1. What is your username on Wattpad?
@c_sweetlady2. Is there a writer who was the reason why you writing now? Who?
Meron, simula noong nagbasa ako ng pocketbook at na-inspire ako. Mula noon sumubok akong magsulat sa notebook pa noon, nong wala pang wattpad.
3. When did you start writing?
Nagsimula akong magsulat noong April 16, 2016 sa platform ng wattpad.
4. What is your experience in writing so far?
My experience in writing masaya. Kasi, dito ako napapasaya nila sa tuwing may natatapos akong akda.
5. Are you open to criticism?
Oo naman. Basta sa magandang paraan ng pagkasabi nila, kahit na negative iyan. Para naman iyan sa ikakabuti namin na writer.
6. What can you say about comparing aspiring to popular writers?
Ang masasabi ko lang sana iwasan na ang magkumpara sa mga kapwa manunulat. Kasi, pareho lang naman silang writer ang pinag-kaiba lang kasi baguhan sa mundo ng manunulat ang aspiring writer hindi tulad ng popular na namamayagpag na at may pangalan na silang sa mundong ng manunulat.
7. What are you doing when you're having writer's block? Kapag may writer block ako. Nanood ng tv iyong comedy o kaya nagbabasa ng story ng iba.
8. Do you think the competition of writers is good? How can you say so?
No. Kasi, wala naman dapat na compete sa larangan ng manunulat. Kasi hindi naman natin mape-please ang mga reader na basahin ang story natin kumbaga meron silang kaniya-kaniyang idol. Ako kasi, nagsusulat lang ako ay dahil sa hilig ko, kung meron man makapansin bali bonus na lang sa'kin ito. Dahil sa dinami-rami ng writer napansin pa rin ako.
9. How can you describe yourself being a writer?
Ang hirap nito hindi ko ma describe bilang writer. Siguro ano-- moody akong tao. Sa totoo lang, nahihiya pa rin ako tawagin na writer, feeling ko kasi hindi ko pa deserve.
10. What is your inspiration or motivation that still keeps you going until now?
Ang inspiration at motivation ko sa pagsusulat ay ang mga taong naniniwala sa kakayahan ko. Family ko at ang taong nagbigay sa akin ng talent si papa God. Mga ilan reader na naniniwala sa akin. Sila iyong nagbigay sa akin inspirasyon kung bakit ako nagpapatuloy sa pagsusulat dahil sa bawat comment nila ay napapasaya nila ako.
11. For you, what is the difference between an Author and a Writer?
Para sa akin ang author ay iyong may napublished ka ng book at ang writer naman ay nagsusulat ka sa isang platform
12. What can you say about the struggles of a writer?
Bilang writer ay mahirap, hindi basta susulat ka lang, kailangan mong unawain ang bawat hakbang na sinusulat mo.
13. Do you have any suggestions for other writers to help them to become better writers?
Sa lahat ng writer nangangarap 'wag kayong panghinahan ng loob. Sulat lang kayo ng sulat, darating ang panahon na makakamit niyo rin ang matagal niyo ng pangarap. 'Wag magmadali sa kasikatan enjoy niyo lang ang pasusulat.
------------------------------------------------------
Pansin ko lang ang dami may bday january kadalasan panganay, parang ako panganay hehehh
Hala!! Bday ko pala bukas.....
#sana all bday🎂
My first Crush and My first love ko
BINABASA MO ANG
Love, Friendship, Challenges And, Nature (Spoken Word Poetry) Ukiyoto Publishing
PoesíaSpoken Words Poetry ( Published Under Ukiyoto Publishing House Love Friendship Challenges Nature Tagumpay mo nagsimula sa pagsubok Pagsubok na lumaban sa ating buhay ...