[Chapter:24] (Meeting The Lunatics)
CodeWhen we got out from the taxi Val seems so lost. Palingon lingon ito sa paligid at di makapaniwalang napatingin sa akin. "This is an exclusive village for crazy rich people." Aniya habang matamang nakatingin sa akin. "Who really are you, Code Harrison? Kung dito ka naman pala nakatira bakit mas pinili mong manirahan sa isang maliit na apartment kasama ako kung kaya mo naman kumuha ng isang penthouse para sayo lang?" She asked, confusion was visible on her face.
"I have my reason, Val." Tanging sagot ko at lumapit sa guwardiyang nakadistino sa gate ng village. Agad ako nitong nakilala. "Sir Code! Mabuti naman at nakabalik na kayo." Masaya nitong sabi. "Kakaalis lamang po ni Ma'm Dust, sayang at di kayo nag kita." So, she's still wandering around my house, huh. "How's Vale and Rim?" I asked. "Sila ho? Mabuti naman po silang dalawa. Sa pagkakaalam ko ay pinakain ni Ma'm Dust ang mga ito pagkaalis niya kanina." Sagot nito at pinapasok nako sa loob. Tinawag ko naman si Val na hindi pala sumunod sa akin. "Val! Anong ginagawa mo jan? Hindi kaba papasok?" Takhang tanong ko. Mukhang natauhan ito at pilit na nginitian ang guwardiyang kausap ko kanina. "Magandang hapon po, Ma'm." Nakangiti nitong bati rito. Ngumiti naman pabalik si Val. "Magandang hapon rin po." Hinawakan ko naman sa pulsuhan si Val at hinila siya palayo roon.
We stopped in front of a dark house. Hindi kita ang loob ng bahay at nag lulumikot ang kulay ng kabuuan ng bahay sa kulay itim at abo. "Eto ang bahay mo?" Tanong nito, hinila ko na lamang siya papasok sa gate ng bahay. Kinuha ko naman ang susi ng bahay sa mga halamang nakatanim sa gilid. When I opened the door two rushing dogs jump at me making me chuckle. "Alright! Alright! Get off me already, you animals." Nakinig naman ang dalawa at umupo sa harapan ko habang nakasilip sa likod ko. They we're tilting their heads while looking at Val at my back. Hinila ko naman papasok si Val. "Aso mo?" Tanong nito. "Hindi ba halata?" Pamimilosopo ko. Inirapan lamang ako nito at sinimulang laruin ang dalawa.
Sinara ko naman ang pinto at dumeretso sa taas. Pumasok ako sa aking opisina at laking pasasalamat ko ng walang nabago rito simula ng umalis ako. Lumabas nako muli at ni-lock ang pinto nito para hindi makapasok si Val pag nag libot libot ito. Sunod kong pinasok ang kwarto ko at nag palit ng damit, kumuha narin ako ng damit na sa palagay ko ay kakasya kay Val. Pag baba ko ay nadatnan ko silang tatlo na nag hahabulan sa harden. Napangiti ako ng makita ang masayang mukha ni Val, mukhang siyang siya ito kila Vale at Rim.
Lumabas narin ako sa harden at tinawag ang pansin nito. Tumigil naman ito at nilingon ako. Tinaas ko naman ang damit na hawak ko. "Go wash yourself and change your clothes upstairs." Lumapit naman ito at tinanggap ang damit na hawak ko. "Pang ilang kwarto ang guest room mo?" Tanong niya. "Beside my room. Apat lang naman ang kwarto sa itaas at puro puti ang kulay ng pinto habang kulay itim naman ang pintuan ng kwarto ko." Napatango tango siya. "Pagkatapos ko maligo at mag palit ano na gagawin natin?" Tanong niya. "Hanapin ang grupong nagsimula nito lahat. Kailangan natin ng tulong kaya't huwag kana mag taka kung makakakita ka mamaya pagbaba mo ng mga di kilalang pagmumukha." Tumango lang naman siya ulit. "Anong pangalan ng dalawang to?" Turo niya sa dalawang aso ko na nanonood lamang sa aming dalawa. I pointed at my Siberian Husky. "That's Val and that big guy is." Sunod kong tinuro ang German Shepherd. "Rim."
"So, mag kapangalan tayo. Paano nalang kapag tinawag ang isa sa atin nitong amo ninyong napaka misteryoso." Pagkakausap nito kay Val na tinahulan siya na parang sumasagot sa sinabi niya. "Aba't marunong sumagot ang loko." Tinahulan siya muli nito at nag tatakbo papasok ng bahay. Sumunod naman rito si Rim at nag habulan ang dalawa sa loob. "Maliligo nako." Paalam ni Val, tumango lamang ako bilang tugon. Pumasok narin ito sa loob habang bitbit ang damit na dinala ko para sa kanya. Agad kong kinapa ang telepono ko sa aking bulsa at tinawagan ang mga loko loko kong kaibigan. I guess, it's time to introduce her to my lunatic friends.
