~•~"To be honest Steph, wala kang ayos sa katawan pero maganda ka naman. Unique ang type ni kuya kaya ka niya nagustuhan. There's many other girls na pwedeng ipalit sayo kaya make sure you prove to him na hindi ka aatras sa mga babaeng nakapila sa harapan niya."
Umalis na ako.
Pagkatapos ng klase ay dumeretso kami ni Steph sa library dahil gusto niya'ng magpaturo sakin ng mga hindi niya naintindihan kay professor kanina. We used the time wisely at nagbigay ako ng mga tips sakanya kung paano magreview at magtake ng notes sa klase.
"Ate Ash? Anong paboritong food niya?."
"He likes chicken adobo, bakit? Lulutuan mo siya noh? Okay, I'll invite you to our house."
"I'm planning to pero nahihiya ako humarap sa parents niyo eh."
"Don't worry, our parents are away from home dahil may business trip sila, do you want to still cook for him?."
"Yes!." Determinadong sabi ni Steph na ikinangiti ko naman.
"That good. After dismissal, tara sa bahay!."
Umalis nako and I'm sure nakangiti siya pag-alis ko, she's like my younger sister now na gusto kong alagaan, ang cute niya din dahil sa height niya.
*TRIIIIING*
Dismissal na at excited si Steph na sumabay saakin palabas ng classroom. I saw lalake and kuya nang maglalakad na sana ako patungo sa left side. I stopped and so did Steph.
"Kuya? Bakit kayo magkasama?."
"I want to talk to you in private sis."
"Ah.. next time nalang kuya besides gustong magluto ni Steph sa bahay for you, adobo." I smiled at kuya at ramdam ko ang pagnakaw ng titig ni lalake sakin but I ignored it. "Kuya! Pleaaaaase... para kay Steph!."
Tinignan ni kuya si lalake and they're like talking with their eyes. Wala nang nagawa pa si kuya and nakadating na kami sa mansion, sumama si lalake.
My phone rang at sinagot ko ito after I went out of the car.
"Hi baby? Bakit ka napatawag?."
(Nasan ka? I'm here infront of your classroom. Kanina pa kita hinihintay dito. Kasama mo ba si Tan?.)
"No. Nasa mansion ako, I'm with them."
(Them?.)
"Kuya, Steph and him." Sagot ko.
(Then I'll come there, no one can stop me)
He ended the call at nilagay ko sa loob ng bag ko phone ko. Pumasok na ako at hinayaan kong magsama si kuya at Steph sa kusina dahil unanguna, yun naman talaga gusto ni Steph—and ipagluto si kuya ng masarap na adobo. I went inside my room at nagpalit ako ng damit ko. White off shoulder and black leggings for today and I tied my hair into bun.
Pagbaba ko, binuksan ni Yaya ang door at saktong dumating na si Lance. He kiss my forehead matapos ko siya'ng yakapin gamit ang isang kamay.
"Sis, Is there something going on? Huli ako sa balita hah."
"Manliligaw ko na siya kuya."
"Kamusta man?." Sabi ni Lance.
"Ayus lang man, ikaw?."
"I'm okay, as long as kasama ko kapatid mo kompleto araw ko."
"Yiihh!." Sigaw ni Steph sa kusina.
Tinignan ni kuya si lalake. I smiled at Lance at dinala ko siya sa pool at saktong nakahanda na ang sinabe ko kay yaya na ihanda niya, special milk tea for the both of us. Naupo kami sa gilid ng pool at binabad namin ang aming paa.
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
Cerita Pendek[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...