Chapter 01

22.3K 650 16
                                    


"Hey pretty." Napahinto ako sa paglalakad nang may lalaking humarang sa dinaraanan ko. Tumingala ako sa kanya dahil matangkad sya. Then my eyes expanded when I found out that this guy standing in front of me is the son of the owner of this university and also he's the Mayor's son.

Hindi ako sumagot. I don't know what to say. Tinignan ko lang sya and I also don't know what my facial-expression would be in this moment.

"You are Angel right?" Nakangiting tanong nito sa akin.

Tumango ako bilang tugon. "Bakit po?" Tanong ko.

"Nothing. I just saw you last night in my Dad's party." Sagot nya. "Diba Dad mo si Engineer Alonzo?" Tanong nya naman. I nodded again.

"Well, my Dad and your Dad are making a big project right now. They're building the highest skyscraper in the city." Aniya. Napakunot ang noo ko. I know that. Pero bakit nya pa sinasabi sa akin?

"Uhm. I'm sorry, kailangan ko ng umalis baka kasi ma-late ako." Saad ko at maglalakad na sana ako nang mahigpit nyang hinawakan ang kaliwa kong braso. I saw his jaw clenched! And now he's madly staring at me. Napalunok ako.

"Why are you avoiding me? Huh?" Matigas nyang tanong.

"No. I-It's not like that. I just-I just have to go, ba-baka kasi ma-malate ako." Dahilan ko. I stammered because of this jumpy feeling inside.

"Talaga lang ha? When I saw you in my Dad's party last night I tried to approach you pero noong nakita mo ako, mabilis kang umiwas at bigla ka nalang nawala." Ramdam ko ang inis sa tono ng boses nya.

I remember that moment. He's with his friends and that time they were all staring at me at pakiramdam ko noon pinagtatawanan nila ako at ako ang topic nila sa pinag-uusapan nilang magkakaibigan. Kaya when I saw him stand and walk to my direction, I immediately run away. Dahil pakiramdam ko noon pagtitripan lang nila ako.

I don't trust this guy. He's definitely a jerk. Hindi ako nagpapaka-judgemental, I'm just stating what I've noticed because I often saw him degrade people especially those people who belong in third sex community and it really scares me because I am also a person na kabilang sa kanila. So I always make sure that there's a distance between us dahil sa tuwing lalapitan nya ako iyon agad ang pumapasok sa isip ko, na may gagawin sya sa aking masama o pagtitripan nya ako o hahamakin nya ang pagkatao ko dahil bakla ako. He's definitely a homophobic.

I am gay and I know that. I love girl stuffs. The way I act is so feminine and I also see myself being attracted to a guy. So I know that I'm not what I suppose to be. And I'm happy that my parents accepted me even I'm the only child.

"Ano? Hindi kana makasagot dahil totoo diba?" Singhal nya sa akin.

"I-I'm sorry I have to go!" Saad ko at buong pwersa kong binawi ang braso ko na hawak nya at mabilis akong tumakbo palayo.

"You! Come back here!" Rinig kong sigaw nya sa akin pero hindi ko na sya nilingon.

Tumakbo pa ako ng mas mabilis at dahil hindi ako nakatingin sa dinaraanan ko, I bumped into someone and because of the impact I fell. Napahawak ako sa pang-upo dahil sa malakas na paglagapak nito sa sahig.

"Are you okay?" Tanong sa akin ng nakabangga ko. Tumingala ako and I saw a familiar face. My heart beats so fast. He helped me stand at pansin ko ang pag-aalala sa mga mata nya.

He's strong, hindi man lang sya natumba sa malakas na pagbangga ko sa kanya. Ako itong tumilapon palayo. He's a tall and a very masculine guy. And I can't deny, I like him. He's Zion, and he's my childhood friend.

The Devil's AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon