Chapter 2: Genetic Failure

26.3K 772 54
                                    

ELISE'S POV

Hinalikan ko lang naman siya e. Hahaha. Syempre hindi! Inapakan ko paa niya, with full force! Binilisan ko nalang ang pagtakbo, naririnig ko parin siya magmura pero pahina na ng pahina. Halos lahat na ata ng uri ng mura na alam ko narinig ko ng nasabi niya. 

Tumatakbo parin ako hanggang sa nakita ko ang girls dormitory. Tignan ko agad sa susi kung ano ang room number, 103. Mabilis akong nagtungo doon at hindi ko pa naipapasok ang susi ay bumukas na ang pinto. "Elise?" Bungad ng isang babae sa akin. I think magka age kami.

"Dali, pasok ka. Kanina pa kita hinihintay actually," hinila niya ako papasok sa loob at sinarado ang pinto.

There was enough room for two twin beds, two desks, two dressers, and one battered futon. The curtains were beige canvas, Between the two desks was one of those old Chinese screens.

"By the way, I'm Flare Sebastian! Nice to meet you!" tapos inabot niya yung kamay niya para makipagkamay.

Pinagmasdan ko siya habang nagkamayan kami, hindi siya katangkaran. Mga 5'2 siguro siya.

Hindi rin siya maputi pero bumagay naman sa kulay ng buhok niya, it was actually black na may light brown streaks sa dulo na kulot, pero bumagay naman sa kanya.

Singkit. Brown eyes, without any coldness in her stare. It's very warm. even her palm, it felt warm. I'm just staring at her and not saying anything, and I know, I look socially awkward.

"So, you're a psychic and have clairvoyance?" She's the one who broke the awkward silence first.

"So your ugh, another mind reader?" I replied.

Natawa siya, "nope. I just heard it from Sir George earlier when he moved your stuff here, but wrong guess. I have a thing with fire." Napa  what-do-you-mean face ako dahil hindi ko nagets.

Nginitian niya ako, binuksan niya ang banyo at naglagay ng maraming papel sa sink, saka tinutok ang kamay nito at ilang sandali lang ay umapoy ito.

I gasped, then I rolled my eyes. Psh. Why am I still jumpy? I should be expecting this. I'm at Cross for pete's sake for the nth time!

"Pyrokinesis," she winked.

"It's the ability to excite the atoms within an object until they generate enough energy to burst into flame. Sometimes defined as speeding up the movement of molecules in order to increase temperature," binaba niya na yung kamay niya at tinuro kung saan ang kama ko.

Sumampa ako sa kama at nag indian sit doon. "Galing, ngayon lang ako nakakita ng naglalakad na lighter," sagot ko.

Pero grabe makatawa si Flare, halos hindi na makahinga kaya nakitawa nalang rin ako.

"Ohhh my god Elise that was a good one! I guess hindi ka boring maging roommate, I really hope na magkasundo tayo. Im such a lone queen sa kwarto, we got 'odd numbers' of students here and unfortunately, I was the unlucky one who wasn't paired for a long time," and then she pouted. Nako, hindi ko sure kung makakasundo mo 'ko dahil kung ako nasa sitwasyon niya, mas magbubunyi pa ako na solo ko sa kwarto kesa maghanap ng kasama.

"So, do you have any other friends na hidden din? Ano mga abilities nila? And how and when did you realized na you're different?" She asked. Naku po, medyo madaldal siya.

"Actually wala akong friends...na may ability, ngayon lang naman ako na expose sa mga ganitong bagay,"

"Oh, may mga ganoong cases nga. Either he or she is adopted, o pinili munang itago sa kanya ang katotohanan dahil gusto maging normal ang buhay niya kahit ilang taon lang, konti lang nakilala kong baguhan na nalaman ang ability nila, so which of the choices earlier were you?" pumangalumbaba siya at tumingin sa akin, naghihintay ng sagot.

Project X (published via Sanctum Press)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon