September 2013
3rd PERSON'S POV
"W-We are real h-human!"
Tila isang bomba ang balitang hatid ni Caleb. Galing ito sa loob ng headquarter upang mag-imbistiga. Nito lamang kasing mga nakaraang araw ay may mga bagay na pamilyar sa kanila kahit una pa lang nilang nakikita.
"W-What did you say?" Karen ask. Her gorgeous face was paled, her eyes are happy hoping that Caleb was stating a fact.
"Listen!" Umupo si Caleb sa isa sa mga upuan na nakapalibot sa malaking lamesa. Inilapag niya roon ang isang expanded envelop. "Nakuha ko iyan sa opisina ng Head Master. Patunay iyan na tao talaga tayo. Ang kaibahan lang, namatay na tayo noon. Kinuha nila ang bangkay natin sa morgue bago pa ito iembalsamo, a-at..."
"Binuhay niya uli tayo?" Pagpapatuloy ni Jiroh. Hindi siya makapaniwala habang nakatingin sa hawak niyang papel.
That paper states who is he, really. It was his birth certificate and death certificate.
Siya talaga si Jiroh Chaze Hellburg. Kapatid talaga niya si Lizzy Hellburg. At... At namatay siya dahil sa isang gun shot sa ulo niya.
It was all true.
Everything in his dream was true. Everything that Lizzy tells about his brother was true and all about him.
Jaze Sigmund is not really. He never existed because, Jaze Sigmund is Jiroh Chaze.
Hindi sila magka-iba dahil iisang tao sila.
"P-Pero bakit sinabi ng Head Master na clone tayo? Paano niya tayo nakuha sa mga magulang natin? P-Paano niya tayo nabuhay uli? B-Bakit ngayon lang bumabalik ang mga alaala natin?" Tanong ni Gelly. Umiiyak ito habang yakap-yakap ang mga papeles na nagpapatunay na tao siya.
"H-Hindi ko alam... Walang nakakaalam!" Mahinang sabi ni Jiroh.
Emosyonal ang lahat tungkol sa nalaman nila. Sino ba namang hindi? Pitong taon silang naniwala na clone sila, na binili sila para punan ang kulang sa mga pamilyang naiwan ng namatayan, na isa lamang silang eksperimento at hindi sila totoo.
It was all lie. Headmaster fools them, he fooled everyone.
"May naisip ako." Napatingin silang lahat kay Cris. Seryoso ito habang nakatitig sa sariling papel. "Babaliktarin natin ang nangyayari. We will do what they did."
"A-Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Joshua.
"Mag-e-eksperimento rin tayo."
----
Everyone is serious. They did every research they can just to formulate a perfect plan of revenge. They don't want to make a mistake, even a little one, that can ruin what they've plan.
"Shantal Liera Grande. That's her name." Sabi ni Ken habang ngumunguya ng bubble gum.
"S-Shantal?" Usal ni Jiroh. Bigla-biglang pumintig ang ulo niya. Kumirot iyon dahilan para bahagyang mawalan siya ng balanse at mapahawak sa ulo niya.
"Pare, ayos ka lang?" Nag-aalalang tanong ni Caleb. Sa kanilang lahat si Jiroh na lamang ang hindi pa masyadong nakaka-recover. May mga alaala pa rin siyang hindi natatandaan.
Mariin pa siyang napapikit ng may maaninag siyang imahe ng tumatakbong babae. Tumatawa ito at lumilingon sa kanya. Para bang hinahabol niya ang babaeng iyon.
"Arggh!" Daing niya kasabay ng pag-sabunot sa buhok niya.
"Jiroh? Okay ka lang? Anong nangyayari?" Tanong ni Lizzy. Alalang-alala siya sa kapatid.
"L-Lizzy? Sino si Shantal sa buhay ni Jiroh?" Tanong ni Caleb ng mawalan ng malay si Jiroh.
"S-Si Shantal?" Tila nag-aalangan pang sabihin ni Lizzy ang pangalan na iyon. "S-She is Jiroh's girl."
"What?" Halos iisa ang reaksyon ng lahat.
Ayon sa research nila, si Shantal lang ang pinaka-fitted sa gagawin nilang experiment. Maganda, may attitude at marunong sa iba't ibang martial arts. Matalino rin ito at magaling sa paghawak ng baril. Hindi pa nila nakikita ang litrato nito dahil kina-crack pa ni Gelly ang Morse Code na nagsisilbing passcode ng mga information ni Shantal.
They didn't know why Shantal's identity have to be that private. Nakakapag-taka pero wala nang oras para pagkainteresan nila iyon.
"They been in a relationship for six months or seven. I don't know. Basta ang alam ko, bago mabaril si Jiroh ay may malaking pagtatalo ang naganap sa kanila. They didn't communicate for days and...and the accident happen."
"What accident?"
"Shantal's father is a drug lord. Nalaman iyon ni Shantal at dahil doon, nagtago na rin ito kahit sa amin ni Jiroh, ayaw niyang makipag-kita. Then, nakita ni Jiroh na may kasamang iba si Shantal. I don't know the whole story pero isa lang ang malinaw sa akin." Bumuntong hininga pa si Lizzy bago ipagpatuloy ang isang katotoohanang pitong taon na niyang itinatago.
"Ang tatay ni Shantal, siya ang dahilan ng pagkamatay niyo noon at... at siya ang Headmaster niyo."
--
Been a while with no update. Sorry, nabusy na naman. Thank you sa Votes and Reads. Comment and Share nyo na rin kung di nakakaabala. Thank you, lablab!
BINABASA MO ANG
Fall For My Hot and Cool Professor
RandomON-GOING!!! She is not an ordinary professor Have you met Professor Shantal Liera Grande? The third woman came in my life and stole my cold heart?