Chapter 10

140 8 0
                                    

Aubrey Maurelle

Kasalukuyan naming ine-enjoy ngayon ang masasarap na mga pagkaing binili namin sa canteen.
Limang iba't-ibang putahe gaya ng menudo, adobo, sinigang, chicken curry at laing ang present sa kanilang menu para sa araw na 'to. All are appetizing not only in my eyes but also in my taste buds, too. Sinigang at laing ang napili kong bilhin at ulamin. These two are really good!


This is all I want, eversince... to be at ease and peace even for a bit minutes and you obviously know why. Tahimik silang lahat dahil mga seryoso sila sa paglamon. Fine, give me a sanction because I am also guilty with the crime of killing these eye-catchy foods and hide it all inside my belly. I can't help but to make some spoonful of these gracious dishes and put it in it's perfect spot, in my mouth, then deep down into my stomach that craves for more. I'm lucky that I still maintain my curves and this fit physique because I still go to gym every weekends, shaking out all the carbs that I ate for a certain week.

Witty enough, right?

***

Patuloy ako sa tahimik na pagkain nang biglang may walang pasintabi at prenteng umupo sa tabi ko, sa kanang bahagi ng upuan.

I just ignore him or her or whatever specie it is and continue my unfinish business... savoring my delicious meal.

"Hi my Aubrey!"
Here we go again! Argh!

"What are you doing here Yverson?"

I know that familiar voice, an irritating yet persistent one... It's none other than Yverson. Kahit hindi ako lumingon, alam kong siya lang naman ang may extrang energy para lang sirain ang araw ko. He keeps on bugging me around. Should I used into it? Definitely no!

"I'm gonna eat together with my crush." Aura of positivity surrounds him right now. Gan'yan sana ako kung 'di mo inistorbo ang mataimtim na pag-kain ko. Saglit na napatigil ako sa pagkain dahil nabigla ako sa pagiging prangka nito. Lagi na lang may wow factor 'tong si Yverson. Parang isang comedy sitcom sa tv... Wow mali, tsk!

"Who is it?" patay malisya kong tanong kay Yverson habang nasa pagkain pa rin ang atensyon ko at patuloy sa pagsubo ng kutsarang may lamang pagkain at dahan-dahang pagnguya nito.

"I called you my Aubrey, so obviously it's you. 'Wag ka naman sanang manhid! Remember that night? Seryoso ako sa mga sinabi ko sa'yo kaya sana naman pag-isipan mo pa rin."

Bahagya akong nasamid dahil sa narinig ko. Agad akong uminom ng tubig para matanggal ang kaunting bara sa lalamunan ko dulot ng kahibangan nitong katabi ko.

Kinakalimutan ko na nga 'yong ginawa mo sa'kin tapos ipapamukha mo pa ngayon? Along with our friends? I think this man needs a war.
Fine! Then I'll make you felt what it feels like to have a never-ending riot with me!

"Shut up, will you?" I irritatedly said, then rolled my eyes and disgusted automatically flashed in my face towards with this unbelievable man beside me. Ang kulit din talaga samantalang napag-usapan na namin 'to na nauwi lang sa matinding pagka-muhi sa kaniya. And now he's starting to pissing me off again.

Please, not now Yverson! In front of my precious foods. No, don't push
me off to my limits.
I'm warning you!

"I've made up my mind and that won't change my decision, even your presence right now." I blankly uttered to him, straight in his dark brown eyes, with my poker face for him to believe me now this time.
Nakakapagod nang mag-explain sa taong sarado naman ang pag-iisip sa simpleng explanation mo.

Hopelessly Devoted (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon