#MSG25
"Third person's POV"
Sa sala, hindi makapaniwala si Rhea,
'Is this Momo?'
Hindi siya maaaring magkamali, kamukha nito yung babae sa litrato na pinakita ni Dave.
"May dumi ba ako sa mukha?" Nakangiting wika ng babae.
"Maganda ka hehe. Asan si Dave?"
"May pinag-uusapan sila nina tita at Daniel, antayin mo nalang kanina pa kasi sila baka patapos na rin naman yun."
Tumango lang siya at ngumiti. Teka, kailan pa ito? Kailangang malaman ni Rhyi 'to!
"Uh, may gagawin pa pala ako. Ano ahm 'wag mo nalang sabihin na pumunta ako." Nagtaka naman ang dalaga sa inasal niya. Sa pagmamadali ay nakalimutan niyang tanungin ang babae kung anong pangalan nito kahit sinabi naman ni Dave sa kaniya.
"Lily? Anong ginagawa mo?" Nagtatakang tanong ng ginang. Ngumiti lang ang dalaga at iniba ang usapan.
"Tita sumama po ang pakiramdam ko saan po pwedeng magpahinga?"
"Let's go inside." Agad na lumabas si Daniel at sumunod naman ang ginang ganon din ang dalaga.
Samantala sinadya ni Rhea si Rhyi sa Condo nito.
"Rhyi, I found her!"
Yan agad ang salubong ni Rhea matapos siyang pagbuksan ng pinto.
"Ayaw mong pumasok?" Kunot noo na tanong ni Rhyi. Pumasok naman si Rhea at nagpatuloy sa pagsasalita.
"Listen to me Rhyi, I saw her and even talk to her. Pero ba't ganon? Wala siyang maalala? Promise hindi ako nagsisinungaling. Sinabi na ba sayo ni Dave ito?"
Umupo si Rhyi sa couch at nag cross arms.
"Rhea kumalma ka nga. Ano naman kung nakita mo siya?" Tila nawalan ng pag-asa ang dalaga.
"I-i thought...."
"Tell me, kaya mo ba sinabi 'yan kasi akala mo I care? Akala mo hahabulin ko sya? Bakit sino ba siya?"
Napipi si Rhea. Hindi niya alam ang sasabihin.
"Ang taon nga lumilipas ang nararamdaman pa kaya? Who knows? Ikaw na ang nagsabi na you even talk to her but did she care? Did she ask you?"
Biglang nainis si Rhe at tumayo.
"Bakit Rhyi, those past two years sa kaniya lang umikot ang mundo mo! You even forgotten the day Renzo died instead you were drunk and wasted because you cannot accept the fact that Momo is gone and-"
"You were right but those are only in the past. I regret... And how about you? hanggangngayon hindi ka makamove-on, anong akala mo nagwowonder kaluluwa ni Renzo? nakita ng dalawang mata mo na nilibing siya Rhea...."
Kumunot noo si Rhea."Who is she? A ghost... She's just nothing. It's just a waste of time to help a ghost without benefits. You were right, I shall investigate the death of my brother." Dagdag pa nito.
"You are crazy!" Naiiling na wika ni Rhea bago umalis.
"Huh! Hindi ko na syia maintindihan! He once cared so he must care now too! Argh! He's too much! Argh I hate him!"
Inis na sabi ni Rhea at sumakay na sa elevator.
Samantala nanatili sina Lily at Daniel sa Condo kasama ng ginang. Nagising si Lily na wala ang mag-ina pero nag-iwan naman ito ng sulat.
BINABASA MO ANG
My Special Ghost (COMPLETED)
SpiritualMay mga bagay sa mundo na sadyang hindi maipaliwanag, katulad nalang ng isang dalagang nagising at walang maalala. Bukod sa nawawalang memorya hindi siya nakikita ng mga tao sa paligid. Noong una ay hindi maunaawaan ang halaga niya sa lugar na iyon...