Welvic's POV
Damn this weird girl. Kung hindi dahil sa kanya I won't be here waisting my time for this stupid dentention. Palo ko pa naman ipasa ang subject ni Mr. Bernandez upang mabilhan na ako ni dad ng bagong kotse. Shit!
Kala ko pa naman matalino tong babaeng to at gusto niyang mag-aral. You see, classmate ko pa siya noon paman, at kitang-kita kong matalino talaga siya. Sa sobrang talino ay para bang pa weirda na ang punta niya.
Naalala ko yung dati. Matalino siyang nagaanswer sa Math noon, bigla nalang sumakit yung tiyan ko. Sa sobrang sakit ay para bang natatae ako. Sa sakit ay hindi ko na kayang lumabas pa at pumunta sa CR kaya inalabas ko nalang ito sa upuan. Bigla nalang tumulo yung mga luha ko dahil sa hiya.
"Bat ang baho?" tanong niya
Panay parin ako sa pag-iyak.
"Oh my gosh, this is unforgivable," sabi niya. "You have no manners talaga. Ew."
Lumapit yung teacher namin at inamoy ang pwetan ko. Boba din tong teacher namin kasi inannounce niya ito sa klase, muntikan ko na nga siya masuntok eh. Nagtatawanan silang lahat, si Monique lang ang hindi tumawa.
Matapos yung, naisipan kong magbago. Dinye ko yung buhok ko at nagmistula na akong badass sa school namin simula High School. Matapos nun, wala na akong balita tungkol kay Monique, not till today.
Badtrip ako ngayon araw na to, well una hiniwalayan ako ng girl friend ko na si Tricia Destriza at yun na detention ako kasama tung baliw na si Monique na to.
Still there's an hour para matapos na ang business ko with this girl. Damn, sayang yung matutunan ko this day sa mga lessons na itatackle ni Mr. Bernandez.
Kinuha ko yung sneakers ko sa bag at kinain ito. Tumingin ako sa kanya at naawa ako. Kaya hinati ko ang chocolate bar at inayaya yung isa sa kanya.
"Oh?" sabi ko ng inabot ang pagkain.
"Ayaw ko!" sabi niya.
"Ayaw mo? O di mo lang gusto?"
"Anong pinagkaiba ng ayaw sa di ko lang gusto?" tanong niya. Kala ko ba matalino siya.
"Ang ayaw, hindi mo talaga gusto. Yung di mo lang gusto napilitan ka lang for a reason," sabi ko.
She reached for the sneakers and ate it hastily.
"I'm trying to tell you that I'm kinda awesome," sabi ko. "Sorry nga pala kanina nung hinalikan kita."
"Bat mo ba kasi ako hinalikan?" tanong niya.
"Pakipot ka pa, alam ko naman gusto mo," biro ko.
"CHE!"
"Joke lang, hindi kasi pinahiya mo ako kanina, tas yung parang labag sa damdamin kong sabihang bakla," explain ko.
"Eh pinaalis mo ako sa upuan eh!" sabi niya.
I sighed. "Dun kasi usually umuupo si Tricia, gusto ko lang umupo doon."
"I understand, yung ex mo?"
"Yep, my filthy exgirl..." sabi ko. "Tch, that pathetic girl whom I love most."
"Bat ba kayo naghiwalay?"
"Ewan ko sa kanya, bigla na nalang niya akong hiniwalayan for no damn reason."
Napaisip ako sa mga nangyari sa aming dalawa. I really love her and I don't know why she can't love me back. It's juat she has been always my world, the seconds of my clock. My everything.
Thus, may isa pa akong problema ang math grades ko. Napatingin ako kay Monique. Hindi naman siya gaanong kagandahan, maybe this is because she's weird and that she never acts to girly plus matalino din siya sa Math.
"Um, Monique?" usisa ko.
"Oh? Ano?" tanong niya habang nilalamutak ang chocolate bar.
"Can you be my tutor in Mathematics?" tanong ko.
"Sure!" sabi niya."Basta libre chocolates everyday."
"Plus can you be my servant and at the same time help me to get over her?"
VOTE AND FOLLOW ME :)
BINABASA MO ANG
Alexithymia
RomanceFor Rea Monique Dujali, she has to live her life to the fullest. Recently, she was diagnosed with Hepatitis C, but alas it was mild and still curable by drugs. Yet, she still needs to be careful because one wrong move might change the run through he...