Chapter Twenty Two: Arseniko and the escape plan

14 1 0
                                    

 Gabing-gabi at tulog na tulog ako nang mahimbing nang makarinig ako ng kaluskos sa bintana ko, nagising ako at napatingin ako sa isang gray na pusa sa bintana tapos parang gustong pumasok dito sa loob ng kwarto ko, binuksan ko ang bintana at pumasok ang pusa tapos umikot-ikot sa paa ko tapos isinara ko na ang bintana. Binuhat ko ang pusa at naupo ako sa gilid ng aking kama at hinaplos-haplos ko.

"Bakit ka dito napadpad?." Tanong ko sa pusa. "Arseniko?." Binasa ko ang pangalan sa collar na nakalagay sa leeg niya. Napangiti na lang ako dahil nilambing ako ng pusa.

[NEXT DAY]

"Anak? Bakit amoy pusa kanina sa labas ng kwarto mo?." Tanong ni Dad at ang aga-aga pa kakababa ko lang ng hagdan galing akong kwarto ko.

"Uhm, may pusa kasi akong pinapasok." Sabi ko.

"Really?."

Bumaba ang pusang gray galing din sa stairs at nilambing ang paa ni Dad, malambing ang pusang ito na si Arseniko.

"Arseniko? Is that what I saw on this cat's name tag?." Tanong ni Dad at tumango ako tapos kumuha ako sa toast bread at pinalamanan ko ng butter. "It sounds familiar of a thing."

"Kung ano man yun ang cute kaya netong si Arseniko oh? Cute, cute." Sabi ni mom at binuhat niya si Arseniko at hinalikan ito. "Ang bango ah pero amoy pusa pa din naman."

"Pinaliguan ko na yan kaninang madaling araw after I saw that cat sa labas ng bintana ko."

"Very good, alagaan ko muna kapag wala ka dito sa mansion anak." Mom said.

Ngumiti lang ako, walang pasok ngayon kasi teacher's day. "Anak, samahan moko ngayun sa pet shop nila Janice tapos bili tayo ng bahay at mga gamit ni Arseniko.."

"Sure mom, wala naman akong lakad today and depends kung may magte-text sakin later."

"Hehehe. Sige anak."

Nakaalis kami sa mansion at nakadating kami sa pet shop nila Janice, umupo lang ako sa loob ng cage ng mga husky na aso tapos nakipaglaro ako sakanila habang si mom nakikipagchikahan sa mother ni Janice.

"Bestfriend!."

"Mmm?." Tugon ko at napatingala ako sakanya.

"Nothing, just checking kung naaalala mo na talaga ako." She said at niyakap ako kaya napatayo ako dahil sa gulat.

"Bakit mo'ko niyayakap?." Tanong ko. "Anong meron ngayon?." I asked.

"Nothing, I believe na kahit ano namang mangyari ay bestfriends pa din tayo. Namiss ko na din kasing magtrabaho sa caffe kasama ka at hindi pa nakakabalik ang boss natin at sa bagay 3 years before bumalik si boss."

I smiled at nakipaglaro ulit ako sa mga husky.

"Anak? Halika dito, may ibibigay ako sayo." Mom said at lumapit ako sakanya. "Ito ang bracelet charm naming dalawa noon ng mother ni Janice, kayong dalawa na ang bahala dito sa friendship necklace namin." Isinuot ni mom sakin ang necklace at ganun din si tita kay Janice.

Mine is a star and her's is the moon. Kumain kami sa rooftop garden ng pet shop at sobrang ganda ng view tapos may vibe na cute pero saktong cute lang naman. I ordered apple cake from the menu at apple tea, lahat apple syempre, it's my very favorite.

"Nga pala, bakit ganyan mukha ni Ashley?." Tanong ni tita.

"Nahulog po'ko sa sahig ng school eh." Sabi ko.

"Ahhh.." Tumango-tango si tita. "So? Anong plano ni Ashley sa future?."

"Gusto ko pong maging agent." Sabi ko na ikinagulat ni mom. "I want to shift."

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon