RIEL DAIQUIRI's"Sir Riel! Sir Riel!" I stop from entering our camp base building when someone called me. I looked around the busy lobby, and from my left I saw my right hand running. "Sir, buti andito na kayo! May dumating na naman pong email." Balita nito sa hinihingal at inabot sa akin ang hawak niyang tab. Naka-connect ito mula sa mother computer ng mafia.
The email contains a picture of a wall and from there, written in blood 'Saitos are just a piece of sh!t ! They don't deserve to exist.'
"Who sent this?" I asked very alarmed. It didn't say there if they already harmed the Saitos or not yet.
"Sir, we traced it. Pero like those emails we received before, it ended in a game site. Sir, nahihirapan na ang mga IT's natin na pasukin ang punagmulan ng game site. Para kasi iyong barrier kaya hindi natin malaman-laman kung sino ang nagpapadala ng mga email."
"Have you confirmed?"
"I ordered some of our men to confirmed it, Sir." He answered politely.
"Informed it to me immediately." Bilin ko na lang sa kanya bago siya iniwan at nakisabay sa paglalakad sa mga paroo't paritobg mga tauhan dahil sa dami ng mga ginagawa.
Nagtungo ako sa opisina para gawin ang trabaho na dapat ay trabaho ng asawa ko. Hindi ko mapigilan ang mapabuga ng hangin nang harapin ko na naman ang iba't ibang klase ng papeles sa mesa.
Nang magtanghali na ay tapos ko na ang mga ginagawa ko. Dahil hindi rin naman ako haharapin ngayon ni Trina dahil busy din naman ito sa kompanya kaya naisipan ko na lang na ayusin ang case tungkol kay Gringo.
Inalisa ko lahat ng laman ng folder na nakuha ko kay Trina, paulit-ulit!
So she claimed that there was a thief because the parrot said so? And all the important files of Gringo's computer were gone.
A thief in Gringo's house. Important file. He went after the thief that cause of his accident.
Who is the thief? And what file did the thief stolen?
I studied all the CCTV's and everything is normal and nothing suspicious. But then a week before and until the incident wasn't captured. So, triny ko ang mga kaalaman ko sa technology to recover ang mga deleted files and everything.
Sa ilang beses kong subok ay bigo pa rin ako pero hindi ako tumigil. Hanggang sa katukin na ako ng isang tauhan at hinatiran ako ng pagkain. Kumain ako habang nag-iisip ng mga paraan para maibalik ko ang mga nawala.
Kay Denver kaya? Baka connected din sa kanya?
Nag-decide ako to go to Den's house. Pagdating ko doon ay maayos na ang lagay noon. Minus the people that used to live here.
Nang makapasok ako ay dumeretso na ako sa opisina niya na kung saan siya naglalagi noon. Naalala ko na naman ang mga papeles na nakita kong pinag-aaralan niya, tungkol sa mga Adlerstein iyon.
Umupo ako sa swivel chair at pinagmasdan ang ayos ng mga gamit.
Saan ba itinatago ni Den ang mga importanteng bagay?