Kabanata 1.
"Susuduin kaba ngayon ni Alden?" Tanong sa akin ng akin kaibigan na Si Maureen habang nag lalakad kami sa quadrangle ng campus.
Ito na ang huli namin baitang sa kolehiyo at sa isang taon matatapos na kaming tatlong mag kakaibigan sa kursong Tourism.
Mahigpit kong niyakap ang akin libro na dala dala bago ako tumingin sa kanya at umiling.
"Hindi eh." Simple kong sagot."Bakit?" Tanong naman ni Freya ng isa kong kaibigan.
"He's busy." Sagot ko. "Ngayon kasi ang start niya sa on the job training sa company ng Daddy niya." Dagdag ko.
"Doon pala siya nag OJT?" Sabi ni Maureen. "Edi pwede naman niyang pasukan yun total sila naman ang may ari ng kumpanya."
Umiling ako at ngumiti. "You know Alden, ayaw niya inaabuso ang kapangyarihan ng Daddy niya. Ni ayaw nga niya ipaalam sa iba ang stado ng buhay niya." Depensa ko.
Alden is born rich. Ang kanyang Daddy si Tito. Richard ang may ari ng isang malaking construction company sa bansa. Pero kahit ganun ang kanyang stado sa buhay lagi siyang down to earth, humbled. Lagi niyang sinasabi na hindi siya ang mayaman kundi ang kanyang Daddy. Kahit alam namin lahat na siya at ang kanyang kapatid ang mag mamana ng kumpanya kaya nga business course ang kinuwa niya.
"Oo nga maureen. I heard from Rod that Alden start as staff sa company nila. Yung nga tiga xerox at arrange lang daw sila ng papers at minsan sila din daw ang nag dadala sa bawat department." Kwento ni Freya na sinang ayunan ko.
Yun din ang sinabi niya sa akin nung nakaraan araw. His that suggested to him na mag managerial positions sa OJT niya total sa kompanya din naman nila siya mag tra-trabaho after he graduated but he refused the position, mas pinili niyang mag simula sa iba.
"Bakit naman ganun ang gusto mo?" Tanong ko sa kanya habang kumakain kami sa isang kilalang fast food restaurant sa labas ng campus.
"Gusto ko kasi matutunan ang trabaho ng mga office staff, gusto ko alamin ang lahat, gusto ko pinag hirapan ko ang pag angat ko, hindi yun umangat ang akin position dahil kami ang may ari ng kumpanya." He said honestly. "Mas masarap sa pakiramdam na alam mo sa sarili mo na ping hirapan mo ang lahat." Halos matunaw ang puso ko sa kanyang sinabi.
From the start napaka humble niya. At inaamin ko isa yan sa mga traits kung bakit ko siya lalong minahal.
Matagal na kaming mag karelasyon ni Alden, halos mag ta-tatlong taon na rin kaming mag kasintahan.
Mag barkada lang kami noon hanggang sa naka developan. Nagkaruon ng mutual understanding hanggang sa napag kasunduan na kami na. Walang ligawan na nangyare. We let are feelings decide kung baga. And it's works to us.
Love is like a river. Sometimes you just go with the flow of love. To the rhythm kung sa kayo dadalhin nito. Less stress and worries.
"Napaka humble talaga nitong boyfriend ni Maine." Iiling iling na sabi ni Maureen. "Sana lahat ng lalaki ganyan." She said dreamingly
"Tumpak ka Jan Mau." Pag sang ayon ni Freya. "Paano ba naman ang mga lalaki ngayon kung hindi feeling gwapo kahit mukha naman Ewan, ang lakad pa ng ere sa katawan, akala mo anak ng presidente kung makapag yabang." Sabay irap niya.
Nag tawanan kaming tatlo.
"Well I guest I'm lucky to have him ang natitirang gentleman at humble na lalaki sa mundo." Mayabang kong sabi.
Nagkatinginan silang dalawa. "Edi ikaw na!" Sabay nilang sabi.
Pag kauwi ko sa bahay agad akong dumiretso sa akin kwarto para makapaligo at mag simula ng mag aral habang wala pang hapunan.
May mom and dad are out of town. Nag punta sila sa Zambales para sa isang conference doon na kailagan daluhan ni Daddy. Kaya kaming dalawa lang ni Dean na akin kapatid na lalaki ang naiwan sa bahay at dalawang kasamabahay.
