Synesthesia By: Mayonnaise

4.9K 66 0
                                    

"Will you say anything or you want us to stay just right here?" sabi ko sakanya habang tinitignan ko sya ng umiiyak nakatungo lang sya at nakatakip ang mga kamay sa mukha.

        We are seating in this old swings in our sanctuary since me and dennise became friends back in high school. It is the old playground at the end of our street, no one is playing here anymore maybe because children nowadays are more fond on playing computer games and chatting with their friends on social networking sites but for me this is the perfect place to enjoy.

        Patuloy parin ang pag-iyak nya pero hinahayaan ko lang at pinagmamasdan ko ang magandang pag-lubog ng araw. Maya-maya pa di ko na sya matiis baka kasi mangalay na din sya sa pwesto nya kaya nag-indian seat ako sa harapan nya at dahan-dahan kong tinatanggal ang mga kamay nya sa mukha nya, ang ganda nya parin kahit na umiiyak sya tumatama pa ang liwanag ng papalubog na araw sa mukha nya.

"Uy! tingin ka sakin, tahan na." habang pinupunasan ko ang mga luha sa mata nya.

"Ly.." nagsalita na sya sa wakas pero mahina lang.

"Oh?" 

"Panget ba ko?"

"Ha? Ang ganda-ganda mo kaya, minsan nga ayoko sumabay sayo sa paglalakad e."

"Bakit naman?"

"Paano ba naman para mo lang akong anino di ako napapansin ng tao kapag nakikita ka na nila."

Sa wakas ngumiti na sya, "Baliw ka talaga!"

"Ano ba problema mo?"

"Ano bang kulang saakin?"

"Den, walang kulang sayo at kung meron man hindi mo kasalanan yun lahat naman tayo may kakulangan e."

"Eh bakit ganun palagi na lang akong naiiwan?"

"Hay nako! Hindi naman ikaw ang may problema, SILA!"

"Ginagawa ko naman ang lahat para magtagal sa relationships ko pero.."

"Shh! tama na nga yan, kung hindi ka nila kayang mahalin ng buo andito naman ako ah! tanggap kita kahit ano ka pa." seryoso akong nakatingin sa mga mata nya. Tapos bigla syang natigilan at mukhang nagulat.

Snap of my finger, "Den!" "Hoy! Dennise!" "Lazaro, still there?" bigla syang bumalik sa katotohanan. "Hoy okay ka lang?" sabi ko sakanya at para syang nataranta.

"Ah-Eh so-sorry may naalala lang ako." 

"Ah sige lika na hatid na kita sainyo."

        Oo yun ang problema ni Dennise LOVELIFE hindi ko malaman kasi sa babaeng ito na ilang beses na nasaktan pero still she's not giving up on love, hinahanap daw nya kasi yung magical feeling na nakwento sakanya ng yumao nyang lola. Ilang beses na nya yun kinukwento sakin sawa na ko minsan marinig pero parang sya hindi pa sawa magkwento.

"Ly naniniwala ka ba sa one true love?"

"Huh? May fake ba?"

"Baliw! Seryoso alam mo naman tinutukoy ko eh! Yung TRUE LOVE, yung mag-papabilis ng tibok ng puso mo, mag-paparamdam ng kiliti sa chan mo tapos magkakaroon kayo ng eye connection at para bang babagal ang ikot ng mundo?"

The PlaylistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon