ASHLEY POVMaaga akong nagising at paglabas ko sa room ko, si Aleksander ang bumungad sa harapan ko na ikinataka ko at naka-full get up pa siya ah. Wala ata siya'ng balak na pumasok sa klase niya.
"Bakit ka nandito?."
"I kind a found out something na magugustuhan mo. Tara?."
"Sige basta mabilis lang kasi kailangan ako ni Tan sa court eh." Sabi ko at sumunod ako sakanya pagkatapos niya lang akong tanguan.
Sa garden kami ng school, puno ng rose ang paligid tapos hindi ako nagss-sneeze kasi dapat nagss-sneeze na ako ngayun. Pumitas siya ng isang rose at binigay niya sakin, tinaggap ko yun at napangiti. It's all coming back to me, the past with Aleksander.
"Paano mo nagawa ito lahat?."
"I sprayed every single roses and flowers here inside the garden so that you won't react to your allergy anymore. I discovered something sa nabasa ko kaya nagpunta ako sa lab kagabi tapos natapos ko project mo kase ang dapat na gagawin ko yung isa ko pang project eh. Thank me for efforting."
"Efforting? There is no word efforting."
"There is. It means I did a good job so you have to thank me as my reward." Nakangiti niya'ng sabi tapos inamoy ko rose.
"Okay, thank you. I appreciate what you did, salamat ng marami. Mauna na ako hah." I pay his shoulder's twice at umalis na ako.
Pagdating ko sa court, walang katao-tao kaya lumabas ako at may napadaan na lalake.
"Hi, wala bang practice ng basketball ngayun?." Tanong ko at umiling ang lalake tapos umalis na. "okay."
Naglabas ako ng malalim na hininga. Something is wrong with my nose, para akong naa-atching sobra. I started feeling weak, nangati ang ilong ko, nagred na ang mga kamay ko papunta sa braso ko, I started to feel hot. Hingal na hingal ako, hindi ako makahinga. I opened my phone tapos tinawagan ko si Tan.
"Hi. I was about to call you too." Sabi niya sa kabilang linya. "Nasan ka? Bakit wala ka sa classroom niyo? Bakit hindi ka pumasok?."
"Uhm.." Kinati ko pisngi ko, nagrered na din ang mukha ko. "I think I'm having an allergy reaction right now, nasa tapat ako ng court—."
(+0_____0+)
Nanlaki ang mga mata ko dahil may bumuhat sakin in a bridal style tapos pinulupot ko ang aking kamay sa kanyang leeg para hindi ako mahulog.
"Tan? Bakit ang bilis mo?." Tanong ko.
"Don't move, love."
Then he started walking, buti walang mga students kasi oras na ng klase eh. Dinala niya ako sa clinic, hiniga niya'ko sa bed tapos chineck ako ni nurse at nilabas ko ang gamot ko.
"Good thing may gamot ka, wala kasi kaming gamot dito sa clinic para sa mga allergies ng students eh."
" Opo. " Sabi ko.
" Anyways, paano mo nakuha yan? San ka allergic Ashley?. " Tanong ni nurse.
" Sa flowers specially rose. Did you or did not inhaled a rose?. " Tanong ni nurse at tumango ako as a sign of yes. " Kaya naman pala eh!."
"But he said the rose is safe, pagkapasok ko pa lang sa garden hindi ako nag-react dahil walang effect sakin because he sprayed something on the roses. " Sabi ko.
" Are you sure? Kahit nasprayed yun allergic ka pa din sa roses iha. " Sabi ng nurse.
" No. I did not react when I entered the rose garden. Don't blame Aleksander. "
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
Short Story[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...