3rd PERSON's POV
Mabilis na kumilos ang Spade Class ng palihim silang pumasok sa bahay nila Shantal. Everyone is eager to save their hot but cool professor.
Oo nga't sandali lamang silang nagkasama bilang professor at mga pasaway na estudyante, ramdam ng bawat isa ang mas malalim pa silang koneksyon kay Shantal Liera Grande. Deep inside they know that Shantal was not just their professor.
"Naks, ganda ng chiks mo, Jiroh!'' Manghang puna ng kalalakihan nang dumating si Jiroh kasama ang isang maganda at sexy'ng babae sa condo ni Cris.
The girls raised their brows at Shantal but she just raise her brow too. Making everyone inside the unit laughs.
"Easy there, gorgeous lady! Ganyan lamang sila kapag may nakikita silang babae na kasama ni Jiroh."
Hindi umimik si Jiroh at si Shantal. Inalalayan ni Jiroh na makaupo si Shantal sa isang single sofa. Siya naman ay naupo sa arm rest nito.
"So, who's this gorgeous?" Cris asked and handle them a glass of wine.
"Everyone, this my Shantal. She's my girlfriend," nakangiting pakilala ni Jiroh.
Agad nag-sipulan ang mga lalaki at ilang babae. Ang iba naman ay halos magulat. It was unusual for them to see Jiroh smile. Bibihira itong ngumiti. At isa pa sa ikinagugulat nila ay ang pagpapakilala ni Jiroh kay Shantal bilang girlfriend.
"Nice to meet you!" Halos iisang bati kay Shantal ng Spade.
Magiliw naman silang binati ni Shantal. They converse like they've know each other for a long time now. Masaya silang sa wakas ay may pinakilala na si Jiroh sa kanila.
Nasundan ang mga ganoong tagpo. Ni wala silang masabing masama kay Shantal. She's kind, a shoulder to cry on, a friendly lady.
Iyon ang ilang alaala nila kay Shantal na hanggang ngayon ay hindi pa rin nila maalala.
"Slow down and move smoothly," mahinang sabi ni Jiroh sa ear piece.
Nahahati sa apat na grupo ang Spade class. Mayroong sa hilaga, kanluran, silangan at timog ng mansyon nila Shantal. Sa madaling salita ay napapalibutan nila ang mansyon.
Hindi lamang sila ang naroon. They ask a battalion of police men. Naipaliwanag na nila lahat ang nangyari.
They've told them what Shantal's father doing. Nakakatuwa lamang na agarang nagkasa ng operasyon ang mga pulis para makatulong sa kanila. Mabuti na lamang din at pinayagan silang sumama sa operasyon.
They can't let the police men do this alone. They have someone to save and no one can stop them.
"Jiroh, you're heading to the mansion's basement. Nandoon ang laboratory nila at maaaring naroon din si Prof. Enter it quick but quite. Be safe," si Gelly iyon na siyang nagmo-monitor sa galawa nila.
Sinenyasan niya ang mga kasama na maghanda. Mahigpit ang mga hawak nila sa mga baril nila. Huminga ng malalim si Jiroh bago nagpatiunang lumakad.
He has to save her queen. He needs to save her heart that Shantal was holding on.
Ang main aim ng operasyon nila ay mahuli ang tatay ni Shantal at maitigil ang ilegal na operasyon sa laboratoryo nito. Pero wala siyang pakialam sa misyon nila. Ang mahala sa kanya ay mabawi ang girlfriend niya at makabawi rito.
Dahan-dahan nilang binuksan ang pinto. Pagbukas na pagbukas noon ay agad silang nagpasabog ng smoke bomb. Naghintay pa sila ng ilang minuto para mawala ang epekto noon bago sila pumasok.
Taliwasan sa inaasan, walang buhay na tao sa paligid. Human incubator, computer monitors, testing tubes and cylinders, different color of liquids on it. Pero ang mas ikinagulat nila ay ang ilang bangkay ng babae sa paligid.
Halos masuka ang ilan sa nasaksihan. Nagkalat ang mga lamang loob ng mga ito sa sahig. Maging ang dugo ng mga ito ay naglakat.
"S-Shantal! Fuck! Hanapin niyo si Shantal!" Sigaw ni Jiroh.
Walang pulis na pumansin sa kanya kaya ang ilang kasama mula sa Spade class ang tumulong sa kanila.
Medyo nahirapan pa sila dahil ang ilan sa mga babaeng naroon ay halos hindi na makilala.
"Gelly, can you look for Shantal's location?" Tanong ni Jiroh sa ear piece.
Narinig niya ang pagtipa ni Gelly sa kabilang linya kaya naghintay sila sandali.
"I'm sorry, Jiroh. I can't locate her," pabuntong hiningang sabi ni Gelly. "You have to find her with your own eyes."
Napamura na lamang si Jiroh sa sinabi ni Gelly. He looks around. Busy ang mga pulis kakatingin sa paligid. Kinukuhanan nila ng picture ang paligid. Habang ang ilan niyang kasamahan ay binubuksan ang mga incubator. Hoping they would find Shantal there.
"The civilian that was with us should go outside now. Let us handle and investigate everything," Sabi ng isang pulis.
"No, we are looking for my girlfriend. May usapan tayo, Officer. Kapalit ng impormasyong alam namin ay ang permission niyo na hahayaan niyo kami sa kung anong gagawin namin. We signed a paper so you have to let us do whatever we want!" Gigil na sambit ni Jiroh.
Habang patagal ng patagal na hindi nila nakikita si Shantal ay lalo lamang siyang kinakabahan. Pakiramdam niya ay hindi niya mahahanap ang kasintahan sa basement.
"Jiroh! Jiroh!" Umalingawngaw ang boses ni Cris sa kabilang linya.
"Anong nahanap ninyo?" Agad na tanong ni Jiroh. He's hoping that Cris found Shantal.
"Fuck, pare! Ang isang kuwarto rito may mga bangkay ng babae. Bukas ang tiyan at nagkalat ang lamang loob at dugo."
"Fuck! They are not my concern, Cris. Si Shantal, I can't find my girlfriend, Cris. I-I'm starting to lose hope."
"Fuck you, pare! Umayos ka! You have to be strong. Hindi kailangan ni Shantal ng mahinang boyfriend. Fuck! Wala kang kinakatakutan, pre. Umayos ka. Hahanapin ko rito si Shantal. Maghanap ka rin."
Iyon lamang at hindi niya na marinig ang boses ni Cris. Naririnig niya ang ilang kasama na napapamura sa tuwing makakakita ng bangkay.
Tuloy tuloy pa rin sila lalo na siya sa paghahanap. Pero lumipas na ang magdamag ay wala pa rin silang makitang Shantal.
"Ji, ito lang ang nakita namin," malungkot na sabi ni Karen bago iniabot sa kanya ang isang jacket na puro dugo.
He's one hundred percent sure that the jacket was belong to his beloved.
"Fuck! Shantal, where are you?!"
BINABASA MO ANG
Fall For My Hot and Cool Professor
DiversosON-GOING!!! She is not an ordinary professor Have you met Professor Shantal Liera Grande? The third woman came in my life and stole my cold heart?