Rhoxanne's POV
Inaya ako ni Ate Renia yung anak na babae ni Tita Sonia, si tita pala yung sinasabi kong friend ni mom na pinagbilhan ng bahay dyan sa tapat. Inaya niya akong mag launch kasi tutal daw wala naman akong kasama dyan sa bahay dito na daw ako kumain kapag tanghali at ganon di ang sabi ni Tita Sonia. Sabi pa nga ni tito kung gusto ko daw pwede akong samahan ni Ate Renia pero tumanggi ako kasi nakakahiya na. May kapatid pang isang lalaki si ate, si Demson.
"Ow buti naman po nakpunta kayo dito, ate Rhoxanne!" ngiting sabi ni Demson, parang kumikinang ang kanyang mata.
"Oo nga eh, inaya kasi ako ni ate Renia na dito magtanghalian!" Sagot ko naman. Dalawa kami dito sa sala ni Demson, kasi sila ate Renia at si Tita nasa kusina nagluluto. Sabi ko mga tutulongan ko sila pero hindi na daw kasi bisita nila ako.
"Alam mo ate ang ganda mo halatang laging kang U.S.!" pambobola niya sa akin. Sigiro may kailangan to sakin, feeling close eh!
"Sus nambiro ka pa siguro may gusto ka sakin no yiiee!" Biro ko pero bigla nalang siyang namula. Ay bata pa siya bawal pumatol sa bata.
"Crush po kasi kita pati nga po si ate Trisha kaso may Boyfriend na siya si kuya henry! Sayang nga eh!" hay bata! Kay bata bata palang lumalandi na jusko naman to oh!
"Ahehehe ano ngayon ang gagawin mo?" Kanina kasi tinext ako si Trish na Opisyal na daw sila ni Henry kaya yung kinilig ako para sa kanila. Naalala ko tuloy yung isip batang si Ramson na tanging gawain ay humalik na busit!
"Kayo po ba ni kuya Ramson?" Muntikan na akong mabilaukan ng sariling kong laway dahil sa sinabi niya. Saan naman kaya niya napulot ang mga pinagsasabi--- o baka nakita niya kami kagabi ng naghaha--- hinahalikan ako ni Ramson.
"Aha hindi kami, amh schoolmate lang kami!"
"Ah ganon po ba, so pwede ba kitang ligawan!" Ang bilis naman ni ading!
"Hindi pwede, maghanap ka ng ibang liligawan wag lang siya!" Para akong nanigas ng narinig ko ang boses ni Ramson sa likuran ko.
"Bakit ka andito!?" Sigaw ko sa kanya. Lumapit ako kay Demson at umupi sa tabi niya!
"Kuya naman hindi mo naman siya girlfriend kaya pwede----"
"Basta bawal. Ako lang dapat!"
"Hoy hoy hoy hoy magtigil ka Ramson, bakit ka pala nandito!?" Ano naman kayang ginagawa niya dito.
"Ikaw nga dapat tinatanong ko, ikaw ba anong ginagawa mo dito?" Ay kapal siya nga tong bigla bigla nalang sumusulpot tanga din eh!
"Pake mo eh inaya ako ni ate Renia, Demson kilala mo ba siya? Inaya niyo din ba siya? Kaanoano mo siya?" Dami kong tanong sunod sunod pa.
"Eh kuya ko siya ate, kapatid ko si Kuya Ramson!" Ngiting sabi niya.
Ow no, hindi to maaaro. Andwaeeeeeeeeeeeeee! Eotteokkeeeeeeeeeee? Napapkorean ako nito ah! Nubayan kakaasar bakit ganito! Kasalanan ni author na maganda to! Hehehe ganda mo talaga Author, sige tuloy mo lang pagta-type!
Ano namang paki ko kung magkapatid sila. Basta di ko nalang siya papansinin. Binulungan ko si Demson dahil may plano ako para mainis yang mokong na si Ramson. Isip bata yan kaya sigurado iiyak yan wahaha!
Lumuhod si Demson sa harap ko at hinawakan ang kaliwa kong kamay saka niya hinalikan. Sinigurado niyang makikita yun ni Ramson wahahaha maglaway ka!
