Chapter 15
Powerpuff Girls
"Safira Victoria Alegre, what is this?!" tanong ng aking ina na hanggang ngayon ay nakatayo sa may pintuan habang nanlalaki ang mata at hindi makapaniwala sa kanyang nakikita.
Agad naman kaming naghiwalay ni Phoenix at naupo ng maayos sa kama.
I tried fixing my hair by combing it with my fingers.
Nilingon ko si Phoenix at mukha rin siyang nagulat sa biglaang pagpasok ng aking ina at nasa ganoong posisyon pa kami nakita nito.
"Mom? What's happening?" tanong ni Saffron. Narinig ko ang kanyang mga yapak.
"Mom?" tanong niya ulit ng hindi siya sagutin nito. Nakita ko siyang naglakad sa tabi ng aming ina at tatawagin pa sana ito ulit ngunit bigla siyang napatingin sa amin.
"Oh my!" sabi nito at napahawak sa damit ni mom habang ang isang kamay ay nakatakip sa kanyang bibig.
"Mom, it's not what you think," kalmado kong sabi kahit na abot langit ang aking kaba.
"Both of you, go to the dining room!" matigas at halos pasigaw na sabi ng aking ina bago umalis doon.
Si Saffron naman ay natira doon na nakanganga pa rin sa amin.
Napairap nalang ako sa kawalan.
Tumayo na ako at lalabas na sana ng kwarto ng mapansin kong hindi pa rin gumagalaw sa pagkakaupo niya ang ibon.
"Hoy. Anong balak mo?" tamad kong tanong sa kanya.
Tumayo naman siya at umambang lalabas na ng kwarto.
"What do you think you're doing?" iritang tanong ko sa kanya ng makalampas siya ng pintuan. Iritado rin naman siyang bumaling sa akin.
"Put on a shirt or something, dumbass," sabi ko while crossing my arms.
"What am I supposed to wear? You vomitted on my shirt!" iritado niyang sabi.
Padabog naman akong bumalik sa aking closet at naghanap ng pwedeng masuot ni Phoenix ng pansamantala.
I grabbed a shirt that I think would fit him dahil oversized na oversized ito sa akin. Halos hanggang tuhod ko na ito. Hindi ko lang alam kung masisiyahan siya sa kulay na baby pink at powerpuff girls na print nito.
Lumabas ako ng closet. I threw the shirt to him which he caught with ease.
"What the? Don't you have any other shirts? Preferrably the ones without a print?" sarkastikong tanong niya ng makita akong t-shirt na binigay ko.
Umiling ako at iniwan na siya doon. That's all I had and if he doesn't want it, he can just meet my mom without a shirt on. If he's that disrespectful, that is.
I went to the dining area where my mom watched me as I entered with hawk eyes.
My mom has never restricted both Saffron and I with boys and intimacy. Her only rule was to always know the repercussions of our actions and to never do it in the house. Of course, she had more restrictions with Saffron but that's because she was still a minor. Wala namang problema si mom sa kanya though, she was always too busy for those things.
My little sister has probably never even had an MU. Mataas masyado ang standards ni Saffron. I trained her well.
My dad, on the other hand, was a different story. He was protective of us and I remember him getting so worked up when I introduced Xavier to him. Lalo naman noong nagpaalam ako na pupunta kaming Paris nang kami lang dalawa.
BINABASA MO ANG
Frozen Fire
RomanceSafira Victoria Alegre can be mistaken for an arctic ice sculpture, standing tall and looking down on everyone with its icy cold eyes. She knew better than to be dependent on temporary feelings which could easily change. However, life seems to have...