Chapter Seventeen: ang sakit sa puso

19 3 0
                                    

BAGONG CHARACTER SA ITAAS : MICHAEL GABRIEL REYES

_


Nakita ko sa library si Ashley na tulog at may libro ito sa desk na siguro kanina niya pa binabasa iyun at nakatulog lang siya. Pagsapit ng recess, mag-isa siya'ng nakapwesto sa isang table habang ako kasama ko pa din ang basketball team. Lumabas ako ng classroom para mag-cr at nadaanan ko classroom nila at siya'y nakatunganga sa labas ng bintana at malalim ang iniisip.

Dumating ang dismissal at mag-isa niya'ng naglalakad sa hallway at sumasabay ako sa bawat lakad niya ngunit nasa kabilang hallway ako. Diko maiwasang tignan siya, she looks sad at nakatunganga habang naglalakad. Delikado baka may matapakan siya'ng tae sa daan...

Sinundan ko siya hanggang sa mansion nila, nagtago ako sa puno at sumilip, si Jervin binigyan niya ng isang box ng cupcake si Ashley. What's the meaning of this? May gusto si Jervin kay Ashley? Lumipat ako sa isang tree para marinig ko sila.

"Ngumiti ka naman Ashley, all day kang nakasimangot. Cupcakes para sayo..."

"Ayaw ko nyan! Matotonsil ako nyan!."

Naalimpatungan ako, iba ang pananalita niya. She sounds strong as before.

"Ashley, okay ka lang?."

Ashley left Jervin hanging at isinarado niya ang gate at pumasok sa loob ng kanilang bahay. Napaisip ako, maybe Jervin is trying to cheer up Ashley dahil malungkot siya ngayung araw.

"Ashley saan ka pupunta! Hindi ka marunong magdrive!!."

(+0_____0+) - ako

Nagdahandahan ang pangyayari, simula sa paglabas ng kotse sa bahay nila at nasilip ko pa si Ashley na nakaearphones sa loob ng kotse. Nagtago ako sa dilim tapos pinanood ang kotse na gamit ni Ashley pang-alis. It's a red mustang, MAMAHALIN... tinandaan ko plate number.

"ASHLEY!."

Sigaw ni Jervin at pumasok sa mansion nila Ashley at tinawag ang yaya.

"Uy man! Anong ginagawa mo dito sa subdivision nila Ashley?."

"Man, I need a ride."

"Sure, hop in."

Siya si Michael Calixto, tropa ko na din. Tinuro ko sakanya ang kotse sa kabilang lane nang nagstop sign na at may tatawid.

"Sino ba itong may-ari ng mustang na sinusundan natin? Mukhang MAMAHALIN man.."

"Si Ashley... I can feel she's about to do something na ikapapahamak niya.."

Tinignan niya ang kotse at sinilip si Ashley sa loob ng car. Nag-green light na at hindi pa din gumagalaw ang kotse ni Ashley.

"Wait! Sumabay ka sakanya." Sabi ko.

*PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP* *PEEP*

Sunod-sunod ang busina ng mga kotse na nasa likod namin, sa isang iglap, mabilis na nagpatakbo si Ashley deretso.

"Go man! Gooo! Drive!."

Pinihit ni Michael ang acceleration ng kotse at humarurot ito ng takbo. Hanggang sa napadpad kami sa derederetsong highway at mabilis pa din ang pagharurot ni Ashley, making bumilis sa free way na daan.

*PEEEEEEEP*

(+0______0+)

Nagdahandahan ang paligid simula sa truck na dumaan sa harapan ng kotse ni Ashley...

Hanggang sa...

"ASHLEEEEEEEEEEEY!!!."

*CRAAAAASH*

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon