Chapter Ten: acquaintance party

21 2 0
                                    

Armani Cruz and Anna Ramirez above :)

~•~

Kasalukuyang naghahanda ang buong campus para sa gabing hinihintay ng lahat. Dumating ang tita ni Janice at sa dorm ko na namin nagayos lahat. Ako, Steph, Janice, Ravi, Jervin at kuya ang naririto sa kwarto ko. Nakaset na ang gowns and suits namin for tonight, my gown's color is sky blue at kay Steph naman pure blue. Kuya and the boys planned na magmatching sila ng suits so they did, they wore their black suits.

"Papagandahin ko yang kilay mong sobrang kapal, iha."

"Po? Masakit po yun ah!."

Natawa ako habang binabasa ko ang magazine habang nakaupo sa tapat ng mirror at nagpableach ako ng brown hair kay tita.

"Hindi iha, slight lang naman ang sakit."

"Hay naku tita! Kahit anong ayos pa gawin mo jan, panget pa din yan. Nerd yan!."

"Kuya kase pa-epal, gandaganda ni Steph pag naayusan na! Hindi ka kase marunong mag imagine eh!."

"Oo nga naman... Hmmmm..."

Nagsimula nang ayusin ni tita si Steph, I can't help but glance at Steph dahil maganda naman talaga siya pero kulang sa ayos ng mukha at pananamit. Ako na ren gumalaw para sa sarili kong makeover.

*tok* *tok*

"Oh come in Tan."

(+0____0+)

Natigil ako sa paglalagay ng hikaw nang marinig ko ang pangalan niya.

"Salamat Tan.." Tita said.

Tumayo ako tapos lumabas ng kwarto at padabog kong isinarado ang pintuan.

Naglakad nalang ako sa buong campus, ayaw kong makita ang pagmumukha niya. Bakit ako umalis? Pff. Bahala na. Habang naglalakad ako sa school, napakapresko ng hangin. Tumaas ako sa bench para pumitas ng mansanas.

Dahandahan kong inaabot ang mansanas ng bigla akong nadulas at...

May sumalo saakin dahilan para mapapikit ako sa gulat at dahandahan akong nagmulat ng mata...

(+0_____0+)

"Ibaba moko-aray!."

Hinulog niya'ko at napahaplos ako sa pwetan ko sa sakit. Tumayo ako at sinamaan ko siya ng tingin. "Bakit ka pa bumalik?!."

"Bakit moko tinatanong?."

Hindi ako makatingin sakanya.

"Bakit mo ako sinundan dito?."

"Wala lang." Tumaas siya sa bench at pinitas niya ang mansanas na pipitasin ko sana.

Hindi ako nagsalita at pinunasan niya ng damit niya ang mansanas tapos kinuha niya kamay ko at pinatong niya sa palad ko ang mansanas. I rolled my eyes to him at napangiti siya.

"Yah! Bakit ka ngumiti?."

"Wala lang."

"Lahat nalang wala! Hayst."

Mas ngumiti pa siya. "Sorry sa mga nasabe ko sayo."

"Yun lang sasabihin mo? Nasaktan mo kaya ako. Is that how a guy say sorry to a girl na sinaktan niya bago umalis?." I fold my arms at sinamaan ko siya ng tingin.

"Prinsesa, sorry na." Lumapit siya saakin pero hindi ako napaatras at hinarap ko ang mukha niya'ng sobrang lapit. "I promise hindi na kita pagsasabihin ng ganun, pinagalala mo lang naman kase ako. Sorry dahil hindi ko naisip ang mga nasabe ko sayo nung araw na yun, sorry for leaving you that day, I was stupid."

Letting Go (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon