Chapter Three: first encounter

36 4 0
                                    

Lance Agustin Carr above 💜

~•~

Daladala ko dalawang libro ko after class, inilagay ko lahat sa aking locker. Nakita ko si Lance na busy kausap ang isang lalake na kabarkada niya I think. Pasimple akong sumunod sakanila. Mayamaya pa ay dumadami na sila. Simula sa dalawa at naging apat na sila.

Nagtago ako sa poste dahil lumingon ang isang lalake dito. Bumilis tibok ng puso ko nang mapagtanto ko na iba na itong lugar, they have this secret hideout thing na pinasok na nila.

"Men, anong balak mo ngayun kay Ashley?."

Tanong ng lalake kay Lance. Tinignan ko lamang si Lance at napapaisip ito.

"I don't think of her anymore matapos niya'ng sinabe na manliligaw niya raw si Tan! Pun*eta men! Iisang babae nanaman ba pagaawayan namin!?."

"Whoah! Easy lang jan baka may makarinig satin dito."

Nanahimik sila ng saglit. Kinabahan ako I don't know why, probably ngayun lang ako nakinig sa chismis.

"Anong pinagsasabe mo, tayotayo lang naman nandito men." Sabi ng isang lalake.

"I saw someone kanina, let me show you."

Narinig ko ang yapak ng sapatos papalapit dito. Hindi ako nakagalaw at napapikit ako sa kaba.

(+0_______0+) - ako

"Huli ka, men, nandito babae mo oh. Sinundan tayo, sinasabe ko na nga ba eh. Hindi ka magaling magtago."

"Bitawan mo ako..."

"Let her go, don't touch her." Sabi ni Lance at binatawan ako ng lalake.

"This is your first encounter of us here. Wag mong ipagsasabe kahit kanino dahil once na nagsumbong ka, yang buhay mo kapalit."

Inirapan ko ang isang lalake na katabi ni Lance.

Dahandahan na naglakad papalapit dito saakin si Lance. Napalunok ako at naglakad patalikod hanggang sa naramdaman ko ang pader sa likod ko.

He cornered his right arm habang nakapamulsa ang isa niya pang kamay.

"Manliligaw mo talaga si Tan?."

"Yes. He is."

"100% sure?."

Titig na titig siya saaking mata at ganun din ako. Im scared right now but I'm trying to be brave infront of him.

"Sorry kung nag-oo ako agad, I didn't think twice tungkol sa pagligaw mo saakin."

"Don't say sorry natapos na eh." He said at tinaggal niya ang kamay niya'ng nakacorner saakin. "Kung pwede lang sana kitang galawin ngayun, ginawa ko na pero baka yang manliligaw mo sumulpot."

"Sino ka ba talaga Lance! Ang baitbait mo sa una pero ngayun kung ano ang ikinabait mo ay yun ang kabaliktaran mo!."

He smirk and smiled at me pero napalitan din ng ngisi.

"You don't know that much. Ako ang dahilan kung bakit naexpell yang manliligaw mo, why don't you ask him about our past here inside at baka malinawan ka."

"Hindi siya magkwekwento saakin kase puros kaligtasan ko iniisip niya."

"What a man for Tan! He wants to protect you pero nandito ka, you can be hurt here but not today dahil papalampasin ko itong araw na ito." Naglabas siya ng hininga bago nagsalita. "Magkaibigan kami ni Tan noon pero nasira pagkakaibigan namin dahil nagkagusto kami sa iisang babae. He chooses to let go pero sakanya pa din napunta ang babaeng nagustuhan ko. Love can kill you so just kill the love, yun ang pinaniniwalaan ko ngayun. But when it comes to you, your special kaya hindi ako titigil hanggat sa makuha kita sa tabi ni Tan. One day, he'll starve to death dahil hihintayin ka niya pero hindi ka dadating dahil nasa akin ka na."

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon