LANCE POV
Paglabas ko sa kotse ko nakaramdam ako ng kakaiba, she could be around here. Alam kong patay na si Anna pero buhay pa ang pinsan niya'ng si Armani kaya hindi pa din dapat magsaya sila Ashley. Sinalubong ako ng secretary ko pagkapasok ko pa lang ng pintuan sa first floor, this building is so amazing pero nakakatamad akyatin pero mabuti nalang may elevator, pumasok kami ng secretary ko sa elevator.
"You have 3 meetings today. To Doctor Kavinski, President Salvoka and to Headmistress Lian?."
Nagulat ako sa huli niya'ng binanggit na pangalan kaya napatingin ako sa listahan, nagulat din ako sa kung anong rason ang nakalagay sa letter kung bakit makikipag-meeting ako kay headmistress Lian.
"Mmmm... passing the responsibility of the school to me isn't appropriate because I know business not schools or so whatever. Send my apologies to her, say that I'm busy today to talk to you. Oh, one more thing..." Nakalabas na kami sa elevator. "Set my flight to London ng madaling araw hah. I don't wanna be late."
Binigyan ako ng letter ni Tan kaninang umaga, tungkol sa graduation nila. Buti pa sila, I won't graduate in grade 11 pero itutuloy ko ang business namin at nandito lang ako sa tabi nila kapag kailangan nila ako. Bukas na pala kasi ang graduation nila kaya excited ako.
"Yes sir." Sagot ni secretary at kinindatan ko siya.
Pumasok ako sa office ko tapos nag-iba ako ng suit ko, color blue na ngayun at kanina black. Dumaan ako sa likod ng bookshelf ko and only my secretary knows my secret passage. Pagpasok ko sa asul na elevator lumabas ako sa sarili kong parking lot at namili ako ng gagamitin kong kotse, I chose the BMW 320 series and it's a luxury car.
Today, hindi ako mananatili sa building company ko dahil may lakad ako. May kikitain ako sa resort namin and I'm excited. Pagdating ko, dumating si Bruce ang butler ko dito sa resort. I have butlers everywhere. Nakipagfispump ako sakanya at ganun din siya.
"Sir? Napabisita po kayo, tamang tama meron po kayong guest sa lobby."
"I'm looking forward." Sabi ko at sinundan ko si Bruce.
Pagdating sa lobby, isa itong babae at nakatalikod mula sakin tapos nakasuot ng bistida na may bulaklak na prints, flat shoes, malaking sumbrero. Maputi siya at may mahabang kulot na buhok na kulay brown, dahan dahan siya'ng humarap sakin.
(0____0)
Nanlaki ang mga mata ko sa gulat. "Armani? Ikaw pala guest ko for today, good morning.."
"Good Morning Mister Carr." Bati niya sakin. "Long time no see, wala ako dito para maghasik ng lagim para sa pinsan ko because we all know na dapat lang talaga na mamatay siya dahil sa loko-loko na siya noon pa."
"Cut that topic, we have different suits na babagay sayo." Sinundan niya na ako kasama ang butler ko. "Here is the biggest suit that I can offer you Miss Cruz... have a safe stay."
"Thank you, oh, also... can I have a room service for my dinner dahil sobrang jetlag na ako sa trip ko eh. Thank you again."
"You heard her Bruce, give the lady foods." Sabi ko, bumaba na kami ni Bruce. Nag-bow sakin ang mga nakasalubong kong workers at nginitian ko lang sila.
Pumasok ako sa kotse ko. "I won't stay here long, nasa villa ko ako kung may kailagan man kayo, Bruce ikaw na bahala dito hah."
"Aye aye Boss."
Nagsalute din ako sakanya at nagmaneho nako ng mabilis. Sa villa ko ako magsstay dahil gusto kong mapag-isa, gusto kong magrewind ng mga bagay-bagay.

Ang villa na ito ay nabili ko lang ng higit 1 million dahil pinaghirapan ko talagang pag-ipunan. Lumabas ako sa poolside dahil dito laging mapresko ang hangin, nasa itaas ako ng bundok kaya napakapresko talaga. Nilabas ko ang phone ko tapos nagvideo call ako sa GC naming lahat.
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
Short Story[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...