Prologue

"Sino nga ba ang isinumpa at ang itinadhana?"

"Jahara's POV"

"Ate, kumukulog. Takpan po natin yung salamin." I looked at my baby sister as she pointed the big vanity mirror on our top floor.

Ang mga salamin na nakapalibot sa ikalawang palapag ng aming bahay ay visible sa labas, kung kaya't kitang-kita ang nangyayari sa labas, at maski kami na nasa loob.

Sinulyapan ko ang kulay dilaw na kidlat na patuloy na nagbibigay ng hilakbot saaking kapatid, sa pagkakaalam ko ay ang dilaw na kidlat ang isa sa pinakamalakas na tumatama sa kalupaan.

Sadyang nakakatakot nga.

"Mey, where's Mama?" She looked up at me, innocently.

"There! There!" She pointed our stairs as she pulled my dress.

Binuhat ko ito saka kami sabay na bumaba. Namataan ko ang nakatalikod na pigura ni Mama, nagluluto ng aming almusal.

"Anak, halika, kumain ka na. Ma-la-late ka nyan." Nalukot ang mukha nito ng humarap siya saamin.

"Nagising Ma, sinama ko na lang." Kinuha nito mula saakin si Mey saka kami umupo.

"Why? Did my baby get scared at the lightning again?" Mey nodded her head very fast.

"Yes, Mey got scared again." Tumingin saakin si Mama.

"Meloe, you can take that off, maliwanag na sa labas."

Tumango ako saka tinanggal ang tuwalya mula saaking ulo, maayos ko itong sinampay saka muling bumalik sa pagkain.

"Bilisan mo kumain, mahuhuli ka sa flag ceremony." Lumabas mula sa banyo si Papa saka kami hinalikan ni Mama saaming mga noo.

I do my routines and make sure to go to school early, because our flag ceremony are always on Monday, only. And because of that, the gate always get closed if the ceremony starts. And the late commers will have their own flag ceremony, and that's so embarassing.

Ang paligid ay napakatahimik, at ang katahimikan ay gumagapang papunta saaking kalamanan at sumisirko sa loob. I feel like puking of the sudden quietness.

Humigpit ang hawak ko sa strap ng aking bag saka mabilis na tinahak ang daan papunta sa eskwelahan.

Mabilis din lumipas ang ceremony, maski ang ibang asignatura, napakabilis ng oras. Nang lahat, ngunit tila bumagal ng tumuon ito sa English.

Greek Mythology, the main topic of all grade ten.

Napatitig ako sa screen ng telebisyon sa aming classroom, sa lahat ng aking napanood, isa lamang ang tumatak saaking isipan.

Medusa, the girl with a hair of snake. A very dangerous and pittyful woman, she was never been the blamed for. She is a victim also, why punishing her eventhough she did not do anything?

People this nowadays think that the man is always the right one, the man should be the one who's at the top, they are stronger that anyone, and they should be the one to worship on. Because they think that girls are weak, that they are always wrong at many ways, that they can't do what the men's can. If the man cheat, it's okay on everyone's eyes. They will even support him and just laugh at his decision, but in woman's point of view? They are a slut, flirtous, stupid and so on. Why can't they look at women and men in equal? Why do they have to discriminate the girls? Why can't they see that women are stronger and powerful than men? That they are smarter? That a woman can easily seduce men just to get what they needed, without even noticing that, the woman is just playing with him? Poor people, their thinking is too low. But not all.