Welvic's POV
Nagkita kami nila Alden at Rachel sa tapat ng bahay namin. As usual, kotse ni Alden ang sinasakyan namin. Hindi pa kasi ako makakabili hanggat hindi ako makapasa sa Mathematics exam namin. Ewan ko ba sa tatay ko, mayaman pa naman sana.
"Dude, saan ba tayong bar pupunta?" sabi ni Alden.
"Basta. Rachel alam mo na ba kung saan?"
"Yep. Hindi naman mahirap i-trace yung bahay nila Monique as long as may internet," sabi ni Rachel.
Recently kasi inutusan ko si Rachel na hanapin ang bahay ni Monique. Sabi kasi nung baliw na kaibigan niya ay sa bahay daw nila sila magkikita. So yun, alam niyo kasi hindi ako titigil hanggat hindi ko mapapaoo si Monique sa mga plano ko.
Magnanine thirty na. So we three drove through their street. At tama nga, sa labas ng bahay nila ay nag-aantay na ang kotse na sasakyan nila. Later on, sumakay na si Monique at nagsimila na silang lumakad.
Na sa likod lang nila kami.
"I don't know why kung bakit sobrang interested ka sa babaeng yun," sabi ni Alden sa likod.
"In love ka na sa kanya noh?" tanong ni Rachel.
"Definitely not. Its just she's perfect for my plan. Alam kong hindi siya maiinlove saakin and at the same time hindi rin siya maiinlove sa akin," sabi ko.
"Ano ba yung plano mo?"
"She'll just help me lang naman to move on kay Tricia, kasi sobra talagang masakit mainlove then after that were done with each other. Wala na kaming business sa isa't isa," sabi ko smiling.
"One year? Talaga bang hindi kayo magkakainlaban niyan?" tanong ni Rachel.
"Well see Rachel," sabi ni Alden.
"Tch. Never ever in my life," sabi ko.
Tumigil yung car nila sa isang bar. As well as ours pero after pa nilang nakapark. Lumabas silang lahat, si Ella at Myka ay nakasuot ng sexy na sando at short denim shorts. Habang si Monoque ay naka jogging pants at jacket na pink. Ewan ko ba kung nakapunta na nang bar ang babaeng ito.
Pumasok silang tatlo at pumasok na din kaming tatlo.
Maliit yung bar kumpara sa usual na pimupuntahan naming tatlo ng kaibigan ko. Tas ang mura pa nang fees, ngunit mas madami ang tao dito at nagsisikipan na kami.
Nagsimulang magpatugtog ng kanta ng DJ. Nagsimulang magsayaw ang lahat. May kumuha ng kamay ni Rachel at nagsayawan na sila ng unknown patner niya, habang si Alden ay nakipaglandian sa mga girls. Hinanap ko sila Monique, ngunit sa dami ng tao ay hindi ko sila makita, kaya I grabbed a girl and dance with her.
Nagsayaw kami ng girl at pinipilit niya akong yumakap sa kanya, she kept on grabbing my hands and putting in on the top of her chest.
"Whoa! Easy there babe," sabi ko.
"Tara sa banyo tayo?" anyaya niya trying to seduce me.
"Tsk. Tsk. Tsk. Isn't it too early? Sayaw lang tayo babe," sabi ko.
Bigla nalang may bumangga saakin at tinulak ako nito. Nang lumingon ako upang mapagalitan kung sino man ang nilalang na ito nagulat ako ng makita si Monique, galit na galit siyang umupo sa harap ng waiter at umorder ng kung anu-ano.
"Babe, I'm sorry but I have to leave you," sabi ko sa kasayaw ko.
"Douchbag!" sigaw niya at umalis.
Nilapitan ko si Monique sa waiter's lane. At dun umupo siya at umorder ng juice.
"What the heck! Juice won't ease the tension," sabi ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Alexithymia
RomanceFor Rea Monique Dujali, she has to live her life to the fullest. Recently, she was diagnosed with Hepatitis C, but alas it was mild and still curable by drugs. Yet, she still needs to be careful because one wrong move might change the run through he...