Kabanata 20.

893 48 2
                                    

Kabanata 20.

Hindi ko aakalain na darating yung oras na pinakahihintay ko, ang gabi gabi namin pinag dadasala namin ng asawa ko. Ang araw na may isasagot na ako sa nga tanong kung kailan kami magkakaanak.

Pag katapos ng ilang buwan nalaman ko nung isang araw na biniyayaan na kami ng maganda regalo.

Hindi ko makalimutan yung araw na nalaman ko na buntis ako. Napaiyak ako sa tuwa.

Nung araw na yun kagagaling ko lang sa gym, and I suddenly craved for ramen and milk tea. Lagi kong niyaya si Alden sa Japanese and Korean restaurant para sa Ramen. Ganun din sa milk tea. Kaya naman pumila ako sa isang kilalang milk tea along BGC, weird dahil sa kagatulad ko na walang staga mag hintay, tiniis kong pumili ng ng dalawang oras, halos napaiyak na lang ako ng nakapag order ako, munit kailagan ko pang mag hintay ng halos isang oras para makuwa ang order ko.

Paano ba naman kasi, yung dalawang nasa harap ko sixty pieces ang order at ang sumunod sa kanya na isa din kilalang only food delivery ay halos fifty pieces.

I remembered suddenly eying the priority lane, nung oras na yun hiniling ko na sana buntis na lang ako para nasa priority lane ako, at hindi na kailangan mag hintay pa.

Pero hindi ka buntis kaya mag tyaga kang mag hintay!

Init at sama ng loob ang tanging nararamdaman ko nung mga araw na yun. Pero biglang nawala yun nung nakuwa ko yung para akong batang uhaw na uhaw.

Habang nag lalakad ako naisapan ko na rin bumili ng Pregnancy test. Wala naman mawawala sa akin kung susubukan ko.

Yes! Sasama ang loob ko, pero atleast I tried.

Pag katapos ko bumili, pumasok kagad ako sa mall para gumamit ng comfort room.

Sinunod ko lang ang instructions na nakalagay sa kahon. While waiting parang tinatambol ang puso ko dahil sa halo halong emosyon. Ang daming 'What ifs.' na pumapasok sa utak ko.

Dumating sa point na wag ko na lang tignan para di ako masaktan. Pero parang magnet na hinihila ang akong kamay na kunin siya at tignan.

Nung nakita ko na yung dalawang linya, sunod sunod na ang pag agos ng Akin luha. Ang kaba na akin nararamamdaman ay napalitan ng saya.

Initial reaksyon ko ng mga oras na yun ay tawagan si Alden at ipaalam sa kanya, munit nanaig ang akin pag kagusto na I surpresa siya.

Munit di ko rin natiis.

Smiled while texting him. Kinuwanan ko rin ng litrato ang pregnancy test na may dalawang kulay pulang linya.

Pag katapos ko mag tips ng mensahe sa kanya, inilagay ko ang litrato staka ko pinindot ang send button.

Para akong tanga na nakangiti habang nakatingin sa screen ng Akin cellphone at wala pang ilang minuto, his name appeared in the screen.

Ilang beses pa ito tumunog bago ko ito sinagot.

"Is't true?!" Masaya munit di makapaniwala niyang bungad na tanong sa akin. Halos kagatin ko ang pang ibabang labi ko para pigilan ang pag ngiti.

"Baby. Is't true? We're pregnant?" Ulit niya.

I sighed before answering him. "Yes!" Halos tumulo mulit ang luha ko.

I heard him shout and cussed sa kabilang linya. "Holy fuck! Magiging Daddy na ako!"

"I'm going to be a father! Shit!" Pauliy ulit niyang sabi sa kabilang linya.

"Where are you right now? Are you okay? Who's with you? Hindi ka ba nahihilo o ano?" Sunod sunod niyang tanong kaya hindi ko maiwasan matawa sa kanya.

Love is. (Maichard Fanfiction.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon