ELISE'S POV
Pagpasok ko ng kwarto ay naabutan ko sila Lia at Flare na naglalaro ng chess. "Knight to D-4, checkmate!"
Kumuha ako ng damit pamalit at dumeretso agad sa banyo para maligo, saktong nagbibihis na ako nung naalala ko si Jeanne. "Nga pala, si Jeanne?"
"Tulog, yayayain ko sanang tumambay dito, inaantok daw." sagot ni Lia.
"I'll check," nagpaalam ako sa kanilang pupuntahan ko lang.
Nung nakarating na ako sa kwarto ni Jeanne, kumatok ako at hinihintay siyang pagbuksan ako ng pinto. "Jeanne, si Elise 'to. " nakarinig ako ng nagmamadaling yabag papunta sa pinto at mabilis niya akong pinagbuksan. "Pasok ka," iginiya niya akong maupo sa kama.
"So, about what happened last time, I actually had a precognition about her," I initiated a conversation first to ease her anxiety and she'd be comfortable to talk about it.
"I only got the part where Jia was unconscious, she was taken by someone, and that person is wearing a surgical mask and perhaps, it was a neolutionist?" I whispered. And this time she seemed to relax a little.
"Not sure about the neolutionist part. I also saw that the one who took her was wearing a surgical mask, she was brought into a lab, but she wasn't experimented or anything. She was tortured, it wasn't really clear in my head what situation she's in. But I know what they want, information. They were trying to get her to talk about something. And when she didn't, they killed her."
Hindi ko alam bakit ako kinabahan sa sinabi niya, pareho lang kaming natahimik ni Jeanne at tinitimbang ang sitwasyon. Halatang natatakot kami sa maaring mangyari dahil sa nalaman natin.
"Should we tell Mrs. Perez about this? Hindi ba nag iinvestigate sila about sa case ni Jia?" I asked. I'm not really sure how the justice system works here. But maybe this information would somehow be useful.
"I don't wanna get involved. I think the council already have it under control, they're not even asking for any help. I guess we should keep this within ourselves for now. Less talk, less mistake," ani niya. Although she has a point, I also don't wanna get involved. I already have so much in my hands right now, I don't wanna be part of it as well.
We got interrupted by a knock followed by familiar voices. "Hey, dinner time." si Khal ang narinig naming nagsalita, pagbukas namin ng pinto ay nandoon si Fenrir, Zion at Khal.
"Oh, Elise andito ka pala. Dadaanan sana namin kayo para sumabay kumain," ani Zion.
"Yup, I was about to get Jeanne to play with us since the girls are playing chess in our room. Daanan na natin sila Lia sa kwarto para sabay-sabay na tayo bumaba ng dining hall," sagot ko paglabas namin ni Jeanne ng kwarto.
Pababa na kaming lahat papuntang dining hall nang mag asaran na namin si Fenrir at Flare. "Uy, naligo ka ba? Amoy araw yung buhok mo," ani Fenrir.
Akmang babatukan ni Flare si Fenrir nang hilain ako nito at ginawang pang harang.
"Tama na nga 'yan bilisan nyo maglakad gutom na ako," ni headlock din ni Zion si Flare at binitbit at nauna ng naglakad.
"Bleh," humabol naman ng pang aasar si Fenrir na siya ko namang tinawanan. "Para kayong mga bata, tsk." iling ko.
Nagtawanan kami pareho at umakbay si Fenrir sa akin para mahila din ako at mabilis akong isinabay sa bilis ng lakad niya. "Gutom na rin ako,"
Habang papasok ng dining hall ay naabutan kong magkasamang kumakain si Elle at Carter. His eyes landed on me and it shifted to Fenrir's arm dangling on my shoulders and when he saw that I was also staring, he quickly dropped his gaze. I rolled my eyes and continued walking. He's weird sometimes.
BINABASA MO ANG
Project X (published via Sanctum Press)
Science Fiction[TAG-LISH] "hiddens" are species who have an altered genome in their DNA and is considered a genetic failure that has evolved during conception and is considered higher than the average human in terms of intelligence and capabilities. Elise is an...