Henry's POV
Flashback
Hey, my name is Henry Paul Lim. 18 nakatira dyan sa puso mo, kinilig ka naman! My dad is Hellion Lim and my my mom is Narya Lim, i have one older sister her name is Helya Lim. My Parents are have a business company. Im in our house now and my dad is like a hell just like his name HELLion.
"Henry, you told us na break na kayo ng Girlfriend mo tapos ngayon meron kana namang bago, the hell are you planing for!" yaeh that's my dad he always like that.
"Dad, Wala naman sigurong problema kung may bago na ako!" wala naman problema doon!
"But son---" My mom sisingit nanaman.
"Yes, mom i know! Pano ko ba makakalimutan eh halos araw-araw niyong sinasabi!"
"Alam mo na pala pero kung ayaw mo talagang mangyari ipakilala mo sa akin yang bago mong so Called Girlfriend !"
"Yes, dad after the event and kung gusto niyo sa susunod na sabado!"
"Aasahan namin niyan ng dad mo!" ok nakalusot na ako kila mom at dad.
"Ok mom, dad, im so tired so im going to my room now!"
Tinalikuran ko na sila at pumunta na sa kwarto ko. Naligo muna ako at nagpalit. Hay nako my dad is so freaking like hell, ang sakit niya sa ulo. Lahat ng gusto niya nasusunod pati takbo ng buhay ko siya ang may hawak daig ko pa ate ko buti nga si ate kahit anong oras siya umalis and kahit anong oras umuwi ayos lang siyempre hatid sundo siya ng boyfriend niyang si Marcky. Yaeh boyfriend na yung kuya ni Marvin.
Hindi ko alam kung ano ang iniisip ko kanina kung bakit pa kasi kay Trisha ako humiram ng phone, that is a fucking mistake! And then i said that she's my SO CALLED GIRLFRIEND ow no! Pero its ok i think my parents will like her because yung mga magulang ko masyadong mapili gusto nila DALAGANG PILIPINA yun bang mahinhin, matalino, at walang arte sa buong katawan, simple lang. Pano yan kailangan kong sabihin kay Trisha na magpanggap kaming mag-girlfriend at boyfriend.
May bigla akong naalala yung nangyari kay Marvin. Sobrang astig talaga, tatlong sapak lang nakatulog na agad ang gago. Ang nakakabaliw siya lang pala yung napansin ko kanina na nakayuko na babaeng katabi nila Trisha and magkakaibigan sila ang ganda ng combination wahahaha! Si trisha naman sayang maganda sana kung hindi lang Nerd. Noong mga bata pa kami at buhay pa ang kanyang mga magulang, ang kanyang kagandahan ay litaw na litaw, sa kanilang tatlo siya ang pinaka maganda pero ngayon si Sandy na.
End of Flashback
*~~"
Author's POV
Siyempre meron din ako alangan namang puro sila lang may POV!
Si trish nga pala ay wala ng mga magulang, 10 taong gulang siya at ang kuya naman niya ay 17. Nagbago ang kaniyang pananamit at itsura dahil sa kalungkutan pero ngayon naka move on na siya pero hindi na niya nabago ang kanyang nakasanayan na gawi. Yes isa siyang waitress doon sa Restaurant ni Marcky, my loves! Hehehe! Isang beses lang siya mag-trabaho don at kuya pala ni Marvin ang may-ari, kaya lang naman siya nagtratrabaho doon ay dahil may lagi siyang tinititigan na puno. Yung puno na yon ay isang napaka gandang bagay na kung saan ang isang alala ay hindi niya makakalimuta.
BALA KAYO KUNG AYAW NIYONG BASAHIN TONG POV KO, KASI NAMAN MARAMI KAYONG MALALAMAN SA AKIN.
Noong bata pa kasi si trisha kasama niya ang kaniyang mga magulang at ang kanyang nakakatandang kapatid na si thunder. Naglalakad sila sa may gilid ng kalsada and nakasalubong nila ang Family Lim, Ferrer, Montales, Rivera, and Sanchez. Tapos pumunta sila may restaurant and they eat well, after that Trish go outside in the restaurant and pumunta siya sa may puno yun yung punong lagi niyang tinititigan. May sumunod sa kanyang bata and nagusap silang dalawa pero di niya na maalala kung sino yung bata at kung ano ang pinagusapan nila. Ang maalala niya lang ay binigyan siya nito ng Porselas na may pendant na Heart and may nakalagay sa loob nitong sulat at nakaukit ito. Tag-isa sila ng porselas ng lalaki and ying sa lalaki ay susi naman ang pendant. Ang susing yung para doon sa puso na pendant para mabuksan at may papel na nakalagay doon at nakasulat ang kanilang kasunduan.
Ako at ikaw nangangakong
Sa ating paglaki ay tayo ang
Magiging ISA.
Papakasalan natin ang isa't isa.Yan ang nakasulat sa loob ng papel at ito naman ang nakaukit sa Loob ng Pendant.
YOU ARE
Tapos sa susi may nakaukit din na.................. Bala na kayong mag-imbistiga kng ano ang nakasulat doon.
Dumating ang mga magulang ni Trisha para kausapin silang dalawa ng bata pero sabi ng bata sa magulang at kapatid niya....
"Tita papakasalan ko po yang anak niyo tapos po wag niyo po sana siyang magkaroon ng ibang boyfriend pag laki niya dapat po ako lang"
"Hahaha oo sige best friend na tayo!" sabi ng kuya ni Trisha
"Ano ka ba naman bata pa kaya tayo!" Nahihiya si Trisha.
"Oo nga naman bata pa kayo kaya baka may makilala pa kayong magiging kapareha niyo pagdating ng panahon!" Sabi ng mama niya.
"Hindi po tita basta po ako ang papakasalan niya promise ko po yan, sige po bye!" saka umalis yung bata at pumunta sa Restaurant.
"Hahaha pilyong bata!" Sabi ng papa niya.
"Ito po binigay niya!" Sabi ni trish.
"Anak mukang soya nga ang mapapangasawa mo kasi naman binigyan ka na niya ng ganyan!" Mama niya.
"Ok lang po kasi po mabait naman po siya!" Sabi trisha.
"Oo trish gusto ko siya ang mapangasawa mo dahil friend kami eh!" tuwang tuwa yng kuya niya.
"Sige punta na kayo sa loob!" Sabi ng papa nila at patakbo silang pumasok sa loob ng restaurant.
"BOOOOGGGGSSSHHH!!!!" isang iglap nabunggo ang kanilang magulang ng isang malaking sasakyan, isang pangyayari na bumago sa kanilang buhay.
BINABASA MO ANG
The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)
General FictionThe FASHIONISTA, SADISTA, and NERD Tatlong babaeng magkakaiba ang katauhan. FASHIONISTA- siya ang laging maganda at maayos ang pananamit. Hindi naman siya maarte at sa totoo lang sa kanilang tatlong magkakaibigan siya ay pinaka maraming Crush. Siya...