Anna Ramirez above 💜
~•~
Pagkagising ko, may food nang nakahanda sa mini kitchen, he left a sticky note.
'Maaga akong umalis, I need to keep it up for Anna, see you around, eat well.'
"Maypasticky note ka pang nalalaman!."
Inubos ko ang niluto niya'ng boiled egg at ang smoothee na blinender niya. Nagshower na ako at nagbihis ng school uniform ko and I wore the blazer for the first time.
Paglabas ko ng door, si kuya bumungad.
"Good morning sis."
"Hi."
Tamlay ko, pff.
Di ako medyo nakakafocus sa discussion ni ma'am kaya spaced out ako at malayo tingin ko sa labas ng bintana, malapit nga pala ako sa bintana ng classroom kung saan nakikita ko ang field.
Pagkatapos, recess na at as usual I put all my notebooks inside my locker at biglang bumungad mukha ni Lance kaya napalayo ako sa gulat.
"Hahaha! Sorry, I didn't mean to scare you."
"It's okay, why are you here?."
"Sabay na tayo mag-recess, I'll get you apple juice."
"Not thanks, kasabay ko si kuya.." I said.
"May klase pa siya, it's my pleasure na makasabay ka sa recess ngayun." He smiled.
Sumabay na lang ako sakanya at naupo siya sa harapan ko. Ilang saglit pa, dumating na ang apat niya pang kabarkada, sila nanaman, namukaan ko ang nanakit saakin.
He look at me at nagtaas ng kamay na para bang sumusurrender.
"Whoah there easy princess, I won't hurt you okay." Sabi ng lalakeng namukaan kong nanakit saakin.
Hindi ako umimik at kinain ko ang cupcake.
Naupo sila at nagusap-usap.
"What's wrong with Ashley? Baka may pinakain ka dito Lance."
"She just needs to have some space pero dito lang ako sa tabi niya. I've heard na napaprincipal siya and I don't know why."
I know why, pff. Dahil lang sa babaeng yun!
"Just don't mind them na kuya."
"You sure?." Tanong ni Lance na unsure na nakatingin saakin.
Tumango na lamang ako nang nakita ko si lalake at si Anna na sabay na pumasok dito sa canteen, pupunta sana dito si lalake pero hinila siya ni Anna sa table nila.
Well, it's part of his job, pff. Para na din magkaayos sila ni Lance, can it really work?
"Selos ka?."
"Lance, wala akong dapat na pagselosan because I understand him. Alam mo na ba kung bakit siya lumalapit kay Anna?."
"No. Anong tungkol kay Tan?."
"Sabi ng principal, mas mabuti kung magkaayos na silang dalawa at baka pati kayo din magkaayos na."
Tiningnan ni Lance sila Anna na nagkwekwentuhan. Lance smiled at me.
"He can't do anything about it, masiyado ang sakit na binigay niya sakin noon kaya ko iyun nagawa sakanya lahat at hanggang ngayun, galit na galit ako sakanya dahil pakiramdam ko lahat ng swerte ay napupunta sakanya."
Kuya arrived with his books at food. Large fries and sundae ang order niya.
"Hindi naman nasa swerte ang lahat ng bagay Lance, yung iba kelangan mo lang paghirapan para makuha mo."
BINABASA MO ANG
Letting Go (Book One)
Short Story[COMPLETED] DATE STARTED AND ENDED: JUNE 16,2019 - JANUARY 5,2020 ~•~ Title pa lang patama na, title pa lang mapapaisip ka kung ano bang ibig sabihin sayo ng salitang Letting Go. For me, it was my hardest part but at the same time the better thing t...