"Demson, malilintikan ka sakin!" Sumigaw siya." Bakit mo hinalikan!?" Magtratransporm na siya hahaha!
"Ate, Will you be my Girlfriend?" Tanong ni Demson saka siya kumindat.
"WaaaaaH!" Sigaw nanaman ni Ramson. Mukang epektibo ang plano." Babe, hon, hubby, sweetheart, sweetie, darling please no sabihin mo , please no ang sabihin waaaaahh!"
Nakaktawa ang itsura niya nagtatalon na siya parang bata, yung parang batang lumipad yung lobo tapos sa sobrang inis niya umiyak nalang at nagtatatalon. Wahahahahaha epic!
"Yes, yes ang sagot ko!" Lalo na naman siyang nagwala dahil sa sinabi ko. Tumulo na yung luha niya saka siya lumapit sa akin, umupo siya sa tabi ko. Naawa ako sa itsura niya umiiyak na siya.
"Huhuhuhu Rhoxanne, hon bawiin mo na yung sinabi mo please!" Pagmamakaawa niya." Promise i will never kiss you without your permission! Rhoxanne please bawiin mo!"
Tumingin ako kay Demson at alam na kaya tumawa kaming dalawa tapos ito namang si Ramson naglantang.
"Anong nakakatawa?" Tanong niya.
"Ayos ba kuya ang galing naming umarte no. Napaniwala ka namin ni ate!"
"So pinagloloko niyo lang ako!?" Naging seryoso na siya.
"Wahaha muka kang bata umiyak!" Tawa ko naman.
"Sige kuya alis mu----"
"Walang hiya kang bata ka---" hahabulin sana ni Ramson si Demson kaso niyakap ko siya.
"Tama na joke lang naman ang lahap!" Naawa na ako sa kanya muka siyang yimang kanina.
"Wag mo ng uulitin yun ah, sige ka magpapakamatay ako!"
" Di magpakamatay ka pake ko naman!" Pati pagpapakamatay kailangan pang sabihin sa akin!
"Hindi mo man lang ako pipigilan!"
"Bakit naman kita lipigilan eh yun ang gusto mo!"
"Hindi na garud, papakasalan pala kita!" Kapal din eh asa ka!
"As if naman ikaw makakatuluyan ko!" Busit iniwan nalang niua ako dito. Kinakausap ko pa eh!
"Rhoxanne, tara na kainan na!" Bigla akong tinawag ni ate kaya naman sumunod na ako.
*~~*
Natapos kaming kumain at nilibot naman ako ni ate dito sa bahay nila. Nakita ko ang kwarto nila at pati kwarto ni Ramson. Di na ako nagtaka kung anong itsura ng Kwarto niya dahil alam namang isip bata siya. Lahat ng style and design ng gamit niya sa kwarto ay puro may tatak na Transformers.
"Upo ka muna may kukunin lang ako sa loob!" Sabi ni ate at umupo naman ako sa may upoan doon sa garden nila.
May kamay nalang na lumapag sa lamesa na nasa harapan ko. May nilapag siyang isang porselas na may pendant na susi. Ano namang gagawin ko diyan--- wait OMG! Ganyan, ganyan yung kaparez ng porselas na may pendant na heart.
"A-anong ibig sabihin nito? Na ikaw yung batang lalaki na nagbigay sa akin ng porselas!?"
"Yaeh i think so, basta alam ko at tanda ko ikaw yung batang babae na pinagbigyan ko ng pares nito!"
Abangan........
Curiosity KillsssssSSSSSS
Ano nagkaroon na ba kayo ng idea wahahaha ang gulo no!
Si Rhoxanne may perselas din!
Si Ramson meron din!
Si Trisha meron din!
Tapos pati si Gilbert!
BINABASA MO ANG
The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)
Художественная прозаThe FASHIONISTA, SADISTA, and NERD Tatlong babaeng magkakaiba ang katauhan. FASHIONISTA- siya ang laging maganda at maayos ang pananamit. Hindi naman siya maarte at sa totoo lang sa kanilang tatlong magkakaibigan siya ay pinaka maraming Crush. Siya...