Chapter Fourteen: heartbeat

18 4 0
                                    


"Ako naman babaril sayo..." Tinuro niya si Kelvin na ikinagulat ng lahat. Bumulong si Anna sa tenga ni Kelvin. "Babaril lahat ng iyo.." Anna smirked.

Hinila ni Kelvin ang braso ni Anna papunta sa dati netong pwesto at lahat ng estudyante ay napatingin sakanilang dalawa, nakuha nila ang atensyon ng lahat.

"Anna, may sira ka na sa utak!."

"Call me crazy, Tan's mine.."

Tsaka pilit na tinaggal ni Anna ang kamay ni Kelvin sa kanyang braso at naglakad paalis.

Oras na ng klase pangalawang klase nila at si Tan nanatiling tahimik kahit tinawag siya ng teacher niya, he didn't answer his teacher at nakakuha siya ng zero sa class recitation. Pagsapit ng P.E at basketball ang sport na lalaruin nila sa STEM, hindi siya nakilaro at naupo lang siya sa bench tapos nanonood ng laro and still zero pa din ang kanyang grade.

Nilapitan siya ni Tan during their break time.

"Tan, you seemed a little distracted... si Ashley ba inisip mo buong araw? Kung siya man, she's fine and she's recovering fast..." Sabi ng kuya ni Ashley at nakipag-bro fist ito kay Tan. "Par, Ashley will be back stronger and braver.. kaya ang gawin mo ngayun ay gawin mo siya'ng inspirasyon sa lahat ng bagay, go and change para may grade ka sa P.E."

Napangiti si Tan, tama naman si Aaron. Nagpalit ng P.E uniform si Tan at nakilaro ng basketball. Magaling siya at laging nakaka 3 points. Amaze lahat ng mga babaeng napapadaan tapos nililitratuhan pa nila siya. Sa pogi ni Tan, lahat ng babae ay magkakandarapa sa kanyang harapan ngunit iisa lamang ang babaeng kanyang nagugustuhan, walang iba kundi si Ashley.

"Bro! You nailed that! Pwede ka nang maging basketball captain nila hah!."

"Nah, it was just for show. Hindi ko naman ginalingan ng masiyado."

"Ikaw talaga! Kung nandito kapatid ko, she's going crazy on the inside but on the outside ay suplada! She's clever in hiding her feelings though."

"Tama ka Par. Kailan natin pwedeng bisitahin si Ashley?."

"I'm not sure."

Nasa hospital pa si Ashley and she's still recovering from her back pain at hindi pa ito nagigising, ganun kasaklap ang nangyari sakanya. 2 days na siya'ng walang malay. Ang tatay niya ay nakaupo sa sofa at nagbabasa ng news paper habang nakadekwatro. Ang guards ay talagang nakabantay sa labas at loob ng room.

*TRIIIIING*

Sinagot ng tatay ni Aaron ang phone.

"Bakit anak? May kailangan ka?." His father put down the news paper and stood up.

"Kailan po ba namin makikita si Ashley?."

Walang sagot ang tatay niya at huminga ito ng malalim tapos tinignan ang kanyang anak.

"I fixed her passport for tomorrow... bukas ko siya isasama sa US, maiiwan ka dito at mag-aaral ka ng criminology tulad ng sabi ko."

"Dad! I like basketball more than criminology.."

"What ever son, ang gusto ko ang sundin mo ngayun. Ashley is scheduled to flight tomorrow with me. By the time we arrived there, I hope gising na siya.. Son, I'm doing this to keep your sister safe."

"Dad, your keeping her away from us that's what your doing. Please don't do this.. don't.."

"At bakit? Dahil kay Tan ba kung bakit ayaw mong isama ko si Ashley sa US. She doesn't need a useless man like him, nasira tiwala ko dahil sakanya! Can't you see, nadamay siya sa gulo ng tambay na iyan! Tan was not her man after all, his the danger!."

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon