*Encountered*

31 2 0
                                    

Monique's POV

"Oh Monique? Ready ka na ba?" tanong ni Myka saakin habang namimili kami ng tupis sa isang section sa mall.

Recently kasi nalaman kong sasama sina Myka at Ella sa Boracay. They told me na pinasama daw sila as long as tutulong daw sa sila sa props at audience impact. Masaya na rin ako kasi nga sila yung karamay ko sa lahat ng bagay.

"Eh, Myka ayaw kong nagsusuot ng mga ganyan, feeling ko lantarang nakalahad ang katawan ko sa lahat ng tao," sabi ko.

"Taray! Umaarteng birheng Maria?" sabi ni Ella habang nilalapag ang pink na tupis saakin.

"Hoy! Ano ka ba naman Ella!" sabat ni Myka kay Ella.

Naghanap na rin ako. Para lang matahimik tong dalawang maldita sa kakaaway. Nagulat ako ng may biglang tumabi sa gilid ko, ang mas nakagulat pa ay si Tricia yung nasa gilid ko.

"Hello Monique," she stated.

"Hello," sabi ko.

"Ano hanap mo? Ah... Kung bistida yung hinahanap mo, dun ka sa kabilang aisle marami run," sabi niya.

"Actually I'm looking for this---" I said grabbing a pink tupis.

"Oh, so your coming pala?" sabi niya. "Kala ko, masosolo ko na si Welvic."

Hinila ako ni Ella at siya na yung nasa harap ko inaaway si Tricia, "Hoy! Ikaw'ng bruhildang babae ka! Wag mong maagaw-agaw si Welvic ah! Kay Monique na siya!"

"Tsaka bat ka sasama?" tanong ni Myka.

"Well ako lang naman siguro ang nagbayad para sa eroplano niyo," sabat ni Tricia.

"Arrogante!" sigaw ni Myka.

"Girls tara na, marumi na yung atmosphere dito," sabi ko habang hinila papaalis sina Myka at Ella papaalis sa aisle na yun.

"Shet naman yung babaeng yun---"

Habang nagsasabat si Ella sa gilid ko napaisip ako, sasama si Tricia sa Boracay. Urgh! She'll ruin everything, she's my worst nightmare, she's blackmailing me. Wait, is she saying that I should break up with Welvic? So that their relationship would have second chance?

No I am not giving up my love.

Nagsmoothe kaming tatlo and after nun umuwi. Bwisit na bwisit talaga ako kay Tricia! Hmmp!
***

"Monique! I am so excited to be with you for three days," sabi ni Welvic saakin.

Ginising niya ako sa isang phone call. Sabi niya susunduin daw niya ako at ten. Kanina pa siya nagsasabing excited na daw niya akong makasama sa Boracay. Alam na ba niyang kasama namim si Tricia?

"Welvic alam mo na namg kasama natin---" he stopped me from talking.

"Sina Myka at Ella. Oo! Pati na rin sina Rachel at Alden! Ain't it fun?" sabi niya. "I'll pick you up at ten! Bye love!"

"Bye----" he ended the call.

Ten? I looked at the clock. Three hours more pa, psh! Matutulog muna ako. So I went to sleep...

Nanaginip ako sa kanya. He was holding my hand, and we are walking at nowhere. Narrow yung path at parang wala itong hangganan.

"Saan tayo pupunta?" tinanong ko siya.

"Sa walang hanggan," sabi niya kissing my hand.

I woke up all of a sudden, sweating. Hinahabol ko yung hininga ko, I swept my hands to my temple to removed large amount of sweat. From which, I noticed some bruise from my wrist.

AlexithymiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon