#MSG12
"Third Person's POV"
"Mukhang ang saya mo ngayon ah?" Salubong ni Kiro kay Rhyi ngunit ngiti lang ang iginanti nito. Umiling nalang si Kiro bago sinundan ng lakad si Rhyi.
-
"DYLAN, please stay..." Pigil ni Lorraine, Dylan sigh and face her.
"Lorraine, kahit gaano pa man katagal ang hintayin ko, alam mong mahal na mahal ko parin ang kapatid mo. You're sister--"
"Stop! Stop! nakakasawa na! I don't wanna hear it! and she? will never be my sister! Don't you know I like you Dylan!?"
"Lory..."
"Please... Ako na lang..." Nagmamakaawa ito but Dylan shake his head.
"You can't force love Lory, mare-realize mo rin kung ano ang tunay na ibig-sabihin nito. Nagkakamali ka kung inaakala mong ako ang lalaking para sayo."
"And you think na hindi ko alam ang nararamdaman ko? How dare you!"
"Listen, baka naguguluhan ka lang at hindi mo matukoy ang pinag-kaiba ng pagmamahal, pagmamahal sa kaibigan at pagmamahal sa iisang tao na nais mo makasama habang buhay ."
"No!"
"Sana nauunawaan mo, ni minsan hindi humigit ang pagtingin ko sayo mula noon hanggang ngayon. Kaya kung itinuturi mo pa akong kaibigan at pinahahalagahan mo ang pinagsamahan natin, stop this give me some respect lalo na sa kapatid mo."
She's stunned. Dylan clearly drawing a line between them. Dylan pat her left shoulder then left.
Sumigaw siya sa frustration. Nabubuhay na naman ang galit sa dibdib niya. Wala na si Lily pero ayaw pa rin nitong lumingon sa kaniya.
"What? Buti nakita mo siya, yes siya 'yang multo na 'yan. Wait papunta na, antayin mo ako."
Napakunot noo si Lory. Ghost? Kilala niya si Dave kaya nakakapagtaka kung anong ibig sabihin nito.
Out of her curiosity ay sinundan niya si Dave.
"You came. Nakita ko siyang naglalakad na parang wala sa sarili. Madaming multo ang nag-aabang sa kaniya na parang anytime they'll devour her."
"Oh shit. Buti napapayag mo siyang sumama sayo lola?"
"Maka lola ka naman hindi naman kita apo, oh siya sinabi ko na magkakilala kami."
"Wala siyang maalala?"
"Meron naman ata? Tanungin mo nalang kaso tulog pa siya."
Tumango si Dave. Nakasilip lang si Lorraine sa maliit na bintana.
"Ano bang tunay niyang pangalan?" Tanong ng matanda.
"Lily." Napatakip ng bibig niya si Lorraine.
No, this is not happening! Agad siyang umalis sa kinatatayuan at agad na tumawag ng taxi.
Dinial niya agad ang number ni Oliver.
"Oliver! Lily is now a ghost!"
"Nababaliw ka na ba Lory?" Oliver mock her while laughing.
"The heck I'm not! I heard it so clear okay? Lily is now a ghost and she's back!"
"Calm down okay? Magkita tayo ngayon." Pinatay naman ni Lorraine ang tawag at napansin niyang wirdo siyang tinignan ng driver kaya inirapan nalang ito.
BINABASA MO ANG
My Special Ghost (COMPLETED)
SpiritualMay mga bagay sa mundo na sadyang hindi maipaliwanag, katulad nalang ng isang dalagang nagising at walang maalala. Bukod sa nawawalang memorya hindi siya nakikita ng mga tao sa paligid. Noong una ay hindi maunaawaan ang halaga niya sa lugar na iyon...