Monique's POV
Hays! Napaka-indenial ko talaga! Ayun na oh, sinabi niya ng mahal daw niya ako, pero bakit ko pa pinalagpas yung moment, hay naku! May topak talaga ako tuwing love, bat ba kasi ako takot tuwing may taong nagmamahal saakin, I mean siguro nga takot akong balang araw ay mapag-iwanan ko lang sila bigla. Pero kung ganun man yun, eh dapat nga diba maging masaya pa ako kasi for once ay may nagtangkang mahalin ako, for once ay mararamdaman kong may nagmamahal sa isang katulad ko.
Nasa pool kami ngayon...
Umupo ako sa isang table, habang minamasdang naglulutobng barbeque si Welvic. Right now, nakatopless siya. At NAPAKAHOT niya, lalo na yung six pack abs niya. Oh shit! Namamanyak ako ng dis oras! Oh shet! No! Nilayo ko yung tingin ko sa kanya, and instead pumunta ako sa pool ng pambata at dun ay nilusob yung paa ko sa tubig.
"Uh, Monique. Hali ka na, kakain na tayo," bigla akong nagulat nang tinapik ni Welvic yung balikat ko.
Oh shit, sa harapan ko ay ang magandang katawan ng mahal ko. Napakahot niya at sobrang kinis ng balat niya, yari pa ang dalagang babae.
"Ha? Oo? Sige?" sabi ko. "Su-sunod na ako."
"Star struck ka siguro sa abs ko noh?" sabi niya.
I nodded suddenly, hindi ko man lang na-isip yung pinaggagawa ko sa buhay.
Sinuot niya yung sando niya to hide his body from ever letting me see it again, "Yan presentable na ako."
Bumalik na yung pagiging malandi ko sa realidad. Sumama ako sa kanya sa lamesa naman at dun, we met up with my his mom and Michael, na kung saan ay nagsisimula na silang kumain. Welvic served me my plates atsaka kasama na dito yung mga pagkain ko.
"Thank you," sabi ko.
"You're welcome," he said winking at me.
Matapos kong kumain ay naglakad-lakad ako sa pool, to extract what I have eaten kanina masyadong napabusog kasi ako kaya eto malaki-laki yung tiyan ko. Grabe, hindi ko namalayang napakaganda pala talaga dito sa resort, no wonder kaya siguro dinarayo ito ng maraming tourista kasi nga maganda ang tourismo dito at napakalaglag panty ang mababait, magaganda at gwapong mga accomodator dito. Tsaka, ang dami kaya nilang pakulo, like yung bungee hopping nila na triny namin kaninang tatlo ni Welvic at Michael matapos kami dun sa zipline.
Ugh! Now it reminds me nung mga nangyari kanina sa zipline... 'I'll try'? Eto lang yung best compliment na nasabi ko matapos yung mga pinagsasabi ni Welvic. Shet! Kasi naman 'tong sakit ko eh, kung wala lang 'to, sigurado akong nirape ko na si Welvic kanina pa lang sa zipline. Eh? Pano' amma diseased person kasi eh, tsaka wala pa akong donor, so hindi pa secure yung buhay ko kung magtatagal pa ba ito.
Anyways, it took us several minutes para mai-alis dun sa cable ng zipline, buti na lang at may sumunod saaming couples na kung saan ay tumulak saamin papunta dun sa kabilang parte ng zipline. Tsk, matapos nun parang wala lang nangyari between saaming dalawa. Then, we had a stroll, tried a few delicacy of the resort and ends up here sa pool.
"OMGEEE! Like gurl, may nagpropropose dun sa ten feet na pool! Like sobrang sweet talaga!" tili nung babaeng nagmamadaling maglakad papunta sa teen feet pool.
"Talaga gurl! Grabe! Season of love talaga this year ba! OMG!" sagot nung kasama niya habang kinikilig.
Ako naman, sobrang nacurious at parang gusto kong maglakad papunta sa pupuntahan nila. Like duh! Gustong-gusto ko kayang makawitness ng isang wedding proposal. Sa pagiging curious ko ay pumunta na rin ako. Napakacrowded ng pool, pinalilibutan ito ng mga taong kagaya ko ay kinikilig na rin. Eh sino ba namang hindi kikiligin sa nakikita mo- isang lalaki ang napagplanuhang punuin ang pool ng petals ng roses at nanghiram ng isang bangka para lang mapaOo ang kanyang nililigawan.
BINABASA MO ANG
Alexithymia
RomanceFor Rea Monique Dujali, she has to live her life to the fullest. Recently, she was diagnosed with Hepatitis C, but alas it was mild and still curable by drugs. Yet, she still needs to be careful because one wrong move might change the run through he...