Thirteen

187 6 0
                                    

Nagising ako sa mga kalabong sa loob ng kwarto. I opened my eyes and saw the three girls sitting on a circle and talking on each other. Mukhang ang kalabong ay galing sa paghahampasan nila sa isa't isa at sa sahig.

Tumayo ako sa kama at lumapit sa kanila. "What's up?"

"Sam naman! Dapat di ka tumayo muna! May sinat ka pa kaya!" Napangiti nalang ako kay Juris. She really is a good doctor hindi lang sa mga baliw.

"Oh eh sinat lang naman diba? Mawawala din 'to." Umupo na ako kasama nila at nakisali. "Wala ba kayong pupuntahan?"

"Actually meron pero mamaya pa yun." Ashley said and she seemed to look excited about something.

"Pwede naman ngayon diba?" I asked innocently.

"Kasi Sam, we planned to have a night party tomorrow before we leave." Irina explained. Nalungkot ako bigla sa sinabi niya. Malapit na pala kaming umalis. "Well, we just want to make the best of our moments yeah?"

"Mamimiss ko ang lugar nato." Sambit ni Juris na sinang-ayunan ni Ashley at Irina. Kahit ako ay tahimik din na sumang-ayon.

Fifth day na namin ngayon sa vacation at kaunting araw nalang ay aalis na kami. Parang noon lang nung sinalubong kami ng party pero ngayon ay kami ang magpapaparty bago umalis. It's just funny that I had a very bad start in this place with Calbert.

"A party is nice." Tangi kong nasabi sa kanila. Umaliwalas ang mga mukha nila and they continued planning. Minsan ay nag-susuggest ako sa kanila ng mga ideas na willingly naman nilang tinatanggap.

The party will be held on Calbert's yatch na labag sa kaalaman ko naman. Nagulat kaming tatlo ng sinabi yun ni Irina. Napakatalented at napakayaman talaga ng lalaki nayun.

Maya-maya pa ay naiwan ulit ako sa bahay ni Calbert. Nagsialis sila para sa mga food at materials na kailangan sa party. Hindi nila ako sinama dahil sa sinat ko.

Boredom is killing me kaya nagpasya akong lumabas ng kwarto at manuod ng television. Wala naman akong ginawa kundi ilipat nang ilipat ang mga channels so I decided to go outside the beach.

Habang naglalakad sa dalampasigan ay di ko mapigilang isipin na mamimiss ko ang lahat ng nandito. If I could stay for a few days more or even forever at hindi na bumalik sa trabaho ay gagawin ko talaga. But reality sucks so I can do nothing about it.

Matagal rin akong naglakad bago nagpasyang bumalik sa bahay ni Calbert. Kakapasok ko lang sa pintuan ng backdoor when I noticed na walang mga empleyado na nagbe-bake sa loob ng isa pang kitchen. I shrugg it off, maybe Calbert gave them a day-off.

Plano ko na sanang umakyat sa second floor nang makarinig ako ng dalawang boses na nag-uusap. The other one is belonging to Calbert and the other voice, I know it is his but I'm not sure. Imbis na dumiretso sa taas ay pinili kong sumilip sa shop.

Nadatnan ko ang dalawang lalaki na seryosong nag-uusap. I decided to go back nalang sana dahil baka important bussiness ang pinag-uusapan nila when Lawrence called me.

"Samantha!" Lumingon ako sa kaniya at nakita ang dalawang lalaki na nakatingin sakin. I gave them a smile at lumapit sa kanila. I don't know but the atmosphere feels awkward habang lumalapit ako.

"Hi Lawrence. Naparito ka?"

"I heard you have fever. Nagdala ako sa iyo ng tinapay." He said while handling me some plastic. Magpapasalamat na ako sana nang may umeksena.

"She doesn't need your bread. I can bake her a lot." Napatingin naman ako kay Calbert dahil sa sinabi niya. He sounded like he's not okay with Lawrence. "This is a bakery if you're not aware."

"Nagmamagandang malasakit lang ako." Pagtatanggol naman ni Lawrence sa side niya. Biglang tumayo siya sa kaniyang kinauupuan, aalis na ata siya. "I think I have to go now. Mukhang ayaw ng iba na naririto ako. Take care Sam."

Nagulat ako ng niyakap ako bigla ni Lawrence. Kahit na gusto kong lasapin ang moment ay di ko magawa dahil sa matalim na titig ni Calbert. Mukhang hindi nga sila okay ni Lawrence.

"O-okay Lawrence. Salamat sa mga dala mo ah. Pwede ka namang magtagal dit-"

"At sinong may sabi? This is my property so I decide when he will stay." Mayabang niyang sabi samin ni Lawrence. Edi sakanya na! Problema ba nito at biglang naging suplado?

"Bye now Sam. Don't worry, I'll visit  again o di kaya'y bumalik ka nalang sa Kussimi kung magaling ka na." Tuluyan nang umalis si Lawrence nang may maalala akong sabihin sa kaniya.

"Pahawak." Inabot ko kay Calbert ang mga dala ni Lawrence at tumakbo sa pintuan.

"Hey! Saan ka pupunta?!"

"May sasabihin lang ako kay Lawrence!"

Tuluyan na akong lumabas ng bakery at nakita si Lawrence na pasakay na ng kotse niya. Tinawag ko ito at buti nalang ay narinig niya.

"Sam, bakit?"

"Gusto sana kitang imbitahin tomorrow night. My friends will held a party sa yatch before kami umalis dito. I hope makapunta ka."

"Wala bang magagalit?"

Nagtaka naman ako sa tanong niya. Bakit? Sino ba ang magagalit. Umiling ako sa kaniya. "Wala naman."

"Sigurado ka?"

"Wala ngang magagalit. Punta ka ha? Magtatampo ako niyan."

He reached for my hair and mess it. "Sure Sam. I will."

Sumakay na si Lawrence sa kotse niya at umalis. Nang hindi ko na siya natanaw ay pumasok na ako sa loob

"Binalikan mo pa talaga siya." Nagulat ako sa biglang pagsulpot ni Calbert sa tabi ko. Nakatayo pala siya sa gilid ng pintuan.

"Oh ano namang problema mo?"

"Wala. Wala akong problema. Bakit mo naman kasi inimbitahan iyon? It's my yatch." Napataas ako ng kilay sa sinabi niya. Ang babaw naman niya, ba't ba siya galit kay Lawrence?

"It's our party and he's a friend. Of course iimbitahin ko siya." Nilagpasan ko siya at kinuha ang mga dala ni Lawrence. Aakyat na sana ako sa second floor nang may nagbuhat sakin sa balikat niya kaya nailaglag ko ang supot. "Calbert! Ano ba?!"

"I'm not done talking with you. You're pissing me off Sam." Bahagya akong natakot sa tono ng boses niya pero di ako nagpaapekto. Hinampas-hampas ko ang likod niya when I accidentally slap his butt. He laugh at me. "Don't be naughty Sam. You're not just making me piss off but also my buddy."

Nag-init ang mukha ko sa sinabi niya. Hindi ako tanga para di malamang kung sino yung 'buddy' na tinutukoy niya.

Napatili ako ng ihiga niya ako sa malapad na parang mesa kung saan nila minamasa ang dough sa tinapay. Ramdam kong mas pinamulahan ako nang marealize na wala na naman palang pang itaas si Calbert at naka-apron lang. Why is this man is so hot?

"Calbert, ano bang ginagawa mo?" Inis kong tanong sa kaniya na may halong kaba.

Ibinuka niya ang dalawa kong hita at hinigit papalapit sa kaniya habang nakahiga parin ako sa table. Napakagat ako ng labi when my mound hit his erected buddy. God, he's on it!

He leaned so close to me until we are inches apart. "You really pissed me Sam. I need you to learn your lesson."

Surging WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon