Fall Thirteen

1.1K 23 0
                                    

Part One

SHANTAL's POV

It is Sunday busy afternoon.

Tomorrow is the start of Sport Fest. Kaya kahit Linggo nasa school ako at tumutulong mag-ayos. Ang Spade Class?

Well since 'that' they happen, wala ng pumasok sa school. Nag-text lang si Jiroh sa akin na naghahanda sila. They're really craving to win...

Just to know what is the "thing" between me and Santi.

"Shan! Shan!" Napalingon ako sa likod ko. Lizzy is running towards my direction.

"I taught you to be at my office and wait for me. Anong ginagawa mo dito?"

She stop two step before my spot, catching her breath and holding her knee.

"The v-venue, inilipat ng mga sponsor ang venue."

Nabitawan ko ang box ng decoration na hawak ko

"What?"

"Nilipat nila ang venue sa kabilang university, doon sa Halton University, mas maliit kesa sa Hellburg University."

"Then why? Bakit nila nilipat? Halos kalahati na ng school ang nalalagyan ng decoration."

"I'm sorry, Shan. The sponsors choose to have the Sport Fest sa mas maliit na venue. Gusto nilang maging private ang mangyayari. Halton University is quietly unknown in the public. Hindi sya gaan--"

"But your university can make a private Sport Fest if they want. Bakit bigla-bigla?"

Napasabunot na lang ako sa sarili ko.

Bukod sa pag-de-decorate ng school ay planado na rin ang lahat kung sakaling umatake si Timmy.

Naglakad ako pabalik sa office ko at alam kong nakasunod din sakin si Lizzy.

Masama ang kutob ko sa nangyayari. I have to study the Halton University, but f*ck I only have the whole night.

Naupo agad ako sa upuan ko ng makapasok kami. Napakunot ang noo ko dahil tahimik si Lizzy.

"What's with you?"

"I j-just wondering about your condition. S-Sasabihin mo ba talaga sa kanila ang laman ng Blue Notebook nyo ni Santi?"

Napatitig ako sa mata nya. Those eyes are begging for answer and pleading for rejoinder.

Napabuntong hininga ako.

"Alam mo na ang gagawin ko tungkol sa bagay na yan." Sabi ko at nag-iwas ng tingin. Sumandal din ako sa upuan ko para i-relax ang likod ko.

"Same game, same tactics." I added.

"You can't do that to them, Shan."

"Oh, I can, Lizzy. If they really wanted to know kung ano ang lamang ng Blue Notebook, kahit anong mangyari gugustuhin nilang manalo."

"Alam ko yun, ang pinupunto ko kung yung totoo ang sasabihin mo sa kanila."

<SPORT FEST, DAY 1; 8:30 AM @HALTON UNIVERSITY>

Everything for now is settled. My mens are all over the university, roaming and guarding the whole place. Syempre, tago ang identity nila. May mga nagpanggap na School Keeper, Guard, Event Planners and Organizer, Catering Staff at estudyante. Atleast, I did it within the whole f*cking night.

Kung ano man ang plano ni Timmy para sa Sport Fest ay wala akong alam. Basta ang mahalaga, handa ako. Ayokong may madamay na inosente lalo na sa mga estudyante ko.

Nasa isang bakanteng room kami ng Spade Class. Ngayong araw dalawang sports: Archery and Basketball.

Sa Archery, dalawa ang representative namin. Si Chris at Savanna.

Sa basketball, nine ang nakasuot ng jersey. Sina Ken, Caleb, Harry, Dave, Kyle, Archie, Jericho, Kid, at Greg.

I smile. They are really different from those people that I met before. Puno sila ng determinasyon.

Napakunot ang noo ko ng tumigil ang mata ko sa pwesto nina Jiroh.

Nakapalibot sina Ken, Caleb at Chris kay Jiroh.

Pero bakit si Jiroh ay naka-pants lang at polo. Hindi ba sya maglalaro?

"Don't expect from him, Shan. Hindi nya kayang maglaro."

Napataas ang kilay ko ng bumaling ako kay Lizzy, nag-ce-cellphone ito at hindi nakatingin sakin.

"What do you mean? All of his classmates are participating for this event, tapos sya ay hindi."

"Hindi nga nya kayang maglaro, simula ng mawala ang isang napakahalagang tao sa buhay nya."

JIROH's POV

Napapabuntong hininga na lang ako habang nakatingin sa mga kaklase ko. They are serious and their faces was full of determination.

"Jiroh, hindi ka ba talaga lalaro?" Jericho ask

Napatingin ako sa kanya. Nakapalibot sakin sila Ken, Caleb at Chris at nasa likod nila ang iba pang manlalaro ng basketball.

Umiling ako at nag-iwas ng tingin.

"Bro, matagal na yun. Hindi ka ba nahihiya kay Prof?" Tanong ni Caleb.

"Oo nga, pare. Mataas ang expectation sa atin ni Prof." Dugtong pa ni Ken.

Tipid akong ngumiti.

"If it is that easy, I would but I can't."

"Bro, that was 7 years ago. Can't you just move on?" Tanong ni Chris.

"7 years that cost half my life, bro. I'm sorry, I hope you understand."

Hindi na sila umimik at nagpatuloy na sa paghahanda

They can't blame me.

That 7 years without her is the darkest part of my life. Kaya ako ng ganito ay dahil sa kanya.

Napakunot ang noo ko ng may maramdaman akong nakatitig sakin.

Nilibot ko ang tingin ko sa room at huminti iyon kay Prof Liera at Lizzy.

I saw pity on Lizzy's eyes. She witness a lot on the worst part of life and see the most vulnerable part of mine.

I look at Prof Liera's face. It was blank and cold. I used to read people's expression before but now, I can't read what Prof Liera's pertaining of. I can read nothing.

Nag-iwas ako ng tingin and unfortunately sa isang pinakaaayawan ko pang bagay lumanding ang mga mata ko.

"Get that thing out of my sight!"

"Jiroh?" Caleb ask

I point my finger on that "thing" that lies on the classroom's floor

"Get it out!" I repeated

Harry immediately go that "thing" and place it on his bag.

"Just a piece of advise, Jiroh. Don't let your life defend on what happen from your past."

Napatingin ako sa nagsalita.

Nakatayo na sya sa tabi ko at nakahalukipkip.Wala pa ring ekspresyon ang mukha nya pero nakatingin sya ng diretso sa mata ko.

"Let go yourself from the past, Jiroh."

"Prof!"

Fall For My Hot and Cool ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon