Kabanata 23.

839 53 3
                                    

Kabanata 23.

Ang unting unting pag liwanag sa karagatan, at pag labas ng haring araw ay nang huhudyat na umaga na.

Maaga kaming nag punta para panuorin ang pag litaw ng araw.

The cold sea breeze water, kissed my skin. Halos yakapin ko ang akin sarili dahil sa lamig. Ang mga hampas naman ng alon sa dalampasigan ay parang isang musika sa tenga na Kay sarap pakinggan.

Napatingin ako sa akin likuran para tignan ang akin asawa na, nag aayos ng amin pag Kain, kasama niya ang kanyang kababata na si Mika.

She's Alden childhood friend, nung isang araw ko lang siya nakilala.
Ang kanyang hugis almond na mga mata ay nagpa perpekto sa kanyang mukha, her long silky hair is also perfect to her skin, na Pilipinang pilipina. Halos mag kasintangkad din sila Alden.

Dito na lumaki si Mika at nag trabaho sa munisipyo ng batangas.

"Wala ka bang balak mag Maynila Mik-Mik?" Tanong sa kanya Ni Alden.

Tahimik ko lang silang pinanunuod, halata sa mga kilos nila ang pagiging malapit sa isa't isa. Aaminin ko hindi ako sanay na makita Si Alden na malapit sa mga babae, dahil sila Rod at Mark lang talaga ang malapit niyang kaibigan sa Maynila. Wala siyang kaibigan na babae na ganyan ka close sa kanya sa Maynila.

"Meron, actually Tito. Richard asked me to work to your company." Masaya niyang sabi.

"Really?" Si Alden. "Anong sagot Mo?" Taas kilay na tanong ni Alden.

"Secret.." Anito.

Pinapanuod ko silang mag lakad papalapit sa akin dala ang mga pagkain. Dito namin naisipan mag umagahan na tatlo, dahil bukas babalik na kami ng maynila.

Pinapanuod ko silang mag harutan habang nag uusap, Hindi mo mapag kakaila na bagay na bagay silang dalawa, kaya hindi ko rin masise bakit sila napag kakamalan na mag kasintahan na dalawa.

Ofcourse I'm jealous, tignan ko nga lang sila kung gaano ka close, at mag kulitan, para ng sinusuntok ang akin puso.

"Hi sweetheart." Masayang bati Ni Alden sa akin. "Gutom ka na ba?" Tanong niya habang inilalapag ang pag kain sa nakalatag na tela.

"Sorry natagalan kami. Ito kasing si Alden dumaan pa dun sa dati namin tambayan na dalawa." Kwento ni Mika.

Tumingin ako kay Alden. "Talaga?" Tanong ko na may halong pait.

He smiled at me and nod. "Oo, yung tinuro ko sayo nung nakaraan, yung tree house Jan sa bunggad." Aniya.

"Ahh." Tango tango ko.

Naalala ko yun, sabi niya especial ang lugar na yun, lalo na ang tree house. Marami daw siyang masasayang alalaa doon nung bata siya. Hindi ko naman alam na kasama pala si Mika sa mga alala na yun.

That's why it special!

Special for them!

Halos mapairap ako sa kawalan dahil sa akin iniisip.

Biglang nasira ang magandang pag salubong ko sa araw. Ang lamig ng hangin dagat ay parang isang gasolina na lumapat sa akin katawan, na nagpasiklab ng akin pag kainis.

The whole breakfast, wala akong ginawa kundi panuorin silang dalawa.

Watching and listening to them, like watching a romantic movie.

Panay ang pag babalik tanaw nila sa nakaraan. Na parang wala ako dito.

Lalong sumasama ang timpla ng akin aura, kapag dumadapo ang kamay Ni Mika sa katawan ng akin asawa!

Hindi ba siya Pwede mag kwento na hindi lumalapat ang kamay niya sa katawan ng asawa ko?

Kung itali ko kaya kamay niya?

Kaya nung natapos ang umagahan at naisipan namin bumalik sa bahay, naka hinga ako ng maluwag. Gusto ko man magalit sa asawa ko, di ko naman pwedeng gawin dahil naiintindihan ko siya, matagal niyang hindi nakita ang kanyang kababata. Ang kinaiinis ko lang yung babaeng yun. Halatang may gusto sa asawa ko. And she didn't bother to give respect to me, habang hinaharot at hinahawak hawakan niya asawa ko.

Heck! Ganyan na ba talaga?

Okay lang humarot kahit anjan ang asawa. Dedma na lang sa mararamdaman niya.

Buti na lang at uuwi na kami bukas at hindi na kami mag kikita at di niya na makikita asawa ko.

I maybe a jealous wife but it's normal. And as a woman, alam ko ang kilos ng mga kapwa ko babae. I know when they flirt and ofcourse my instinct never go wrong.

Don't under estimate the woman instinct.

Buti na lang buong araw hindi nag punta sa bahay namin. Pag katapos kaninang umaga. Kaya kahit papaano walang masakit sa mata at nakakairitang boses.

Kahit nung nagakaruon ng unting salo salo sila Alden at ang mga tauhan ng farm wala siya.

Masayang nag kwentuhan ang mga trabahante ng farm kasawa ang akin asawa.

Nakakatuwang silang tignan lalo na ang akin asawa na parang kaibigan lang ang kanyang mga kausap. Kaya hindi katakata na mataas ang respeto at pag hangga sa kanya ng mga tao dito.

Daddy. Richard raised them with nicely. With respect and love to other people.

Tumingin siya sa akin mula sa ibaba at kinindatan ako. Kinantyawan tuloy siya ng mga kasama niya sa inuman. Na sanhi ng pamumula ng akin mukha.

Inalis niya ang paningin sa akin at may ibinulong sa lalaking may dalawang gitara.

Nagulat na lang ako sa sunod nilang ginawa.

Tumayo ang lalaking kanina pa tumugtog ng gitara kasabay niya at lumapit sa tapat ng beranda.

Tumungin siya sa trabahante na nasa kanyang tabi at tumango. Ngumiti ito sa kanya at nag simulang mag tipa sa kanyang gitara.

Para akong bulate na binudburan ng asin, dahil sa kanyang ginagawa. Lalo na ng nag simula siyang kumanta.

Nakaupo saya sa isang madilim na sulok
Ewan ko ba kung bakit sa libu-libong babaeng nandoon
Wala pang isang minuto, nahulog na ang loob ko sa' yo.

Napatayo ako sa akin kinauupuan, para maka dungaw sa beranda ng maayos. I rested my elbow to the railings while looking at him like a teenager, na kinikilig.

Ang lamig ng kanyang boses ay parang isang hanging dagat na malamig na yumayakap sa akin balat at puso.

Ang lamig ng kanyang boses ang nagpainit sa akin puso.

Dalhin mo ako sa iyong palasyo
Maglakad tayo sa hardin ng âyong kaharian
Wala man akong pag-aari
Pangako kong habang-buhay kitang pagsisilbihan
O aking prinsesa
Prinsesa, prinsesa, prinsesa.

Patuloy siya sa pag kanta, hindi ko namalayan na nasa tabi ko na si Nanay.

"Ang lambing lambing talaga ng bata na yan." Napalingon ako sa akin tabi ng nag salita ang matanda. "Mahal na mahal ka talaga niya." Dagdag nito.

Matamis along ngumiti.

Prinsesa, prinsesa
Prinsesa
Prinsesa
Prinsesa..

"Mahal na mahal ko rin siya." Mahina Kong sagot bago ko ibinalik ang tingin sa akin asawa.

Love is. (Maichard Fanfiction.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon