Chapter Seven: she's living

15 4 0
                                    

Ravi Cruz above 💜

~•~

"Wake up..."

Yan ang una kong narinig, dahandahan na nagrespond ang kamay ko at utak ko at sunod naman ang aking mga mata na dahandahan kong minulat.

Mukha agad ni lalake bumungad...

(+0_______0+)

"YAH!."

"Aray!." Lalake shouted habang nakahawak sa noo niya.

Bigla akong bumangon at nauntog ang noo ko sa noo niya. "Are you crazy!? Ang lapit mo sa mukha ko!." Napahaplos ako sa noo ko habang nakatingin ako ng masama sakanya.

"Sis.. are you fine? Walang masakit sayo?."

Kuya asked at... "Ahhh... masakit.." Inirapan ko si lalake at nag-acting ako na masakit ang ulo ko. "Here, kuya..." Tinuro ko ang noo ko na bigla niya'ng hinalikan. Napangiti ako sa ginawa ni kuya.

"Aiish. Nagalala ka sakin kuya eh!."

"Yah! Stop acting!." Sigaw ni lalake.

Sinundan ko lang sya ng tingin hanggang sa makalabas na siya ng clinic. Sa totoo lang, masakit pa naman ulo ko, napalakas ng impact ng kahoy na pinalo ni Anna. Hinatid ako ni kuya sa dorm namin tapos umalis na. Nakabenda ang kanan kong braso atay band aid naman na nakalagay sa gilid ng pisngi ko. Para akong kagagaling sa laban.

"Yah! Make me some food, gutom nako."

Tinignan ako ni lalake tapos tumayo at may kinuha sa kusina. He gave me a smoothie.

"Is this all?."

"Ano pang gusto mo?." He asked.

"Yah! Bat ba ang cold mo, sorry kung inuntog ko noo ko sa noo mo—."

May tumunog na rhythm sa hallway ng dorm at agad laming lumabas. Nagsilabasan din ang mga students sa narinig nila sa horn.

"The principal wants you all to know our school will be independent starting tomorrow. We will be opening the gates free at day until night. Thank you for listening, you can all go back to your room."

(+0______0+)

(+0___0+)

"Yah! This is a great news! Shopping tayo bukas!."

"Sure!."

"Woow! Sa wakas, independent na ulit tayo!."

"Right! Pero delikado din diba kase dorm school tayo tapos open ang gates, somet things can happen specially gang war."

"Aiish! Your taking it to your imagination!."

Tama naman ang sinabe ng babae.

"Attention, students must go for tomorrow's school meeting according to the principal's news. Please wear your complete formal uniform tomorrow. Thank you."

Aish.

[Next Day]

"Yaaaaaaaaaaaahhh!!!!!."

(+0______0+)

Rinig ang sigaw ni Anna sa buong campus, nagecho pa sa sobrang lakas. Lumabas kami ni Steph at ganun din ang mga istudyante. Even ma'am went out with us.

Nagulat ako dahil tinignan ako ni Anna ng masama.

"Is it you!? Ikaw ba!? How dare you steal my makeup kit!."

+(0_______0+) - ako

"Anong pake ko sa makeup kit mo? Nakita mo na ba akong nagmakeup? Tsaka your the owner and the one should be responsible, don't mess with me."

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon