Chapter 2

140 6 0
                                    

"Best, pwede bang panood kanina yung in-video mo?"

"Amh o ito!" sabi ko kay Sandy sabay abot ng cellphone ko.

Nakita kong kinulikot niya yung cellphone. Pinapanood na niya tung video ng hablutin yon ni Henry at pinanood niya ito.

"What a whore! Kabre-break lang namin may iba na agad! Just wow!"
Ow no! Break na sila!

"The fuck trisha!" hala bakit naman ako sinasabihan niya ganyan!

"The fuck ka rin Sandy! Bakit ikaw lang marunong magfuck fuck fuck!"

"Ano ka ba Trisha, hindi mo ba narinig break na sila so ibig sabihin--!"

"Anong ibig sabihin!?"

"Walang Forever! Wahaha!"

"What the fuck! Shut Up your fucking dirty mouth!" ay demonyo yung sumigaw! Si Henry!

"Ay galit!" bulong ni Sandy sa akin. Syempre galit kung ano-ano kayang sinabi mo!

"Your phone!" sabi ni Henry at inabot ang phone ko na kinuha ko naman agad. Nakakatakot yung itsura niya!

Andyan na ang lecturer namin kaya kanya kanya na kaming upo sa aming mga upoan. Natapos naman agad ang aming klase meron yung adviser namin at may ia-announce daw siya.

"Class we have an event next week and all of you will be participating. Understood?" Sabi ni Ms. Zaragoza.

"Yes, miss!" Sabay naming sagot.

"Ok, lahat kayo dapat ay may kaparehas at kayo ang magiging team sa gagawing event next week!"

"Ms. ano po ba yng gagawing event next week amh we are curious for that event!" ang arte naman talaga ni Olivia!

"Miss Bernardo, The theme of our event is 'Finding Someone' yan lang ang pwede kong sabihin sa inyo para magkaroon kayo ng idea! Kayo ang mamimili ng inyong partner at ngayon pwede na kayong mamili!'

Lahat sila ay nagsitayuan na silang lahat maliban sa amin ni Sandy. Alam mo na 'dalagang pilipina yaeh!'🎶. Si Taylor nakita kong tumayo at naglakad papunta kay Henry pero nilagpasan niya lang saka pumunta kay Gilbert. Nagkuyom ang kamao ni Henry at boom panes, boom boom panes panes napatingin siya sa akin. Hala nakakakilabot mga best!

Ow no! Bakit papalapit sila sa akin! Waaaah! Anong gagawin ko? Pano ko sila kakausapin!

"Hoy Trish, anong nangyayari sayo!" ito naman panira nagmo-moment pa ako! Hala bakit wala na sila akala ko papalapit sila sa akin! Hay imagination lang ba yon!?

"Ah wala lang, siya nga pala may partner kana ba?"

"Wala pa eh, sira pwede naman tayong maging partner wala namang sinabi si miss kung babae at lalaki ang---"

"Class paalala dapat ang magkapartner ay lalaki at babae!"

"Ay bakit ganon!" rinig ko bulong ng isang babae.

Pano na yan! Wala namang may gustong kapartner kami ni best!

"Trisha, trisha, trisha!" ano ba naman tong si Sandy nangangalabit pa!

"Ano yon!?" hindi naman nagsalita ngumuso lang. Para siyang sira ngumunguso. Napatingin ako sa harapan ko at halos mapatalon ako sa gulat.

"Trisha, partner tayo?" sabay na tanong ni Marvin at Ramson. Hala nabulag na yata sila!

"Hay hindi kayo nakainom ng gamot niyo no, guguluhin niyo kami ng bestfriend ko!" sigaw ni Sandy. Wiw ang tapang talaga ni best!

"Hey Sandy, hindi naman ikaw ang gugulohin namin kundi si Trisha lang hindi ka kasali!" aba bastos tong Marvin!

"Ano bang kailangan niyo?" tanong ko sa kanila.

"Trish, amh.....amh pwede ba kitang maging partner?" Hala bakit na bulol ng to the max si Ramson!

"Trisha pwede ako nalang ang maging partner mo?" Isa pa 'tong si Marvin.

"Best tulong !?" bulong ko kay Sandy at nginitian lang ako amp! Ano bang nangyayari dito sa dalawa!

"Hoy wag niyo nga akong pinagloloko hindi niyo ako mauuto! May balak kayong masama no!" alam ko may balak na naman silang masama!

"Ok kapag nakapagisip kana saka mo nalang sabihin sa amin kung sino gusto mong partner sa amin!"

"And im very sure na ako ang pipiliin niya!"

"No, its me!"

"No, ako ang pipiliin niya!"

"No, ako !"

"Ok will see!"

Nagtalo ba sila habang papaalis sa harapan ko. Hindi ko sila maintindihan parang may sumapi sa kanilang anghel!

"Best, yiiieeh may gustong makapartner at si Marvin at Ramson pa!"

"Ano ka ba, best! Baka trip trip lang na naman nila!"

" No, malakas ang pakiramdam ko na seryoso sila and sa tagal na nating magkakaklase napansin ko na laging nakatitig sayo yung dalawa! Yiiiieeeh, tapos parang may gusto sayo!"

"Hoy magtigil ka nga dyan baka may makarinig kung ano pa ang sabihin nila!"

"Eh ano naman ngayon sa kanila!"

"Sa tingin mo may maniniwala na may gusto sila sa akin! Tignan mo nga istsura ko parang aswang at parang taong kalye!"

"Wow best ngayon ko lang narinig na nilait mo yang sarili mo ah!"

Ay oo nga bakit ko nga pala nilalait sarili ko eh maganda naman ako! Kulang lang sa ayos ng buhok at sa pananamit medyo pang makalumang tao na!

"Bakit hindi ka nga pala magmake-over best diba matagal ng sinasabi sayo yan ni malab----este kuya mo!"

"Soon kapag---"

"Sa sabado kailangan mo ng magayos, para kana talagang bruhang aswang sa itsura mo! Wag kanang kokontra sumbong kita kay kuya!" wow sumbong niya daw ako kay kuya pero kapag kasama ko si kuya para siyang pipe hindi maka pagsalita ng tuwid!

"Oo na, bahala ka!" sasangayon na nga lang para hindi na naman ako laitin! Pati siya na best ko nilalait ako, what a good friend!

                                *~~*

The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon