Iba pa din talaga pag AshTan hahahaha! Kahit dalawang lalake na napadaan, loyal pa din! Advance Merry Christmas!
~•~
"Treasure?! Huhhh!? Yung treasure mo iha nahulog na sa tubig at nawala, anong gagawin mo?."
"I'm trying to look for him, stay calm." Sabi ko at nafrustrate ako. "Please, give me some more time dahil hindi ganun kadali na hanapin siya."
"Excuse me po, pwede na po kayong umalis sabi ni Mister Delo." Sabi ni Yaya at napabuntong hininga ang tatay ni Tan.
"I'll give you 1 month."
(+0______0+)
To find Tan? Aabutin ata ako ng years eh. Nakaalis na ang tatay ni Tan.
"Tinawagan ko dad mo, FYI." Sabi ni Michael at inirapan ko siya.
"Not bad, masakit kamay nung tatay niya. Tignan mo nga pisngi ko!." Tinuro ko pisngi ko at nanlaki ang mga mata niya.
"Naku! Gamutin ko gusto mo?." Tanong ni Michael at nag-puppy eyes ako at pinatungan niya ng ice pack ang kaliwang pisngi ko habang nasa sofa kami. "Masakit ba talaga? O baka nagkukunware ka lang.."
"Magkukunware ba ako kung namumula ito? May pasok na bukas at baka pagtinginan ako dahil dito!."
"Chill Ash, mawawala din yan basta hindi siguro bukas, 3 days ata bago matanggal."
"Edi wow! Tabi!." Tumayo ako at pinadaan niya'ko. Tumaas ako sa kwarto ko at kinuha ang ointment sa cabinet para sa mga sapak, Dad gave me this because it's necessarily needed for me. "Thanks Dad." I whispered.
*bug*
(+0______0+)
Agad akong lumabas sa terrace at sinilip ang nasa baba.
"Ay sorry ma'am! Inaayos ko lang light bulb, nahulog po ako, shakit sa pwet."
"Sa susunod magiingat ka Yaya."
Hinaplos-haplos niya ang pwet niya. Bago ako pumasok, napasecond look ako sa gate dahil may nakatayo na lalakeng nakasuot ng itim na hoodie, itim na cap, itim na maong, itim na sapatos na vans. Nilabas ko phone ko tapos nilatrituhan ko siya.
*click*
Oops.
Tumunog shutter at narinig niya iyun, dahan-dahan itong tumalikod at tumakbo. Hindi ako nakapagpigil at binaba ko ang stairs sa terrace at bumaba ako.
"Yaya! Call Michael! Abangan niya'ko sa labasan ng subdivision kamo!."
"Iha! Delikado na ngayung Gabi!."
"It's what I'm not afraid off!." Sigaw ko nang tumaas ako sa gate namin at nakalabas ako.
Hingal akong tumakbo at sinundan ko ang shadow niya hanggang sa nabangga ako sa balikat niya nang nag-uturn ako sa eskinita. He stand still at dahan-dahan akong lumapit.
"Who are you?."
Hindi siya umimik.
He run again at hinabol ko siya. Tinumba niya ang basket na puno ng apples kaya nadulas ako pero tumayo ako at hinabol ko pa din siya. Nakasuot ako ng jogging pants, nakatsinelas at nakahoodie, am I nuts?!
"HEY STOP!." Sigaw ko tapos tumigil siya, thank God. "Waaait! Let me catch my breath first! Masiyadong mabilis takbo mo!."
Madali naman pala ito kausap, pero tumakbo ako at tumalon ako tapos nadaganan ko siya sa sahig. Napangisi ako at tinaggal ko ang hoodie niya, I saw the tattoo on his neck kaya pinaharap ko siya saakin.
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
Short Story[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...