Jiroh's POV
My brain was messed up. Every information that I learn was having its hard time to sink in in my brain. That was too much.
Inilibot ko ang tingin sa loob ng kuwartong kinalalagyan namin. Nagpapahinga ang karamihan dahil sa pagod. Naghahanda na kasi kami para mahanap at masagip si Shantal at mapatumba ang Daddy niya.
Pagod akong umupo sa sofa bago ko kinuha ang cell phone ko sa bulsa. Napatitig na lamang ako sa wallpaper noon. It was Shantal and me.
Picture namin iyon bago pa mangyari ang lahat ng ito. I remember everything now. We are happy, no we are joyful before his father happen.
"My queen..." I whimper while slightly caressing the screen of my phone. I can feel the longing on my voice. I miss her so damn much!
"Jiroh..."
I looked up and see Gelly staring on me. "Mmm?"
Naupo siya sa tabi ko. Napatingin pa siya sa cell phone ko bago bumuntong hininga.
"I like you, you know." She started. "I actually doing my best for you to like me. But, after everything I learned, I feel contented that I liked someone like you."
I didn't bother to say anything. I just... don't know what to say.
"Don't worry, Ji. I would not force you to like me, you have your queen at kontento na ako na nasabi ko iyon sa'yo."
"Thank you!" I said, she just smile on me before he stood up and leave my side.
Hindi rin naman nagtagal nang biglang bumukas ang pinto ng kuwarto at humahangos na pumasok si Lizzy. Her face was red, her jaw was clenching and her fist was hardly close.
Namiss ko rin itong kapatid ko. Ilang araw kasi siyang MIA, ni hindi niya ako kinontak at hindi rin siya ma-track ni Gelly.
"What happened?" Cris immediately ask. Nilapitan niya agad ang kapatid ko at inalalayang umupo.
"That man... I will kill that man." Lizzy whisper, her voice has so much anger.
"What happen to you, Ate?" I ask and sat beside her.
Doon ko lamang nakita na umiiyak siya kahit na galit na galit siya. Agad ko siyang niyakap. "Shh... Tell me, Ate."
"Jiroh..." She sob and sob. "Si Shantal..."
I froze on my sit. "M-My queen? What happen to my queen?"
Kahit na gustong gusto ko nang malaman ang nangyari, hinintay ko munang kumalma ang kapatid ko. Pinainom din siya ng tubig ni Karen, pagkatapos ay yumakap siya uli sa akin. I'm not used on Lizzy being this clingy but on her state now, I don't mind.
"Listen carefully," she said, still hugging me. "Shantal's Dad is up to something."
"And that something is?" Caleb asked.
"Hawak na niya ngayon si Shantal." She paused and clenched her jaw more. "Gagamitin niya ang katawan ng best friend ko bilang carrier ng high-classed drug."
"Like the usual human carrier?" Karen ask.
Hindi ako nag-salita. Hinayaan ko lamang silang magpalitan ng opinion, nakikinig lamang ako habang bumubuo ng plano sa utak ko. I'm still hugging Lizzy and it feels odd. Something is off with my sister and I cannot point it out.
"No. I heard nothing like what you were saying." Sabi ni Lizzy na pumutol sa palitan ng opinion. Huminga siya ng malalim, dalawang beses iyon na ikinakunot ng noo ko. Ano ba talagang nangyayari sa kanya? "Hindi usual na carrier ang gagawin kay Shantal. Hindi basta bubuksan ang tiyan niya at itatanim ang drugs doon."
BINABASA MO ANG
Fall For My Hot and Cool Professor
RandomON-GOING!!! She is not an ordinary professor Have you met Professor Shantal Liera Grande? The third woman came in my life and stole my cold heart?