Chapter One: hoy lalake

80 4 0
                                    

KIETH ASHLEY DELO on top ⬆️

~•~

Pagkagising na pagkagising ko ay deretso akong cr at naligo ng malamig na tubig, duh! I dont have time to heat my bath water because I'm late for my work. I'm a 24 hours caffee worker with my best friend, Janice.

*PIIIIIP*

Busina ng jeep na kamuntik na akong masagasaan.

"Oops. Sorry kuya! Late na ako sa trabaho ko."

"Aba't may gana pang sumagot itong magandang ito!."

Nagpogi sign ako. Hihi! Kumaripas ako ng takbo at pumasok sa caffee, tinginan lahat ng costumers saakin pati si boss na nasa cashier, patay ako!

"Hi boss." Nagsmile ako.

"Ngiti pa, dimo ko makukuha sa ngiti. Bilisan mo, magtrabaho ka na."

"Hihi. Salamat boss."

Sinuot ko ang uniform namin at nagsuot ako ng apron pagkatapos. Maraming costumers kaya nakakahiya naman sa amoy ko, nagperfume ako bago lumabas sa facility room para saamin.

"Wow! Bango ah, may bisita ka bang darating?."

"Wala Janice, nakakahiya sa amoy ko."

"Ngayon ka pa nahiya, lagi ka namang late tapos pagdating mo amoy usok haynaku beshy!."

"Oo na, ikaw na punctual. Tsaka ang hirap kaya gumising ng maaga ng umaga hahahah! Di na nga ako nagpainit ng mainit na tubig kanina eh."

"Sige. Trabaho na Tayo."

I took the costumers orders. Daming tao, sobra. Kilalangkilala kase itong caffee kaya laging busy kami dito lagi.

Nagmop ako ng floors nung konte na ang costumers, nag-ayos ako ng chairs, naghugas ako ng hugasin. All around kase ako dito, halata naman eh.

"Miss! Walang filling donut."

"Ano pong gusto niyo'ng filling?." Tanong ko at nagtinginan sila.

"Edi yang... Feelings mo! Aguuy!."

"Hahahahaha! Idol! Idol!."

Nagapiran silang tatlo. Magkakabarkada nga naman, lakas ng trip.

Naglakad ako papunta sa counter at eksaktong naroon si Janice.

"Anyare, tawangtawa mga yun. Bakit?."

"Janice, normal ba sa mga lalake yung asal na pagtripan ka nila?."

"Oo normal. Tayong mga babae naman maiinis." She said as she make the costumer's order, isang iced amerikano.

"Miss, excuse me, pahingi ng oras mo saglit."

Tinawag ako ng lalake sa table nila. Pumunta naman ako na nakafold arms at seryosong nakatingin sakanya.

"Saan na yung filling na sinasabe ko?."

"Anong flavor po ba?."

"Ikaw bahala, suggest me the best filling you have here in your menus."

Tinignan ko ang menu at napairap ako. Kinuha ko ang donuts niya at dinala ko sa counter, nilagyan ko ng bavarian fillings.

I served it to him.

"Thank you." He said and smiled at me.

"Welcome. SER."

Talagang nilakasan ko ang pagkasabi ng SER. Pff. May mga nagsidatingan pang costumers. Naging busy na kami ni Janice hanggang sa diko inexpect ang pumasok sa pintuan.

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon