We arrived the airport at si mom ang sumalubong samin tapos kinuha ng dalawa niya'ng mukhang butler ang baggages namin at inilagay sa likod ng van. Sa isang restaurant kami pumasok at kumain ng breakfast tapos nag-cr ako kasi sobrang najejebaks na talaga ako paglapag pa lang ng airport. Nasa labas pa pala ng pintuan si Steph para bantayan kuung may taong papasok, wala kasing lock pintuan.
"Matagal ka pa ba jan? Ang dami nang taong nakapila sa labas huy!."
"Konte nalang! Maghintay sila hanggang sa kaya ng puson nila!." Sigaw ko at nilabas ko na ang jebaks ko tapos naghugas at nagsabon ako sa lababo.
Tinignan ako ni Steph at tawang-tawa. Lumabas kami at pinagtinginan kami ng mga tao pero hindi ko sila pinansin at deretso kami sa lakad papunta sa table.
"May kasalanan ka pa sakin iha." Mom said. "Tinakasan mo ako sa business trip ko at sana kasama na kita dito na nakadating sa China, who is with you that day? May nakita akong lalakeng kasama mo sa islang iyun. Don't fool me iha."
"Mom, it was Michael, he saved me from you. Hindi ka nga naniwala sakin nung sinabi kong binabastos ako ng matandang lalakeng iyun, lahat nalang business business para sayo."
Pinagtinginan nila akong lahat.
"Shut your mouth iha, wala kang karapatan para pagsabihan si Mister ng bastos dahil from what I saw he was just admiring you that night."
"Hell yeah! He's admiring me and at the same time thinking gross about me! Mom, open your wide imagination about our family at wag laging business ang inaatupag mo! Sana hindi ka na lang namin kasama dito sa China."
Huminga ng malalim si mom at tumayo.
"Our breakfast is over, tara na sa resort nila Lance."
Una akong tumayo at sumunod sila kuya sakin, lahat kami sa likod umupo, si mom sa harapan at katabi si Dad. Minaneho ng butler ni mom ang daan papunta sa sinasabing resort nila Lance. Pagbaba ng van, I can't believe na ganito ka luxurious ang resort nila. Sinalubong kami ng isang matandang lalaki, dumikit ako kay Tan.
"Welcome and good morning, Miss Delo and Mister Delo, come and enter. Your all welcome." Pumasok kami as he said. "This resort is owned by Lance Agustin Carr, nakakabighani ang ganda ng resort na ito dahil sa tulong ng family niya, business is their key to success if I may say. Lance have been working here for 5 months at may new project siya'ng i-laulaunch, ang tinawag niya'ng beauty at it's finest and I think..." Napatingin siya sakin. "Pwedeng pwede si Ashley na maging ambassador."
"Me? Why me? Porket maganda ako you can't just order me around." Sabi ko.
"Ohhh.. for sure Miss Carr will love that attitude from you Miss Ash, we move on." Sabi niya at sinundan namin siya sa swimming pools na tatlo at sobrang laki tapos may DJ sa kalagitnaan ng pool at nagpapamusic kahit maaga pa. "This is the bar area, we always make sure na alak lang ang puhunan dito at hindi drugs dahil safe ang buong paligid so there's nothing to worry around. Also, teens would go here every night to enjoy night swimming and enjoy the beautiful ocean view."
"Wow! Ang ganda naman dito, pwede nakong tumira dito!." Pacool na sabi ni kuya tapos nginisian ko lang siya.
"Before everything else, ihahatid ko na muna kayo sa bawat rooms niyo." We followed him.
Sa isang malaking suit si mom and dad, I have the right room for me at katapat lang ng room ko si Tan at katabi ng room ko si kuya tapos sila Jervin, Steph, Ravi na ang kasunod nila. Humiga ako sa kama at hinawakan ko ang baba ng labi ko dahil naalala ko ang mapusok na halik sakin ni Tan kahapon. I shook my head and tumayo na ako at nag-ayos ng damit sa closet.
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
القصة القصيرة[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...