***
Valeriana
Napailing na lamang ako ng makita ang kabuuan ko sa salamin. Napakalaki masyado ng damit na binigay ni Code hanggang tuhod ito at ang pants na binigay nito ay sobra naman sa haba na sa akin. Ang lalaking yun, hindi man lang ako pinili ng mas maliit pa rito. Napabuntong hininga na lamang ako at tinupi ang dulo ng pants, I tuck in the shirt and looked at myself again in the mirror. Napangiti ako ng medyo maayos na ang itsura ko pero para naman akong siga sa kanto na handang makipag away dahil sa ayos ko.
Lumabas na lamang ako sa kwarto, nasa unang baitang palang ako ng hagdan ay rinig na rinig na ang ingay na nang gagaling sa salas. Mukhang nandito na ang sinasabi ni Code na mga tutulong sa amin. Tuluyan nakong bumaba at agad naman napabaling ang atensyon sa akin ng mga kalalakihan na nasa salas. One of them stand up and lend his hands in front of me. "Knight Dravian." He said while grinning from ear to ear. I accepted his hand and introduce myself to him. "Valeriana Thompson, nice to meet you Knight." I said with a smile. Mag sasalita pa sana ito ng may humila rito paalis sa harapan ko. "It's my turn, Dravian. No extension." A guy with a yellow green eyes stood in front of me next. "I'm Blade Travender and this." May hinila naman itong lalaking kamukhang kamukha niya. Nag kaiba lang silang dalawa dahil sa kulay ng mata nila, Blade has a yellow green eyes while the other guy has emerald eyes. "Is my twin brother, Blaze Travender. He's easily grumpy so better stay away from him." Mahina nitong sabi. Nag habulan naman ang dalawa at sumunod naman ang isang lalaki, he was looking at me blankly. "I'm Lancer Dregor, Lord Code, butler." He said, natameme naman ako sa sinabi niya. Did I heard it right? He's Code butler?! Bago pako makapagtanong ay may sumipa na rito paalis sa harapan ko. The guy next in line was smiling like an idiot. "Hello! I'm Klein Vargaz, and yes I know I'm handsome." He said when he caught me looking at him head to toe. "I want to ask you this. Do you have any romantic feelings toward our cunning and mysterious guy over there name Code?" He asked, parang bata itong tinitigan ako habang nag hihintay ng sagot ko.
Napatingin naman ako kay Code na madilim ang mukha habang nakatingin kay Klein. "I-ah—" Bago pako makasagot ay may humawak na sa akin sa braso at hinila ako palayo kay Klein. "No need to answer that lunatic question." He said. Binitawan ako nito sa gitna at tumango sa akin. "Don't talk to that idiot again if you don't want your head to explode from all of his fucking stupidity." Wolf said while siping on the cup his holding. Nilapitan nito si Klein at hinila palayo sa akin, hawak hawak nito si Klein sa collar at di naman makapalag ang isa.
May lumapit naman sa akin na isa pang lalaki. Damn, how many people Code call? And it's all freaking handsome guys! "Zylo Fernandez and I'm the most normal one in our group." Pakilala nito. May lumapit na dalawang lalaki sa puwesto namin ng makitang kinakausap ako ni Zylo. "Your trying to get yourself killed, Zylo?" Tanong ng isa at tinignan ako. "Light Stone." Pagpapakilala nito at tinignan si Zylo na kausap ko kani kanina lamang. "Be careful around this guy." Pagtururo pa nito kay Zylo na nasa gilid ko lamang. "He's a know womanizer in our group." Zylo showed his middle finger at Light. "Nahiya naman ako jan kay Storm." He said pertaining to the guy Light's with. "Oy! Oy! Oy! Nanahimik ako rito tas isasama ninyo ako jan?" Naiiling nitong sabi. "Don't even deny it, Olympus." The guy named Storm chuckled. "I'm not even denying it, Fernandez." Tatawa tawa nitong sabi at hinila kung saan si Light. "I'll go now, milady." Paalam ni Zylo at umupo sa isang pahabang sofa. Now that I looked around freely I can see how tired I'm gonna be today. Oh God, why am I even in here?
***
Sorry sa late update, babawi ako, promise.
BINABASA MO ANG
Code
Mystère / ThrillerLies and deceptions. The tightly knotted mystery about their past. What should they believe? Can they solve the mystery surrounding them? Their adventure begins now. *** [This is a Tagalog - English Story] [Mystery/Thriller] [Complete] [Cover by: At...