Chapter 11: Distracted

14.7K 529 5
                                    

ELISE'S POV

After dinner, I was in the library with Carter again. Pangatlong beses na, and we'd begun to work out a kind ouf routine. Linis sa magkabilang dulo, walis dito, walis do'n.

Punas dito, punas do'n, mag ayos ng mga nang mga libro at lumang lab equipments. When we're tired or got strucked by laziness, we'd take a break and start a conversation.

Our conversations have 70% silence and 30% occasional insult which wasn't that surprising.

"Close your mouth, you might drool again." he grinned, he touched my chin, mocking me. At dahil sa gesture na 'yon, pakiramdam ko ay mamumula na ang buong pagmumukha ko kaya sinuntok ko yung tiyan niya at tumalikod. Nakakahiya!

Nauna akong naglakad habang siya alam kong nagpipigil ng tawa. Kainis, ginagawa niya akong personal clown!

Pababa na kami ng hagdan nang marinig naming may tumawag ng pangalan niya, pareho kaming napahinto at napalingon, hindi ko nga alam kung ba't pati ako eh hindi naman ako yung tinawag.

It's Elle, at tumatakbo siya papunta sa amin, diretso lang ang tingin niya kay Carter at nakangiti, pero nung naramdaman niya ata yung presensya ko, napatingin siya sa akin at sumimangot, "Well, bye." I walked past Carter as fast as I can.

Palagi namang gano'n. Kapag kasama ko si Carter sa community service lagi nalang nakaabang si Elle sa labas. Hindi ko lang alam kung bakit, close pala sila.

Lights off after ten minutes and I'm back with my usual routine. Halos dalawang buwan na rin at mukhang nagiging ayos na ang laman ng utak ko tungkol sa mundo ko.

Dahil mahilig akong mag advance reading, hindi na ako nahuhuli sa history, Information technology at different branches of science. On the other hand, during defense time with Mr. Jones, he's still hard on everyone. Tinuturuan niya kaming gumamit ng mga weapons. Well ofcourse, anong maasahan mo sa isang tulad kong freshman na nga, hindi pa sa Falias lumaki, syempre nahihirapan talaga akong mag cope up sa kanya. That's why my schedule with Mr. Jones is my least favorite, If I'll be given a chance to skip it, I'd be happy too.

But apparently I'm getting better and better everyday.

Bago maging effective ang curfew ay napatingin ako sa bintana at tinanaw si Carter na pabalik na ng dorm nila. Ngayon napansin ko na lagi nga siyang galing sa training room tuwing gabi. This is what he meant probably how competitive he is to secure his first spot.

The more I think about it, the more I appreciate how hard working he is. Being the first on the list wasn't handed to him just because he could use his ability on the battlefield. Sure, it was an advantage but he surely worked hard for it. And by the looks of it, I can see how similar he is when I was still in the mortal realm. He doesn't have friends he usually hangout with and I'm not sure if he also prefers solitude, or maybe he's just lonely.

Nang makita kong lumiko na siya papunta sa building ng boys dormitory ay nakahinga ako ng maluwag at nakatulog na.

Dumating ang biyernes, kung saan pinaka iiwasan kong araw sa isang linggo.

"Fourth week means Defense partners para sa inyong mga freshmen, a freshman will get either a Junior or Senior pair." nakatayo pa rin siya sa usual niyang pwesto, habang may hawak na papel, siniko ko naman si Lia na siyang pinakamalapit sa akin. "Defense partners daw."

"Haha, di pwede. Boy-girl ang mechanics." Nadismaya ako, pero nang  napatingin ako sa direksyon nila Khal, Zion and Fenrir napangiti ako. Kahit sino na sa kanila.

"Asuncion,Diana and Garza, Bryan." he started making random pairs. Lumapit naman yung Diana at Bryan sa isa't isa.

"Salvador, Yvette and Pitch, Caleb"

Project X (published via Sanctum Press)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon