#117 @Wattpad

49 6 0
                                    

Wattpad

         

                           "Che"     

                              is

                   Friendly /not friendly

                    Sweet / not sweet

                    Makulit / medyo makulit

                     Tahimik na tao

Moody/ Moody ito talaga aminin ko                                                                     

   moody talaga akong tao, pa iba-iba ugali.

 Hi everyone! Ako nga po pala si @c_sweetlady mas kilala sa tawag na "Che" nickname ko po siya, wala lang magpakilala lang ako baka kasi tanungin niyo sino po ako. Oh! feelingera ko naman, akala mo naman may magtatanong, pangit naman sa personal. Oh! Inunahan ko na po kayo 'wag na kayo magreact hindi naman ako maganda. Uulit ko hindi po ako maganda, alam ko naman maganda pa kayo sa akin di ba? Ganoon ako kabait.

Anyway, hindi ko alam paano ko sisimulan 'to. Ito po magsisimula na po ako paano ako nagsimula sa pagsulat dito sa wattpad, lakas ko magsulat ang pangit naman istorya ko, feeling pa famous kasi ako. Hindi naman po kasi ako nagsulat para basahin niyo. Ginagawa ko lang naman, 'to kasi hilig ko lang. Alam niyo nagsulat lang ako para may babalikan ako sa tuwing mag-iisa ako. Ang lungkot kasi mag-isa wala kasama, kaya ito po hanggang sulat lang ako, tsaka nagbabasa ng mga story ng iba. 'Yon kinikilig ka, naiiyak ka, natatawa ka, isa lang masasabi ko po, wow! Grabe sila ang gaganda ng istorya nila dalang-dala ako sa line nila, oh! Feeling ko ako ang bida. Ang lakas talaga topak ko maging bida. Hala! Baka magalit sila peace lang po.

Sobra ko sila hinahangaan, minsan naiisip ko kailangan ko, kaya sila ma meet sa personal para makapag-selfie grabe noh! Sa feelingera ko po talaga. Hmnn, hindi ako umaasa ha! Hanggang sa utak ko lang po'to! Baka sabihin niyo ako mangarap ka, ang lakas ng imagination mo babae ka. Oh! Nilait ko po sarili ko baka paglabas ko ng bahay sabunutan niyo ko. Hala! Siya buti kung kilala lakas talaga topak babae na 'to!

Ito nga po mag-seryoso na po ako sisimulan ko na walang paligoy-ligoy pa.

Nagsulat po ako dito sa wattpad hindi para mag-famous, uulit ko po hindi para mag-famous. Kahit na walang mag-vote sa akin ok lang naman sa akin, sa akin lang po gusto ko lang mag-share ng kuwento ko kahit na alam ko naman na hindi siya kagandahan di ba? Feeling ko kasi may na achieve ko kaya dinadala ko na lang sa magsusulat, pag-drawing, at pag-gawa ng spoken word poetry. Ewan ko po ba bakit pumapasok na lang sa utak kung anong gagawin ko. Kahit na alam ko na pangit, patuloy pa rin ako sa pagsusulat.

Minsan nga nakakagawa din ako ng kanta. Ewan ko ba bakit ang hilig ko gawin isang bagay na imposible matupad ko.

Alam niyo, wala naman masama mangarap pero hindi naman po ako naghahangad na matupad ha! Ang akin lang gagawin ko po ito dahil itong magsusulat ang siyang nagpapasaya sa akin, kaya ha! 'Wag niyo ako laitin ah! Tanggap ko naman po.

Gusto ko lang po mag-thank you sa mga author, kasi kayo ang dahilan kung bakit ko ginagawa ito, ang lakas ng loob ko gumawa dahil sa inyo, kayo dahilan pagtawa namin, kinikilig, at minsan naiiyak na rin kami. Pinapagaan niyong loob naming nagbabasa ng istorya. Sa araw-araw salamat sa lahat ang galing niyo talaga idol. Sana patuloy pa rin kayo gumawa istorya para araw-araw kami may mababasa diba!

                           

2020 came to me. Here, I tested myself. First, I just tried to read Noink, which I often read in abs-cbn book posts because of my preference. I tried to submit that one in February. I remember last month, when I lost that Noink time in my mind. I was just surprised one day, as if someone had prompted me to check out the ABS-CBN book post. I remember it being June. I was shocked because that's what I submitted. One of my stories, which included my story, was posted by the ABS-CBN Book on their pages. I was so excited that I couldn’t believe it. For the first time in my whole life, I had confidence in myself because of Noink, who was the first to trust my abilities. My self-confidence had grown. I continued my passion for writing. One day I edited on Wattpad one of my stories. I remember September 15, 2020. I looked at my stories one by one. I was surprised when I read at the top of my story that my story was eligible. I feel like a restless child. I joined Wattys 2020. three stories I tried to include. (Looking for the Love, One Last Cry, and My First Crush and My First love) I am also proud that somehow my suffering will be matched by joy. I didn't even get it, and at least I tried anyway. One thing I want to do is be part of Psicom. I've been dreaming for a long time. I didn't give up. I was really looking for their pages. One day, I messaged their pages, and I was very happy when they replied. That’s where I found out where to submit my story to the Psicom app. I tried to submit first, but I had difficulty submitting to the Psicom App. I can't upload my manuscript. It's my first time submitting to the Google form, but I didn't give up until I got it. One month ago, I was surprised to receive a text. I ignored it at first because we were live at Kumu with my cousin at the time. I couldn't stand what I read. I was very surprised when I read Psicom Publishing, Inc. I remember it being October 31, 2020. and also self-published on Sanctum Press (I Heart You). So that I could have my own book, and I also gave myself a birthday gift.

Love, Friendship, Challenges And, Nature (Spoken Word Poetry) Ukiyoto PublishingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon