Chapter Twenty: Michael

15 2 0
                                    


"In one, two, three, clear!."

*DUG*

(0____0)

"She's alive, move her to her private room. Kakausapin ko muna ang magulang niya."

"Yes Doc." Sabi ng nurse.

My sight is blurry at wala akong lakas. They push me in to my private room habang nakasunod sila mom and dad, I wonder where is Tan and the boys right now.

"Jusko, ito na nga bang sinasabi ko. Hon, she's not safe in your world. I want this to stop at baka magaya siya sayo."

"Hon you relax, malakas ang anak natin at hindi siya basta-basta namamatay."

"Are you nuts Hon? Nabaril siya at tingnan mo nga siya, nakakaawang prinsesa."

The hell mom, hindi na ako bata para kaawaan niyo ako. Naririnig ko sila pero wala akong lakas magsalita, ni pagmulat ng mga mata ko hindi ko magawa, mabigat ang kaliwang braso ko dahil siguro sa operasyon na ginawa sakin.

"Let's wait for her to have the energy she deserves tapos kakausapin ko siya kung anong nangyari."

"No need to wait, I'm awake." Sabi ko at tinulungan ako ni Dad na makaupo at sumandal sa headboard. "Dad, sinalakay kami ng mga tauhan ni Anna. Is she part of the plan?."

"Ang plano natin, sila ang sasalakayin natin pero bakit sila ang sumalakay sayo? That means there will be a war again, war between the 2 strongest clans in the Philippines."

(0_____0)

"May ganun pala Dad? Bakit ngayun mo lang sinabe sakin?."

"Para magulat ka.."

"Hay naku Hon, puno ka pa din ng kakornihan!." Sabi ni mom at natawa ako.

"Nasan si... Tan?." Tanong ko at nagtinginan si Mom and Dad.

"They took him.."

(0_____0)

My world stopped and I was like froze for a minute.

"HUH? Akala ko kasama niyo siya pagpunta dito sa hospital, how? Pano nila siya nakuha Dad?."

"Nasa pinakalikuran kasi si Tan dahil gusto ka niya'ng bantayan, habang naglalakad kami bigla nalang siya'ng nawala and we tried to find him but he has no where to be found anak. Pero I found something na pwede nating puntahan." Dad gave me a handkerchief. "Nakita ko yan sa likod ng kotse, it says there... BORACAY."

"So you are telling me na... magreresort tayong lahat?." Tanong ko kay Dad.

"Yes and this war will be fun but... bloody." Sabi ni Dad.

"Okay, I'm not coming in that resort. Busy ako sa business natin sa China." Sabi ni Mom.

"Come on Hon, everything's going to be okay if you believe na mahal kita."

Aysus, corny. Naglabas ng malalim na hininga si Mom at tinignan ako. "Kamusta ba pakiramdam mo sweetheart?."

"Mom, I'm fine, bumalik na agad lakas, I told you.... I can be an immortal for you mom." Sabi ko at napangiti si Mom sakin tapos niyakap niya ako at niyakap ko siya. "Thanks mom."

"Your welcome." She said.

Umuwi na kami sa mansion, pagkadating namin sinalubong agad kami nila Steph, Ravi, Jervin at Kuya. Niyakap ako ni kuya at niyakap ko din siya. Everyone was smiling at me pero isa lang ang gusto kong makita ngayon, ang pinakamamahal kong lalake.

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon