Dedicated to ? Who wants?
NAOMI's
He really did it!
"Y-you w-what?"
"I don't wanna put you on danger again, love. Especially, that you are pregnant." Mariin niyang sagot sa akin.
I've been speechless.
"And don't think about the mafia. My family can handle it."
"B-but, --" may sasabihin pa sana ako ngunit mariin na niya akong pinigilan sa anumang sasabihin ko.
"I brought you here para maging ligtas ka habang buntis ka, love. Please, don't mind the mafia, think about our child!"
Our child...
"Our child..."
"Ang kailangan mo lang gawin ay alagaan ang sarili mo at ang magiging apo ko."
Pag-alala ko sa sinabi sa akin ni Dad kaninang madaling araw. Alagaan ang sarili at magiging anak ko.
Ito naman ang gusto mo Nami, di ba? Malayo ka na sa mundong matagal mo nang inayawan.
Pero paano ang pamilya ko? Ang mga nare-realize ko na dapat kong ginawa at pinag-aralan? Ang mga nalaman ko sa mafia? Ang mga nangyayari ngayon sa iniwan naming mundo na kasalukuyang magulo? Paano ang mga iyon?
Nabalik naman ako sa realidad at nawala ang mga katanungan sa isipan ko nang maramdaman kong hinatak ako ni Van para sa isang yakap.
"I don't wanna lose you and our baby. Kaya kita dinala dito sa Illian dahil alam kong safe ka dito. Hayaan mo muna ang mafia. Isipin mo ang baby natin, okay!"
At para wala nang away na mamagitan sa amin ay tumango na lang ako sa kanya.
Humanda na lang sila hanggang makabalik ako at gigisahin ko sila sa mga katanungan ko.
Inilayo ko siya sa akin at pinakatitigan ko ang maamo niyang pagmunukha. "No mafia! Just me and you, and our baby." I assured him. Nguniti siya ng napakabusilak. Nakaka-engganyo sa paningin. Masarap titigan.
He cupped my face at binigyan ako ng isang magaang halik sa noo. "Thank you, love." At isa pang matamis na halik sa aking labi. At ang kanya namang isang kamay ay unti-unting dumadaosdos patungo sa aking may kaliitan pang umbok ba tiyan ko. "Just hang in there, champ! Daddy loves you already." Pagka-usap niya pa rito. Ayyyy! Nakakagaan ng puso.
Hinaplos ko ang kanyang pisngi para napatingin siya sa akin. "Baby loves daddy too." I whispered to him bago ko siya binalikan ng isang halik. "And, get me more carbonara."
_________________
8th month... 13th of February
Walong buwan na akong buntis. At ngayon ngang araw ay may appointnent kami sa OB-gynecologist sa bayan.
"GLENN VAN!" Tawag sigaw ko sa asawa ko. Bakit ba napakabagal niyang kumilos! Naasar na ako!!