"The old woman who told us about the prophecy, says that you, will recognize us. Tulisa." Napalingon ako kay Milryz, dumulas ang tingin ko dito at lumibot sa paligid. The whole place is surrounded with mist, it's night time and the moon didn't appear. It's cloudy and the air is so cold.
The whole place is so gloomy, scary and also sorrowful, as what I've seeing it. It's darker than I though it will be at night time, maliwanag pa ng makarating kami dito. Ang lupa ay malambot ngunit hindi basa, mukhang pati ang lupa ay nasira, I also saw that there is no a single tree in here.
Wala halaman o isang pananim, may nakita akong iilan ngunit patay na, nabubulok na. Kung kaya't hindi nakakapagtakang kita kaagad ang palasyo.
"Gen is the current Queen." Bumalik ang tingin ko kay Milryz, ngunit napunta iyon kay Indigo na siyang katabi niya.
"I will leave everything in the past, I will not tell you those stories anymore since, wala namang kinalaman ang mga iyon sa kasalukuyan. But there is few who I can tell you, because somehow it can help you and you need to know." Saad ni Milryz, iniwas ko ang tingin dito ng madama ang mas lalo pang paglambot ng lupa.
"Gen is the sister of the Queen, and Gen wanted the crown to rule the whole Halishian. So she killed the Pihajian, but the Queen found a way, she throw the baby at the ocean so that it will survive. Now she secretly communicate with the other world and get a bunch of men to fight for her. And this is what happen." Nanlalamig ang kamay ko habang mas lalong lumalakas ang ihip ng hangin, kinikilabutan ako.
"Also, Gen has a daughter." Bumaling ang tingin ko dito.
"Nagkasakit ito kung kaya't ang anak niya ang ginamit niya upang makuha niya ang gusto niya." Kumunot ang noo ko at tuluyang napalingon dito.
Malakas na kumabog ang dibdib ko ng masulyapan ang mga mata ni Prometheus, iniwas ko ang tingin dito at kaagad na sinuri na lamang ang aking dinadaanan. Lumunok ako habang pilit na pinapakalma ang aking dibdib, wala iyon sa plano.
"Do you mean, Mystica is the daughter of Gen?" Natigil ako sa paglalakad ng madinig na huminto ang kanilang paglalakad, nilingon ko ang mga ito. Napakurap sila at tulalang nakatingin saakin, lalo namang lumalim ang gitla saaking noo.
"Bakit? May problema ba sa sinabi ko?" Lumunok si Kyzyll at marahang lumakad palapit saakin.
"Tulisa.." Bahagyang tumagilid ang aking ulo.
"Bakit?" Sumulyap pa ito sa kaniyang likod bago ibinalik ang tingin saakin.
"The old woman who holds the prophecy, told us that, you will tell us the answer." Kumunot ang noo ko.
"What? You told me that you already knew the answers to my question, right?" Tumango ito.
"But that doesn't mean we knew everything." Umawang ang labi ko sa sinabi nito.
"I am not sure of my answer, that is why I am asking you, Gen's daughter might be Mystica, or me. I don't know." Napalingon ito sa kaniyang likuran, bumuntong-hininga ito.
"We need to see that old woman again."
"But Kyzyll, she's already dead." Sabat ni Asger, inirapan lamang ito ng babae.
"Gen didn't felt our presence, hindi niya alam ang pagdatin natin, we can secretly sneak in our mansion." Saad pa ni Klowber, tumango ang ilan sakanila saka kami muling naglakad.
"Kailan natin sisimulan ang plano?" Napatingin saakin si Myzlia.
"Ngayong gabi, we just need to get inside our mansion. Magyeyelo ang buong Halishian kapag dumating ang alas-otso. And that cold wind can turn you to ice." Tumango ako dito.
ESTÁS LEYENDO
Mythos
FantasíaWhen the darkness started to creep.. And when the light wipe my tears.. Covers are not mine. Credits to the rightful owner.