Isang engineer si Daddy while mommy is an accountant. May maliit kaming gasoline station na naipundar nilang dalawa dahil sa pagiging masipag nilang dalawa. Ang kwento sa amin nila Daddy at Mommy nag start sila sa maliit ng negosyo hanggang napalago nila to, ngayon halos may dalawang gasoline station na kami, dito sa amin bayan. At dahil sa pag sisikap nila napag aral at nabigyan kami ng magandang buhay ng akin kapatid. Ganun pa man they though us kung paano maging masinop sa pera especially mommy na super kuripot when it comes to money, kahit pisong sukli kailagan pang ibalik sa kanya.
Pag katapos ko maligo nag simula na akong mag aral, nilunod ko ang akin sarili sa pag babasa, kesa hintayin ang tawag o text ni Alden, I know his busy at naiintindihan ko yun. Dahil next week ako naman ang sasabak sa On the job training ko sa isang airline company.
Nabulabog lang ang akin pag aaral ng may kumatok sa akin pintuan. Alam ko na hindi ito ang amin kasambahay dahil kapag kumakatok sila sa akin kwarto lagi silang nag sasalita. Siguro ang magaling na kapatid ko na naman ito at inaasar lang ako.
Hindi ko ito pinansin, nagpatuloy ako sa pag babasa hanggang sa hindi n ako maka tiis dahil parang gusto niya ng gibain ang pintuan ng akin kwarto.
"Stop it Dean!" Sigaw ko habang padabog na tumayo sa akin. "Dean I said stop it! It's annoying!" Muli kong sigaw dahil sa pag katok ng paulit ulit.
"Ano bang problema mo at kung makakatok ka akala mo may emergency." Dire diretso kong sabi sa kanya pag kabukas ko ng pinto. "Pwede mo... " Naputol ang akin sasabihin ng nakita ko kung sino ang nasa harapan ng akin pintuan at may maganda munit nang aasar na ngiti sa labi.
My crazy boyfriend!
"A-anong ginagawa mo d-dito akala ko nasa training kapa?" Gulat at naguguluhan kong tanong bago ako nag lakad sa akin kwarto at iniwanan siya na natatawa dun.
"I'm done babe." Aniya na bakas pa rin ang tawa. "You looked annoyed? Anong problema?" Maang maagan niyang tanong.
Mataray ko siyang hinarap. "Your asking me why I'm annoyed?" Pinag krus ko ang akin mga braso sa akin dibdib at tinaasan siya ng kila. At ang mokong ay lalo pa rin na ngiti sa kanyang kalokohan. "May Isa kasing pasaway na lalaki na ang lakas ng sapak sa utak na nag trip sa akin. He constantly knocking my door like a mad man." Sagot ko sa kanya.
"Ang gwapo ko naman baliw." Mayabang niyang sabi.
"Oh you admit it's you." Mataray kong sabi. "You didn't text me the whole day tapos para kang nag wawalang gorilla kung makakatok." Sabi ko bago siya talikura at bumalik sa akin study table.
Munit hindi pa ako nakaka ilang hakban agad niya na ako nahawakan sa akin palapulsuhan at hinatak ako na parang string na nag bounce back patalikod sa kanyang matigas na dibdib.
Niyakap niya ako patalikod. "I'm sorry babe." Malambing niyang pag hingi ng paumahin. "Gusto lang kita surpresahin. And I guess kabaliktaran ang nangyare." Aniya.
"Bakit hindi ka nag text sakin?" Parang bata kong sabi.
"Marami kasi kaming ginawa sa unang araw at gusto kong magpa miss sayo." Sabi ko staka hinalikan siya sa tutok ng kanyang buhok.
"And it's working Alden. I miss you at school. I miss you whole day." Pag amin ko.
Menggay bipolar lang? Kanina galit na galit ka sa kanya ngayon para kang bata na nabigyan ng lollipop sa sobrang amo ng boses mo. Aba ikaw yata ang baliw at hindi itong boyfriend mo.
Kausap ko sa akin sarili.
"I miss you too Babe." He hugged me tightly and just like that lalong natunaw ang pag kainis ko sa kanya.