*The 5 Steps*

125 6 0
                                    

Monique's POV

Ibinaba niya ako sa tapat ng bahay. Hiningi niya yung number ko at binigay ko ito sa kanya. As of today, I will be his personal assistant towards forgetting his ex. Ayaw ko talaga sa mga larong ito, predicted naman siguro na magiging magkaibigan kami and then after that dadagdag na naman siya sa bucket list ng iiyak sa aking burol.

Let's rewind everything with my cancer history. Nasabi ko naman siguro na mild lang yung Hepatitis C ko diba? Pero sabi ng doctors ko anytime mamamatay lang daw ako, there are two ways to preserve my life, the risky ngunit edible way is to drink my antibiotics and vitamins daily at mabubuhay ako for a short span of time, but any time from now matritrigger parin ang liver ko and I'll die unexpectedly.

The other way is kung may compatible na donor ako, pero wala pa silang makikita as of today, neither my parents are uncompatible. Miracle na siguro kung may makikita akong compatible donor na willing mag donate ng kanilang liver.

"Huwag na huwag kang maiinlove saakin," sabi ko sa kanya kanina.

Sinabi ko to sa kanya dahil ayaw kong magkaroon kami ng string between each other at saka, ayaw kong magkaroon kami nang relasyon sa isat-isa.

"Sige, that's wraps up the deal," sabi niya.

Sabi niya tatawag daw siya kung gusto niyang makipagmeet saakin. Dapat daw maging alerto ako dahil pag di daw ako magreply, papatayin daw niya ako. Ang gusto ko lang naman ay matapos na to ng maaga para wala na kaming kumonikasyon sa isat isa.

Pumasok ako sa loob ng bahay at sinalubong ako ng naglulunch na mama at papa, ngumiti silang pareho saakin.

"Anak kain ka muna," sabi ni papa.

"Oh nak, it took you till lunch para makaywi pursigido ka talagang makatapos noh?" sabi ni mama. "Magdamag ba kayong nag-aral ng barkada mo?"

"Ah opo, pupunta lang po ako sa taas mama," sabi ko.

"Seryoso ka bang ayaw mong maglunch anak?" tanong ni papa.

"Busog pa po ako papa"

Dumiretso ako sa taas, nakasalubong ko ang kapatid ko si Abigail. Dala-dala niya si Woddle, teddy baboy na ibinigay ko sa kanya nung birthday niya.

"Hello ate," sabi niya.

"Hello baby sister"

Pumasok na ako at ibinaon ang muka ko sa unan. Binuksan ko yung computer ko at nagresearch, pmunta ako sa google at tinype yung problema ko, How to remove your special someone from your heart?

Daming suggestions. Isa lang abg nakacatch up ng mind ko. Easy steps to forget a someone. Clinick ko yun at nag-open ang isang external link.

Do you want to diminish someone in yoir life? Here are some unextraordinary steps:

1. At exactly twelve midnight, burn all extract memories with her, including pictures, things she gave to you, etc. to where you first met.
2. Shout her out of your life.
3. Go on a vacation with your friends...
4. Stargazing... Many believe that the stars are our guide, so connect all stars to form her name and then whisper to your heart to never fall inlove with her.
5. If still, wish upon a shooring star.

That time nilink ko kay Welvic through email ang interesting sight na nakita ko. I'm not a big believer of myth pero malay mo magwork tong mga steps na to, tsaka I'm a big believer of miracle.

Kinagabihan bigla siyang tumawag.

"Hello" sabi ko.

"Pakisabi saakin kung ano ang nakain mo at bakit mo napag-isipan na gawin to?"

AlexithymiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon