father sounded worried. Agad naman niyang pinunasan ang luha niya at napapikit ng mariin.
It's been one week simula ng sumailalim siya sa surgery. At ngayon lang natanggal ang cast sa mata niya. She's been thankful to the donor but she's more thankful to...
Cyrus.
She muttered inside her mind. One week. Sa loob ng isang linggo ay aaminin niyang gusto niyang marinig ang boses nito pero mukhang wala ang binata simula ng mahimlay siya sa hospital.
She never heard about him. She didn't even bother to ask them. There's something stopping her but apparently she miss him so much.
Nakaramdam siya ng lungkot dahil wala ito ngayon dito. Aminado siyang ito ang una niyang gustong makita pagkamulat niya ng bagong mata but there's no sign of him.
"Where's..." She's hesitant to ask them.
Mukhang nabasa naman ni Lindon ang kanyang tanong at sasagot na sana ng maunahan siya ng kanyang ina.
"Forget about Cyrus, Xandra." Mariin na sabi nito sa kanya.
Nabigla siya dito. Gone is the sweet mother that she treats her a while ago.
"What?"
"Cyrus is not good for you. I don't want him for you. If you have feelings for him mas mabuti pang kalimutan mo na. Hindi kayo pwede!" Matigas ang naging boses nito.
"Mom, will you please stop?" Pagod na sabi ng kanyang ate na mukhang naiirita na sa pinagsasabi ng kanyang ina.
Sinulyapan niya ang kanyang ama na tahimik lang na nagmamasid sa kanya.
"What?! Don't tell me na kukunsintihin niyo ito?! Think of Xhenna kung anong mararamdaman niya kung nandito 'yon ngayon! Anong klase kayong mga kapatid?!" Something inside her awakened when she heard her deceased twin sister.
Napatungo nalang siya. Bakit pa siya nag-expect na payag silang makipag-relasyon sa dating nobyo ng kambal niya? Nagmumukha lang siyang bastos at mang-aagaw sa kanila.
"Linda." Her father's warning tone echoed the whole room na ikinairap ng kanyang ina.
Nanatiling tahimik sa loob ng kanilang kwarto ng mapansing wala ang kanyang anak dito.
"Where's my Evanns?"
"He's with your friends. What's his name again? Oh right! Caleb. We want to invite Caleb to our house. You're friends with him right?" Tuwang-tuwa ang mukha ng kanyang ina na parang hindi nagpasabog ng init ng ulo kanina.
Marahang tumango naman siya at hindi na nagsalita. Parang ayaw niya muna itong kausapin. She can feel her bitterness. Bakit ba kasi kay Cyrus pa? Bakit ba kasi pinanganak siyang may kambal?
BINABASA MO ANG
Ghost of the Past
RomanceMali bang mahalin ang taong may mahal ng iba? Mahal niyang nasa kabilang buhay na?