89.Good Byes

2.2K 57 1
                                    

Alex POV

they said,

there are people who stays in your life for some reasons, people stay for a meantime, people stay for someone's sake and people stay because it's their destiny.

but actually there's a lot of people who choose to leave than to stay.

they leave because they want it. people leave for a reason, people leave for a short or long time, people leave for the sake of their love ones

and...

people leave beacause, they have to.

isang mahigpit na yakap ang natanggap ko. tumingin ako sa kanya. nakangiti sya sakin pero ramdam ko at kitang Kita sa mga Mata nya na sobra syang nasasaktan at nahihirapan.

niyakap ko din sya pabalik at katulad nya, kahit nasasaktan ngumiti ako sa kanya.

"thank you for being there always for her. you don't know how happy I am. ako Ang dahilan Kung bakit nasaktan sya buong buhay nya. Kung Hindi lang ako naging makasarili"

muli ko syang niyakap.

"don't say that tita. for sure, Kung nasaan man sya ngayon masaya sya."

lumapit na Rin sa Amin ang Asawa nya at ang buong pamilya nya.

kahit itim ang shade na soot ko, kitang Kita ko ang pangalan nya na nasulat sa lapida.

can you see us, xy? I know your crying too but please, please stop crying. umiiyak kami ngayon but we promise that would be the last. magiging maayos din kami.

muli akong nabato sa kinatatayuan ko Ng marinig ang pamilyar na boses.

"condolence tita"
"condolence po"

"thank you Drake and Sarah."

"we know how hurt it is but I know that someday, we can move on"

"thank you so much Drake. salamat kase Hindi nyo kami iniwan hanggang sa huli"

nag paalam na ang pamilya ni Xy pero ako nanatili paring nakatayo.

"condolence Alex"

Hindi ko sila hinarap at deretso paring nakatingin.

"masyadong masakit ang nangyare, ni Hindi man Lang natin nakasama si Xyrille Ng matagal"

gusto Kong humarap pero pinipigilan ko. nanatili akong tikom at nakikinig Lang sa mga sinasabi ni Drake.

ayokong lumingon, ayoko syang Makita dahil baka maging duwag ako at tumakbo palapit sa kanya. Alam ko makakaya ko pero baka pag nakita ko sya Hindi ko mapigilang umiyak sa bisig nya. bakit ba ko naging baliw sayo Ng sobra, Sarah. bakit pag katapos Ng lahat ganito Lang ang mangyayare.

mabilis na pinunasan ko ang pisngi ko Ng tumulo ang mga luha ko.

siguro nga,

siguro nga Tama si Xy.

maybe your really right Xy.

Hindi ko maiwasang mapangiti at muling masaktan Ng maalala ko ang mga huling salitang binitawan nya. mga huling salitang Hindi ko aakalin na sa isang Xyrille Franco ko maririnig. mga huling salita na tumagos sa puso ko. mga huling salitang dapat matagal ko Ng ginawa.

------------ flashback -------------

mabilis na nabaling ang atensyon nmin sa lumabas na nurse. akala namin magiging maayos na ang lahat.

patakbong tinungo Ng mga Franco ang kwarto ni Xy. halos Hindi ko Naman magalaw Ang mga paa ko.

Hindi ko ata kayang pumasok at Makita sya. parang ayaw pa mag sink in sa isip ko ang mga pangyayare.

I take a deep breath. Hindi. dapat ipakita ko sa kanyang malakas ako. kailangan nyang Makita na lumalaban kami para lumaban din sya.

mabagal Ang bawat hakbang ko. mas lalong bumigat Ang dibdib ko Ng marinig at Makita ang mga hagulgol nila.

lumapit si Mrs Franco sakin.

"she wants to talk to you. "

tumango ako sa kanya at umupo sa upuang nasa gilid Ng kama nya.

halos manlumo ako Ng Makita ang isang Xyrille na nag aagaw buhay. pinipilit lumaban kahit hirap na hirap na. pakiramdam ko dinudurog Ang puso ko sa nakikita ko.

pinahid ko ang luha ko at nakangiting inangat Ang ulo at tumingin sa kanya.

kahit hirap na hirap, ngumiti sya sakin. hinawakan ko ang mga kamay nya at hinaplos ko ito sa pisngi ko.

"a-lex"

halos pabulong na Sabi nito. I smiled at her.

"I'm here. I'm always here"

umiiyak na Sabi ko.

"thank you for not leaving me. thank you for making me happy even for the last time"

I cut her off

"xy, please don't say that"

mabagal na umiling sya.

"please accept it. all of you, please accept the truth. hanggang dito na Lang Ang buhay ko but please maging masaya parin kayo. lahat Tayo mamamatay and sadly, mauuna Lang ako."

hindi ko na magawang pigilan ang pag hagulgol ko ganun na Rin ang pamilya nya.

"Alex,"

I look at her pleading na Sana magawa nya pang lumaban.

"I'm sorry. Hindi ko na talaga Kaya. I tried pero siguro nga hanggang dito na Lang ako. alex, you know how much I love you"

tumango ako sa kanya. Hindi ko na magawang mag salita pa.

"please let me go. pero Sana palayain mo na din ang sarili mo. katulad ko, maraming bagay sa mundo Ang sinusubukan nating makuha pero Hindi lahat binibigay Ng Diyos. hindi lahat pwedeng tumagal because in this world, there's a limit. there's a due date."

I saw the tears in her face.

"alex, mahalin mo muna ang sarili mo bago mo mahalin Ang iba. kilalanin mo muna ang sarili mo at tanggapin Kung Sino ka ba talaga. Hindi ka magagawang mahalin Ng iba hanggat Hindi mo minamahal Ang sarili mo. wag mong ipilit Ang mga bagay na Alam mong Hindi na pwede. maybe your not meant to be as we are"

ngumiti ako sa kanya. siguro nga, Hindi ko na dapat pang pilitin na lumaban sya dahil Alam ko naman na sinubukan nya eh. hirap na hirap na Rin sya at siguro maganda na ring makalaya na sya sa gulo Ng mundo.

"I love you alex. Sana kung Makita mo man ang taong para sayo, Sana Hindi mo ko makalimutan. wag mong madaliin Ang lahat Ng bagay. marami ka mang maling nagawa at marami ka mang pinag sisihan, baunin mo parin lahat Ng iyon at gamitin bilang mapa para Makita ang halaga mo sa mundo. you deserve the best Alex,"

tumango ako sa kanya.

"mom, dad"

tumayo ako at pumalit sa kaninang pwesto ko ang parents nya. niyakap ako Ng tita nya at mas lalong napuno Ng iyakan Ang buong kwarto Ng tuluyan na syang bawian Ng buhay.

sobrang sakit na Wala na sya but at the same time naiinggit ako sa kanya, kase sya hindi na nya mararamdaman lahat Ng hirap at sakit.

I smiled bitterly.

thank you Xy, thank you for everything, thank you for being my best friend, my girlfriend and even my fuck buddy.

thank you because even at your last breath, ako parin ang inisip mo. thank you sa pag mamahal mo. thank you sa mga alaalang pinag samahan natin.

I will miss you Xy.

hinding Hindi Kita kakalimutan.

I promise.

I love you.

Lust Words: I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon