*Welvic, It Had To Be Welvic*

157 5 3
                                    

Monique's POV

"Ha? Ano?"

"You heard me?" sabi niya.

"Tulongan kang makalimot. Ano ako rebound mo?" tanong ko.

"Hindi naman talaga rebound. In my dictionary it just means na tutulungan mo akong makalimot kay Tricia but both of us has no srrings attached," explain niya. "Besides kaibigan na naman tayo diba?"

Napaisip ako bigla. Kaya ba niya ako binigyan ng chocolates para maging toy niya? Excuse me manhid ako, and I'm not that kind of a person. Napaka lang hiya talaga ng lalaki na to, akala ko pa naman mabait siya, yun pala he's just being good para maging slave niya sa game niya. How rude of him.

"Ayaw ko nga! At hindi tayo friends noh!" sigaw ko sa kanya. "Atsaka ang bastos mo! Kaya mo ba ako binigyan ng chocolates dahil diyan sa marahas mong plano?"

"I am not using you, I am encouraging you to help a 'friend'," sabi niya.

"No no no way!" sigaw ko.

Bigla nalang lumapit ang teachers na incharge at sinapak ako ng papel, "Mrs. Dujali if you can't shut up then get the hell out, pero huwag ka lang magpakita kay Mr. Bernandez."

"I'd rather be," sabi ko habang tinarayan si Welvic.

Dali dali akong umalis sa room, nabastos talaga ako sa kanya. He's such a jerk to use for his evil works, no way na magpapagamit ako. Hindi ako tanga at manhid ako sa mga sitwasyong ayaw na ayaw ko talagang gawin.

Bigla nalang may humawak sa balikat ko. Nagulat ako ng makita ang muka ni Welvic, ngumiti siya at sumabay sa lakad ko.

"Sinusundan mo ba ako? Are you stalking me?" tanong ko.

"Hindi kaya. Your not that beautiful," sabi niya.

"So bat ka sumasabay?"

"Siguro nagkataon lang na magkasabay tayo ng papuntahan," sabi niya.

Bigla nalang akong may naisip... Binilisan ko ang lakad and so was he, hindi niya alam kung saan talaga ako pupunta. Bigla nalang akong pumasok sa Girl's CR. Ngunit bago ako makapasok, tumingin ako sa kanya at dinilaan siya. :P

"You can never run Ms. Dujali," sabi niya. "No girls can resist the charms of Welvic Sehan."

Nagstay ako sa loob for twenty-minutes. Twenty minutes din akong nagtiis sa baho ng trashcan sa loob ng cubicle, gosh ang dumi ng cubicle na pinasukan ko. Maraming madumi na bagay sa paligis- tissue na may tae, napkin na may dugo, and believe me pati panty ay tinapon sa trash can.

Nang magkaluwag-luwag lumabas na ako sa CR. Before that tumingin ako sa malaking salamin malapit sa faucet. Tumingin ako sa sarili ko at napatanong.

"Pangit ba ako?"

Bigla nalang may sumagot, "Oo, sobrang sobra."

"Taray salamin sumasagot? Gaano na ba kayaman ang school para makaafford ng high-tech na salamin. Aba at naglalaro pa ito ng truth or dare," sabi ko.

"Wag kang tanga, nasa loob ako ng isang cubicle," bigla nalang may lumabas sa huling cubicle.

I recognized her, si Tricia Destriza. Siya yung sinasabi kong ex ni Welvic. Maganda, maarte, at matalino, yan si Tricia. Lagi niyang kasama ang make-up kit niya at ang kanyang salamin. Nagsusuot siya ng eleganteng damit at isa siya sa mga mayayaman sa skwelahan na to.

"Of course pangit ka, compare to me, isn't that visible?" sabi niya.

"Edih ikaw na ang maganda," tinarayan ko siya.

"Better be," sabi nito at umalis na sa CR.

Uli tumingin ako sa salamin, hindi naman ako pangit ah. Siguro nerdy lang talaga ako, siguro dahil once a day lang ako nagsusuklay at hindi ako nagsusuot ng magarang damit. Mapula naman ang labi ko, maganda ang mga mata ko, tas tama lang ang pagkabrown ng buhok ko. All I need siguro is mag-ayos lang talaga.

Lumabas na ako sa CR. Laking gulat ko nang makita ko si Lance na nakayuko sa gilid ng pintuan ng CR. Grabe inintay niya talaga ako?

"Hoy!" sabi ko sa kanya. "Kanina ka pa ba diyan?"

"Kung tingin mo twenty-minutes ay matagal, so yup kanina pa," sabi niya.

"So nakita mo si Tricia na pumasok at lumabas?" tanong ko.

He just shook his heads.

"Bat mo ba ako inantay?"

"Para malaman kung ano yung sagot mo sa proposal ko?" sabi niya habang nagpacute.

"Ayaw ko parin!" sigaw ko sa kanya.

Umalis na ako at iniwan siya. Dumiretso ako sa next class ko at umupo dun sa empty seat malapit sa bintana, as usual. Inantay ko yung isa sa mga paborito kong guro dito sa University.

Nang dumating na siya at sinimulan ang klase ay nagcome up siya ng isang activity kung saan ay we have to look for partners. I kept on looking but it seems na ayaw talaga nilang makipagpartner sa akin. Bastos noh?

"Okay class, have you gotten a partner already?" sabi ni Mrs. Cantares, my literature's teacher.

"Ma'am ako po wala!" sigaw ko while raising my hand.

"How come? Forty-four kayong lahat at wala namang niisang absent ah?" sabi ni Ma'am. "Oh sino sa inyo ang walang partner?"

Bigla nalang may tumaas ng kamay. Nang tumayo ito, nagulat ako ulit nang makita si Welvic. Na naman? The fug. Sinusundan ba ng mokong na ito ako? O malas lang talaga ako ngayong araw na to?

"Yun naman pala eh. Ms. Dujali pair up with Mr. Sehan, and let's get this party started"

Malas naman oh? One thing that I can only say about this day, Fck this bitch.

VOTE AND FOLLOW ME :)

AlexithymiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon